LuxeVN – “Ngày nay các tập đoàn lớn như Swatch, Richemont hay LVMH không cần nghệ nhân chế tác đồng hồ có tay nghề và ham hiểu biết. Họ chỉ cần những người làm đồng hồ có thể sửa chữa hay lắp đặt những chiếc đồng hồ với giá rẻ.” Đây là suy nghĩ của Martin Pauli, một trong những nhà chế tác đồng hồ độc lập được gọi là người đàn ông thú vị nhất trong thế giới đồng hồ.

Mời độc giả theo dõi bài phỏng vấn của Tempus Fugit (TF) với Martin Pauli (MP). 

martin Pauli

TF – Chiếc đồng hồ đầu tiên của ông là chiếc nào? Nó có phải là quà tặng không? Có câu chuyện nào về nó không?

MP – Khi 10 tuổi, tôi nhận được chiếc đồng hồ đầu tiên từ một người bác ở Đan Mạch. Ông đeo nó bên tay phải vì vậy tôi cũng làm thế và giữ thói quen đeo đồng hồ tay phải cho tới tận bây giờ.

TF – Khi còn là 1 cậu bé, ông muốn sẽ trở thành người như thế nào?

Martin Pauli (MP) – Thành thật mà nói, tôi luôn sống trong thực tại và chưa bao giờ mơ về tương lai. 14 ngày sau khi rời trường học, tôi vẫn chưa biết phải đi về đâu. Thật may mắn khi cha mẹ tôi vẫn quan tâm và sắp xếp cho tôi học việc để trở thành một hoạ sĩ trình bày 

TF – Ông đã học ở đâu? Và học những gì?

MP – Tôi trưởng thành tại nhà của cha mẹ tôi gần sông Aare, ở giữa thiên nhiên – Nhưng chỉ 5 phút là có thể tới thành phố Bern, nơi tôi học. Sau 9 năm tiểu học và trung học, tôi học việc tại một cửa hàng tổng hợp tại Bern. Vào thời điểm đó, cửa hàng này rất nổi tiếng với việc bán và thiết kế các ô cửa sổ. Song song với việc học việc, tôi tham gia thêm các khoá học tại trường nghệ thuật và kỹ nghệ Bern.

Hoàn thành khoá học việc, như mọi thanh niên Thuỵ Sĩ tôi phải đi nghĩa vụ quân sự. Kết thúc nghĩa vụ quân sự, tôi trở lại cửa hàng tổng hợp và nhanh chóng thăng tiến từ hoạ sĩ trình bày sang hoạ sĩ trưởng, giám đốc mỹ thuật, giám đốc marketing và sau là quyền giám đốc quản lý của chi nhánh bán lẻ. Sau nhiều năm giữ vị trí chủ chốt trong cửa hàng tổng hợp, tôi quyết định từ bỏ công việc. Thời điểm đó, tôi 32 tuổi và nghĩ rằng công việc bán lẻ sẽ không phải là cuộc đời tôi.

Tôi lập một công ty riêng chuyên phát triển dự án. Trong nhiều năm tôi đã có cơ hội tạo ra và thực hiện nhiều triển lãm quốc gia cho những văn phòng liên bang, các triển lãm quốc tế cho nhiều khách hàng khác, phát triển hệ thống các nhà hàng và cửa hiệu đặc biệt, những dự án thử nghiệm cho McDonals và phát triển dự án cho những trung tâm mua sắm hoặc các đơn vị tương tự…

MontreGuillocheLumineuse-1

TF – Nơi đầu tiên khiến ông quan tâm tới công nghiệp đồng hồ? 

MP – Một ngày tôi rời công việc ở văn phòng hỗ trợ kinh tế cho Canton of Solothurn để giúp một cá nhân phát triển một thương hiệu đồng hồ xung quanh sáng chế Hệ thống đĩa truyền động (revolving disk). Đây là sự liên quan đầu tiên của tôi tới ngành đồng hồ. Công việc này đã ngốn của tôi mất một năm – bao gồm cả việc phát triển thương hiệu như tên (Angular Momentum), logo và thiết kế sản phẩm.

Sau cùng, người chịu trách nhiệm của văn phòng không có tiền trả cho dự án và tất nhiên tôi không được trả công. Vậy là, tôi đã giữ lại công việc này cho riêng mình, sáng lập nên thương hiệu Angular Momentum vào năm 1998. Hồi đó, tôi chưa biết nhiều về những chiếc đồng hồ và phải làm việc với những nhà sản xuất thiết bị gốc OEM. Và nói thật, điều đó bắt đầu một cơn ác mộng tồi tệ và phải đến tận 2004 nó mới chấm dứt – Ở thời điểm mà tôi quyết định dừng làm việc với những nhà cung cấp máy đồng hồ để tự làm tất cả. 

Một khách hàng người Nhật đã gửi cho tôi một đơn đặt hàng quan trọng và thế là tôi có một khoản đầu tư để bắt đầu tạo ra một sản phẩm thật sự đắt giá.

Dragon 1

TF – Ông được biết tới là một nhà làm đồng hồ độc lập thật sự. Điều đó có phải là mục đích ông luôn muốn hướng tới?

MP – Ban đầu kế hoạch của tôi là tạo dựng một thương hiệu đồng hồ và có thể sẽ bán nó trong tương lai. Nhưng đúng vào năm 2000, ngành công nghiệp đồng hồ có sự thay đổi lớn, cầu về những bộ máy cơ khí của đồng hồ bỗng tăng trưởng đột ngột. Thời gian cần để nhận một máy đồng hồ tăng từ 3 tuần thành 13 tháng. Và thay đổi lớn nhất là ông Hayek [Nicolas Hayeki (1928-2010) – nhà đồng sáng lập, điều hành Swatch Group] quyết định dừng việc bán máy đồng hồ cho những công ty thứ 3.

Tiếp theo, cuộc khủng hoảng lớn xảy ra do tác động của sự kiện 11/09/2001 làm cho ngành công nghiệp phải mất nhiều năm để bán đi cổ phần của họ. Sau vài năm, công việc kinh doanh lại tăng trưởng trở lại. Những tập đoàn lớn lại bắt đầu mua những sản phẩm từ những công ty cung cấp thiết bị tốt nhất Thuỵ Sĩ với các mặt hàng: đinh vít, mặt đồng hồ, kim, vỏ đồng hồ và điều này lại làm cho công việc của chúng tôi khó khăn hơn. VD: thời gian để nhận được vít đồng hồ lên tới 48 tuần vào năm 2004. 

Tôi vẫn nhớ một chuyện nhỏ: một ngày Peter Baumberger (chủ sở hữu và là CEO của hãng Urban Jurgensen) đã phải đợi 40 tuần để có vít cho bộ máy đồng hồ mới nhưng lại phải trả lại số vít do chúng không đủ chất lượng. 

Và, một ngày tôi đã quyết định thay đổi điều gì đó bằng cách tự làm mọi thứ.

1 2 3 4
No more articles