LuxeVN – Ô nhiễm môi trường trầm trọng tại Trung Quốc khiến không khí giờ đây cũng trở thành xa xỉ phẩm với người dân nước này.

Trở về sau chuyến đi công tác tới miền nam nước Pháp, Liang Kegang, nghệ sĩ người Bắc Kinh, đã quyết định đấu giá vật kỷ niệm ông mang về từ nước này: một chiếc lọ đựng không khí sạch.

Bên trong lọ thủy tinh đậy nắp cao su là không khí trong lành lấy từ vùng núi Provence nằm ở đông nam nước Pháp. Ngoài lọ dán ba nhãn: một nhãn ghi tên và tọa độ của ngôi làng “đóng chai” Forcalquier; chiếc nhãn thứ hai đề dòng chữ “Không khí lấy tại Provence, Pháp” bằng tiếng Pháp; nhãn còn lại có chữ ký của Liang Kegang và ghi ngày 29/3.

jar_fresh_air_sold_france

Được đấu giá trước 100 nghệ sĩ và nhà sưu tập, chiếc lọ chứa khí sạch với vẻ ngoài rất bình thường này đã đạt mức giá 5.250 nhân dân tệ (tương đương 18 triệu đồng). Phiên đấu giá kết thúc vào đêm 30/3. Người trả giá cao nhất và trở thành chủ sở hữu chiếc lọ là ông Li Yongzheng, một nghệ sĩ và doanh nhân ở Thành Đô.

“Đáng lẽ không khí phải là thứ tiện nghi tối thiếu và không mất tiền cho tất cả mọi người.” – ông Liang Kegang chia sẻ trong một bài phỏng vấn. Việc đấu giá chiếc lọ đựng không khí sạch của Pháp là cách mà ông Liang, thay mặt cho nhiều nghệ sĩ, bày tỏ sự không hài lòng đối với vấn nạn ô nhiễm môi trường ở Trung Quốc.

china-jar-of-clean-mountain-air-1121182d7f30d8b0

Ô nhiễm không khí tại đất nước này đã lên đến mức báo động. Người dân Trung Quốc tỏ ra bất bình và yêu cầu Chính phủ cần phải có những biện pháp khẩn cấp nhằm ngăn chặn tình trạng này lan rộng. Giới nghệ sĩ Trung Quốc thậm chí đã có những cuộc biểu tình phản đối nạn ô nhiễm không khí.

Tháng hai năm nay, 20 nghệ sĩ đeo khẩu trang đã nằm giả chết trước một bàn thờ tại Thiên Đàn, Bắc Kinh, trong một cuộc biểu tình dưới hình thức biểu diễn nghệ thuật. Một tháng sau đó, một số nghệ sĩ tự do ở một thành phố khác đã tổ chức đám tang giả cho cái chết của người dân cuối cùng vì khói bụi mà họ hư cấu nên.

Hành động của ông Liang Kegang được xem là đóng góp quan trọng cho chiến dịch biểu tình chống ô nhiễm môi trường của giới nghệ sĩ Trung Quốc. Nếu không có những biện pháp chống đỡ kịp thời thì rất có thể, sử dụng không khí đóng hộp nhập khẩu, như lọ khí lấy từ Pháp của Liang Kegang, sẽ không là viễn cảnh quá xa vời với người dân Trung Quốc.

 

No more articles