LuxeVN – Một số báo cáo về thị trường xa xỉ toàn cầu vừa công bố cho thấy đối tượng khách hàng Millennials đang đóng vai trò quyết định trong sự khởi sắc trở lại của thị trường này sau giai đoạn ảm đạm mà đỉnh điểm là năm 2016.

Công ty tư vấn Bain&Company của Mỹ vừa công bố báo cáo Nghiên cứu toàn cầu về thị trường tiêu dùng xa xỉ năm 2018. Báo cáo này cho biết nền công nghiệp xa xỉ toàn cầu có thể đạt tới con số doanh thu 459 tỷ USD (tương đương khoảng 390 tỷ Euro) vào năm 2025.

Theo đó, hai nhóm đối tượng khách hàng rất quan trọng đang đóng vai trò quyết định với thị trường xa xỉ toàn cầu là khách hàng Millennials và khách hàng Trung Quốc. Họ đang thúc đẩy tăng trưởng cho nền công nghiệp tiêu dùng đặc biệt này và kéo nó ra khỏi giai đoạn trì trệ của năm 2016 để bắt đầu khởi sắc từ năm 2017 cũng như tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trở lại trong 6 tháng đầu năm 2018.

Một xu thế không khó nhận ra là khi vai trò của nhóm khách hàng Millennials càng lớn, họ càng có ảnh hưởng trong việc thay đổi quan niệm cũng như cách tiếp thị của các thương hiệu cao cấp.

Theo đánh giá của các chuyên gia thuộc Bain&Company, với khách hàng trẻ hôm nay, cao cấp hay xa xỉ không còn được định nghĩa như trước. Giá trị của các sản phẩm này không phải bởi logo một thương hiệu lớn hay biểu tượng địa vị đối với người tiêu dùng. Giờ đây, các thương hiệu xa xỉ sẽ phải thay đổi tư duy, đó là làm sao để khách hàng thấy rằng sản phẩm của họ thể hiện được cá tính của người dùng.

Khách hàng thế hệ Millennial đặc biệt là nhóm khách hàng Trung Quốc đang thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường cao cấp toàn cầu.

Ngoài nhóm khách hàng Millennials, khách hàng Trung Quốc cũng là đối tượng quan trọng thứ hai đang đem lại doanh thu lớn cho thị trường xa xỉ toàn cầu hiện nay. Sự nổi lên của khách hàng Trung Quốc cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh của khu vực thị trường châu Á. Mặc dù cách thức tiêu dùng của khách hàng mỗi quốc gia không hẳn giống nhau. Như với Nhật Bản, thị trường cao cấp nước này cũng có sự tăng trưởng nhưng phụ thuộc khá nhiều vào yếu tố du lịch. Trong khi với trường hợp khách hàng Trung Quốc, người ta lại nói tới một thế hệ khách hàng rất trẻ đang chi tiêu mạnh tay cho hàng cao cấp.

Nói một cách khách, trong nhiều trường hợp, hai tập khách hàng Millennial và khách hàng Trung Quốc có sự giao thoa đậm nét.

Millennial là từ dùng chỉ thế hệ sinh từ năm 1980 đến 1998 (19-37 tuổi), chiếm 32% dân số thế giới và 35% dân số Việt Nam. Đây đang và sẽ là thế hệ chủ chốt trong lực lượng lao động toàn cầu, đồng thời cũng là đối tượng tiêu dùng chính mà nhiều nhãn hàng hướng đến.