five × five =

A password will be e-mailed to you.

LuxeVN – Gợi liên tưởng đến văn hóa mở đường và tâm hồn tự do, xe tải từ lâu đã không chỉ là một phương thức vận tải, nó đã trở thành biểu tượng cho bản sắc của cả một quốc gia, dân tộc – thứ có thể dễ dàng nhận thấy trong những tấm ảnh của Ulysse Fréchelin in trong cuốn sách “American Trucks” và triển lãm cùng tên.

Nhiếp ảnh gia người Thụy Sĩ tỏ rõ sự thông minh qua bộ ảnh “American Trucks” với kỹ thuật chụp cận cảnh và cách chọn góc chụp khác lạ. Không phải lúc nào cũng có thể dễ dàng nhận ra chủ thể của bức ảnh ngay từ cái nhìn đầu tiên: ống xả khói bóng láng, lưới tản nhiệt “hống hách”, tấm chắn bùn “tròn trịa” hay những chiếc bu-lông chắc chắn ở bánh xe… Fréchelin đã mang đến những cảm nhận mới cho những sự vật cũ, khơi dậy những vẻ đẹp theo cách của riêng mình.

Sau hơn 2 tuần chịu đựng cái nắng gay gắt ở biên giới Arizona – New Mexico, Fréchelin cuối cùng cũng đã có được những bức ảnh tuyệt đẹp về “sinh vật khổng lồ” nhờ sự tinh tế trong tỷ lệ chụp, ánh nắng và màu sắc sinh động. Tất cả mang vẻ đẹp huyền thoại, đặc trưng của miền Tây nước Mỹ: màu vàng đậm, xanh, đỏ, cùng với ánh sáng rực rỡ và bầu trời xanh bao la làm bối cảnh.

Ulysse-Frechelin-American-Trucks-Lupton_Lres

Lupton

“American Trucks” ra đời một cách rất tình cờ: “Tôi chỉ vừa tới Los Angeles để làm việc cho một thương hiệu lớn của Mỹ, nhưng buổi chụp đã bị hủy vào phút chót. Với vài tuần rảnh rỗi và với niềm đam mê sẵn có của mình, tôi lên đường tới Santa Fe, New Mexico. Tôi vẫn nhớ nghệ sĩ người Mỹ Georgia O’Keeffe khi cô nói về cảnh quan của New Mexico với sự mê đắm đến nỗi khiến tôi muốn nhìn thấy chúng ngay, cũng như thăm ngôi nhà cũ của cô ở Abiquiu.”

1

Những chiếc xe tải trên đường cao tốc đến Santa Fe – Peterbilts, Kenworth và Macks… đã làm anh như lạc khỏi quá trình “hành hương nghệ thuật”. Fréchelin bị những chiếc xe tải cuốn hút tới nỗi đã quyết định chụp chúng ở trạm dừng tại Holbrook, Arizona, nối Gallup và Albuquerque, New Mexico.

Các trạm dừng xe được nhà thơ người Thụy Sỹ Blaise Hofmann miêu tả rất chân thực trong lời mở đầu của cuốn sách “American Trucks”: “Bên cạnh những chiếc nắp cabin bóng nhoáng là hương thơm của nhựa đường cháy, sự ồn ào của còi xe và khói từ ống xả.” Hofmann cũng kể về các nhân vật mà Fréchelin gặp trong chuyến đi của mình.

Ulysse-Frechelin-American-Trucks-Walcott_Lres

Walcott

Đặc biệt, trước khi hé lộ thử thách lớn nhất để thực hiện được bộ ảnh là việc vượt qua cái nóng bỏng da bỏng thịt nơi đây, Fréchelin đã có một kỷ niệm đáng nhớ khi bị một cảnh sát trưởng bắt lại vì nghĩ anh định trộm đồ. “Tôi đã phải trưng ra bằng chứng rằng tôi là một nhiếp ảnh gia và khai báo toàn bộ thông tin cá nhân.” – Fréchelin kể lại.

2Với “American Trucks”, Fréchelin đã làm nổi bật vẻ đẹp lấp lánh kim loại của ống xả, gương chiếu và tay nắm cửa cabin. Không những vậy, anh cũng khắc họa bầu trời xanh cao vời vợi và coi nó như nhân vật chính thứ hai cùng với những chiếc xe tải. Tác giả khiến cho người ta bị mê hoặc bởi từng chi tiết trên tấm lưới tản nhiệt và thậm chí, chiếc mui xe mạ crôm cũng có sức cuốn hút kỳ diệu. Hay khi nhìn vào tấm hình chụp chiếc lốp xe đen chắc chắn, người xem gần như có thể ngửi thấy cả mùi cao su.

Những màu sắc bắt mắt và thu hút trong những bức ảnh của Fréchelin: vàng chanh, đỏ và trắng của bánh pho mát dâu, cam trái cây. “Những màu sắc này thể hiện con người của dân Mỹ. Với tôi, chúng đã khắc họa một trong những đặc điểm nổi bật nhất của họ: sự liều lĩnh. Vẻ quyền lực và sự hiên ngang tỏa ra từ màu kim loại như lời thực sự dành cho những chiếc xe tải.” – Fréchelin nói.

Ulysse-Frechelin-American-Trucks-Stainless-Steel-Woman_Lres

Người đàn bà thép không gỉ.

Fréchelincho biết thêm, khi anh chụp những tấm hình, có lẽ, trong tâm trí anh đã hiện lên “những tác phẩm của Robert Frank, Saul Leiter và Philip-Lorca diCorcia, cũng như David Lachapelle.”

frechelin_limited_editionCùng với lễ ra mắt cuốn sách “American Trucks” – bao gồm 100 bản in giới hạn, mỗi bản đều được đánh số, có chữ ký tác giả và đựng trong một chiếc hộp cứng, phòng trưng bày M.A.D. còn tổ chức triển lãm một số bức ảnh xuất hiện trong cuốn sách.

Ulysse Fréchelin đã gặp người sáng lập kiêm giám đốc sáng tạo Maximilian Büsser của MB&F để thảo luận về dự án của anh ấy vào tháng Giêng năm 2014. Ban đầu, cuộc thảo luận của họ chỉ loanh quanh về buổi triển lãm. Nhưng khi nghệ sĩ chia sẻ với Büsser về ý định cho một cuốn sách in hình những chiếc xe tải, Büsser không ngần ngừ: “Hãy làm điều đó!” Cuốn sách và buổi triển lãm đã ra đời như vậy.

book“Rất nhiều những tác phẩm của tôi được dùng cho quảng cáo. Nhưng cuốn sách này sẽ không sớm nở tối tàn, nó sẽ ghi dấu trong một thời gian, một thành tựu thực sự. Tôi chỉ muốn làm cuốn sách trong những điều kiện tốt nhất. Thế nên, với hai nhà thiết kế đồ họa Notter và Vigne, người phụ trách in ấn của Genoud SA, nhà xuất bản MB&F, tôi không thể đòi hỏi nhiều hơn nữa.” – Ulysse Fréchelin chia sẻ.

Anh cũng nói thêm: “Max có một tinh thần doanh nhân hiếm hoi mà tôi đã may mắn khám phá ra qua dự án lần này. Tôi vẫn ngạc nhiên trước tốc độ và thái độ không hề do dự mà ông đã đồng ý chỉnh sửa và xuất bản cuốn sách vào buổi sáng tháng Giêng định mệnh đó.”

Ulysse Fréchelin sinh năm1981 tại Neuchâtel, Thụy Sĩ. Anh bước những bước đầu tiên trên con đường nghệ thuật bằng việc viết văn. Mãi đến năm 20 tuổi, Fréchelin mới thực sự cầm ống kính, mang theo ước mơ trở thành nhiếp ảnh gia chỉ sau một đêm. Từ năm 2001 đến 2005, anh học nhiếp ảnh tại Trường Nhiếp Ảnh ở Vevey, Thụy Sĩ. Fréchelin chia sẻ: “Khi phải lựa chọn giữa Đại học và một con đường khác, tôi lựa chọn con đường khác và chưa bao giờ hối hận về điều đó.”

frechelin_portraitSau khi học xong, anh đã dành năm năm để hoàn thiện kĩ năng ở Paris. Sau khi đảm nhiệm công việc trợ lý cho một vài người giống như Albert Giordan, Shu Akashi hay Tiziano Magni, Fréchelin đã chính thức trở thành một nhiếp ảnh gia. Trải qua nhiều chuyến đi đến Berlin và New York, buổi triển lãm ảnh đầu tiên của Fréchelin cuối cùng đã được tổ chức tại Geneva, nơi anh đã chuyển đến vào năm 2011 và mở một studio riêng cho mình.

Cũng tại đây, anh tiếp tục hoàn thiện kĩ năng chụp ảnh tĩnh vật bằng cách sử dụng ánh sáng tự nhiên và đòi hỏi làm việc ở ngoài trời rất nhiều. “Tôi cố gắng truyền tải vẻ đẹp tự nhiên, vẻ đẹp của sự tồn tại, thứ mà đôi khi tôi phải cảm nhận bằng thiên nhiên và các yếu tố của nó.” – Fréchelin chia sẻ.

Giống như “American Trucks”, Fréchelin tiếp tục với các dự án mang tính thương mại cho các hãng thời trang và mỹ phẩm cao cấp như Bvlgari, DiorCartierChanel hay Burberry. Đồng thời, anh cũng làm việc cho các tạp chí thời trang hàng đầu như Numéro và CR Fashion Book.

Hãy cùng ngắm một vài tác phẩm của Ulysse Fréchelin:

Ulysse-Frechelin-American-Trucks-Mirrored-Clouds_Lres

Mirrored Clouds

Ulysse-Frechelin-American-Trucks-Evening-Shine_Lres

Evening Shine

Ulysse-Frechelin-American-Trucks-Eight_Lres

Eight

Ulysse-Frechelin-American-Trucks-Blue-Back_Lres

Blue Back

Ulysse-Frechelin-American-Trucks-Goodyear_Lres

Goodyear

Tất cả các bức tranh đều có giá 1.900 Franc Thụy Sĩ (khoảng 44,3 triệu VND), riêng bức Goodyear có giá 2.200 Franc Thụy Sĩ (khoảng 51,3 triệu VND). Tham khảo thêm thông tin về dự án tại đây.

No more articles