LuxeVN – Gaby Aghion, đồng sáng lập nhà mốt Pháp Chloé, vừa mất hôm 27.9. Không những là người góp công khai phá, thay đổi nhiều khái niệm trong ngành thời trang cao cấp, bà còn là bậc tiền bối, nguồn cảm hứng dẫn dắt cho nhiều thế hệ nhà thiết kế như Karl Lagerfeld, Gérard Pipart hay Stella McCartney…

Nhà thiết kế thời trang Pháp gốc Ai Cập thành lập nhà mốt Chloé năm 1952 cùng với đồng sự Jacques Lenoir. Bà là người đầu tiên đưa ra khái niệm “prêt-à-porter”, hay chúng ta quen thuộc hơn với tên gọi “ready-to-wear”. Với prêt-à-porter của mình, Aghion đã chứng minh rằng thời trang may sẵn cũng có thể đạt đến đẳng cấp và giá trị của may đo, “made-to-measure”. Ở vào thời của bà, đó thực sự là một cuộc cách mạng.

luxevn-gaby-aghion-1

Chân dung Gaby Aghion qua ống kính máy ảnh của chồng bà, ông Raymond Aghion. Ông qua đời năm 2009

Dù đã nhượng Chloé cho tập đoàn xa xỉ Thụy Sĩ Richemont năm 1985, Aghion chưa bao giờ ngừng gắn bó với thương hiệu. Bà đã mang về cho Chloé những nhà thiết kế xuất chúng như Karl Lagerfeld, Mixime de la Falaise và Gérard Pipart. Aghion cũng chưa bao giờ vắng mặt trong bất kỳ buổi trình diễn nào của nhà mốt Pháp.

luxevn-gaby-aghion-2

Gaby Aghion và Karl Lagerfeld

CEO của Chloé, ông Geoffroy de la Bourdonnaye, tiết lộ trước khi trút hơi thở cuối, nguyện vọng của Aghion là nhà mốt phải trình diễn bộ sưu tập mùa Xuân Hè 2015 tại Paris (diễn ra ngay ngày hôm sau) như kế hoạch đã định, không được phép vì bà mà trì hoãn.

Trong không khí tiếc thương, Karl Lagerfeld phát biểu: “Bà đã khiến tôi trở thành Karl của ngày hôm nay, điều tôi không bao giờ quên. Tôi nghĩ bà đã sống một cuộc đời hạnh phúc.” Karl Lagerfeld trở thành nhà thiết kế chính của Chloé vào năm 1966. Ông gắn bó với nhà mốt suốt 26 năm, trước khi về với Chanel và Fendi.

Phương Chi

No more articles