LuxeVN – Tráng men mặt số đồng hồ là một quá trình phức tạp và đòi hỏi nhiều thời gian vì thế đã có lúc nó – biểu tượng của quyền lực và sự giàu có một thời – bị quên lãng. Jaeger-LeCoultre với những mẫu đồng hồ có mặt số phủ men đang hồi sinh cho bộ môn nghệ thuật này.

JLC1

Học viên thực hành tại xưởng tráng men của Jaeger-LeCoultre.

Mỗi khi nhắc tới đồng hồ mặt số tráng men nghệ thuật của Jaeger-LeCoultre, cái tên đầu tiên giới đam mê đồng hồ nghĩ đến là Miklos Merczel. Những mặt đồng hồ tráng men do ông chế tác gắn liền với lịch sử của thương hiệu Jaeger-LeCoultre nói chung và dòng “Reverso” nói riêng. Ông cũng chính là người sáng lập xưởng tráng men của thương hiệu vào năm 1996 và giúp cho bộ môn tưởng như lỗi thời này hồi sinh – qua đó, giúp Jaeger-LeCoultre gặt hái được rất nhiều thành công.

JLC2

Bậc thầy tráng men Miklos Merczel.

“Bạn có thể thấy rất nhiều mẫu đồng hồ Reverso có mặt tráng men ở mặt sau – chúng là một phần di sản của Jaeger-LeCoultre” – Giám đốc Marketing, Stéphane Belmont chia sẻ, “Chúng tôi phải ‘học lại’ nghệ thuật tráng men trên vật liệu hiện đại và nó mất rất nhiều thời gian để có thể đạt đến mức hoàn hảo”.

Nghệ thuật không lúc nào dễ dàng, một số bức tranh trên mặt số sử dụng những chi tiết trang trí chỉ với một sợi lông chồn duy nhất. Sau khi nung lần thứ nhất, các nghệ nhân có thể sửa hoặc thêm màu (pha loãng với dầu) rồi sau đó nung lần thứ hai. Mặc dù chỉ có hai bước, nghe thì đơn giản như vậy, nhưng nó đòi hỏi sự tỉ mỉ cũng như chính xác tuyệt đối và có thể kéo dài trong nhiều ngày.

JLC4

Sophie Quenaon bắt đầu làm việc tại xưởng từ năm 2000. Trước khi đến với Jaeger-LeCoultre, Quenaon – vốn luôn yêu thích vẽ, làm việc trong ngành công nghiệp quang học. Bà học các kỹ thuật phủ men và chạm khắc từ các thầy như Miklos Merczel tại Jaeger-LeCoultre.

JLC5

Sau những nét chạm đầu tiên…

JLC6

…thêm màu và chờ đợi lần nung thứ nhất.

Một trong số những mẫu Reverso cực kỳ thành công là Reverso à Eclipse với các bức tiểu họa mô phỏng các bức tranh nổi tiếng. Kiệt tác nghệ thuật này được tạo ra nhờ một sợi lông chim nhạn duy nhất. Nổi bật trên chiếc đồng hồ là mặt số bằng vàng 18K ẩn dưới cửa sập bằng kim loại. Người dùng có thể đóng mở cánh cửa này một cách cơ học. Jaeger-LeCoultre đã chọn cảm hứng từ các tác phẩm hội họa của Renoir, Ingres, Klimt, các nghệ sỹ ẩn danh Mông Cổ hay sách Kama Sutra.

JLC10

Đồng hồ Reverso à Eclipse Kama Sutra.

JLC9

Đồng hồ Reverso à Eclipse New York.

Không thể không nhắc đến mẫu đồng hồ Hybris Artistica Duomètre Sphérotourbillon Enamel, nằm trong bộ sưu tập Hybris Artistica mới ra mắt năm nay. Với những đốm bạc trên mặt men xanh sử dụng kỹ thuật tráng men pailloné, mặt đồng hồ cho ta cảm giác như đang ngắm nhìn Aventurin – một dạng của tinh thể thạch anh. Trong khi đó, đồng hồ để bàn Hybris Artistica Atmos Marqueterie lại được kết hợp khéo léo giữa hoa văn bằng gỗ với tiểu họa bằng men sứ – một tác phẩm của tay nghề, sự công phu và đam mê thực sự.

JLC8

Đồng hồ Hybris Artistica Duomètre Sphérotourbillon Enamel.

Điều quan trọng là Jaeger-LeCoultre đã cho ta thấy hai kỹ năng đáng kinh ngạc của mình: họ không chỉ là bậc thầy về những bộ máy cơ khí đơn giản và phức tạp, mà còn là bậc thầy của loại hình trang trí nghệ thuật in-house vô cùng phức tạp và hiếm hoi, nghệ thuật tráng men.

JLC7

Đồng hồ để bàn Hybris Artistica Atmos Marqueterie.

“Tất cả những gì mà ta nhìn thấy trong bộ sưu tập Hybris Artistica mới chỉ là màn dạo đầu”, Belmont hứa hẹn: “Chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng kỹ thuật mới này (kỹ thuật tráng men pailloné – LuxeVN) trên những mẫu đồng hồ tiếp theo và nó sẽ trở thành hướng đi trong tương lai cho đồng hồ phức tạp của hãng”.

Minh Toàn (Theo Quill & Pad)