LuxeVN – Salon de Métiers d’Art, triển lãm đồng hồ với lượng khách mời giới hạn, vừa được La Bibliothèque du Temps (Malaysia) tổ chức tại khách sạn Eastern & Oriental, Penang, hôm 27.07 vừa qua. Những thượng khách có mặt được dịp chiêm ngưỡng chiếc đồng hồ “Le Detroit” của Angular Momentum & Manu Propria

>>>>> Martin Pauli – Người đàn ông thú vị nhất thế giới đồng hồ.

>>>>> Magnus/II Ma thuật của đồng.

Chữ “Manu Propria” trong tiếng Latin có nghĩa là “bằng chính đôi tay tôi”, nên có lẽ chúng ta gọi đồng hồ của Angular Momentum là “tác phẩm” sẽ chính xác hơn. Martin Pauli – người sáng lập Angular Mometum, là một trong không nhiều những nghệ nhân đồng hồ độc lập đương đại xuất chúng. Phần nhiều những đồng hồ của Angular Momentum là bespoke và chỉ không quá 100 chiếc được làm ra mỗi năm.

martin Pauli

Martin Pauli

Martin Pauli mang đến Salon de Métiers d’Art tác phẩm thời gian “Le Detroit” – đứa con được thai nghén bởi Angular Momentum và La Bibliothèque du Temps.

Penang-1

Penang-2

Penang-3

Penang-4

Nói thêm một chút về La Bibliothèque du Temps: những ai yêu đồng hồ Thụy Sĩ chắc hẳn từng nghe đến Le Club Horloger, nơi hội tụ của những chuyên gia và người yêu những chiếc đồng hồ truyền thống. Le Club Horhoger, như tên gọi của mình, hoạt động như một câu lạc bộ. Trụ sở chính đặt tại lâu đài cổ Bonaparte nằm bên hồ Meilan, Thượng Hải. Nói như nhà văn võ hiệp Kim Dung thì nơi đây có thể coi như “tàng kinh các” của thế giới đồng hồ với thư viện, các tài liệu, xưởng chế tác, quầy bar thưởng thức rượu và xì gà, nhà hàng và quán café, v.v.. 

Hội đồng cố vấn Le Club Horloger gồm các tên tuổi “đỉnh cao” như Philippe Dufour, Martin Pauli, Vianney Halter, Kari Voutilainen, Thomas Prescher, … Trong khi đó, hội viên muốn gia nhập câu lạc bộ phải nhận được lời mời chính thức. Các hội viên của Le Club Horloger được tinh tuyển chủ yếu là hoàng thân quốc thích, nghệ sĩ, nhạc sĩ, kỹ sư và nhà từ thiện. 

Linh hồn của Le Club Horloger chính là La Bibliothèque du Temps. Những buổi thưởng lãm đồng hồ do La Bibliothèque du Temps đứng ra tổ chức như Salon de Métiers d’Art trên đây là một ví dụ. Với La Bibliothèque du Temps, Le Club Horloger mong muốn nuôi dưỡng và lan tỏa ngọn lửa tình yêu với giá trị cơ khí thủ công truyền thống của đồng hồ Thụy Sĩ. Các thành phố tổ chức triển lãm được La Bibliothèque du Temps lựa chọn kỹ lưỡng và Penang, Malaysia là một trong số đó. 

Quay trở lại với “Le Detroit”, tác phẩm mang những nét đặc trưng của nhà sản xuất đồng hồ độc lập Martin PauliAngular Momentum: Le Detroit được Angular Momentum làm riêng cho La Bibliothèque du Temps Malaysia với số lượng giới hạn. Le Detroit có vỏ vàng hồng 18k, mặt rộng 40mm; máy đồng hồ lên dây thủ công truyền thống caliber Fontainmelon 96, trang trí sọc Geneva, ốc vít và bánh răng xanh; núm điều chỉnh điệu đà với một viên sapphire Cabochon.

Penang-9

Penang-7

Penang-8

Bức tiểu họa trên mặt sapphire là cảnh các con thuyền buồm thế kỷ 19 đang xuôi dòng từ Le Detroit, Calvados (Pháp) cập bến cảng Penang (Malaysia). Cửa sổ nhỏ viền vàng hồng trên mặt Le Detroit hiển thị thời gian. Mặt sau của Le Detroit là tiểu họa bản đồ eo biển Malacca, trong đó nổi lên ba “hòn ngọc Viễn Đông” là: Penang, Malacca, Singapore (ôi sao ta nhớ Sài Gòn xưa!).

Xuân Đáo

No more articles