LuxeVN – “Có 2 kiểu xa xỉ đối với tôi: Tự do làm những điều mình muốn trong đời là sự xa xỉ tối cao. Còn sự xa xỉ theo nghĩa vật chất thì đó là thứ mà bạn cảm thấy hài lòng, không nhất thiết phải đắt tiền… Cảm giác hài lòng với một sản phẩm, hoặc nó giúp bạn định nghĩa con người mình – Đó là sự xa xỉ.” Vậy thực sự, ẩn chứa trong hai chữ “xa xỉ” là điều gì?

Khi được hỏi về định nghĩa sự xa xỉ, chủ nhân thương hiệu thời trang nổi tiếng Valentino đã từng chia sẻ: “Với tôi xa xỉ là việc có khả năng khiến cho cuộc sống trở nên phù hợp với bạn. Bạn được sống giữa những người bạn yêu thương, có những tiện nghi bạn cần, có những đồ vật đáng yêu quanh nhà bởi đó là những gì bạn đạt được. Sự xa xỉ của anh không thể giống với sự xa xỉ của tôi.” Món quà mà cuộc sống xả xỉ thực sự đem lại không phải là tiền bạc mà là sự thoải mái. Ở cương vị là người ngoài cuộc, họ cho rằng một cuộc sống “xa xỉ” là phí phạm và không cần thiết, nhưng có một sự thật thú vị không phải ai cũng hiểu được: Sự thoải mái và phí phạm có thể dễ dàng chuyển hóa cho nhau tùy vào những thời điểm trong cuộc đời của mỗi người.

Pronkstilleven-Adriaen-van-Utrecht

Bức tranh Banquet Still Life của Adriaen van Utrecht

Trong bài viết gần đây của Alain de Botton có tên “Art for Life’s Sake” (Nghệ thuật vị nhân sinh) phân tích bức tranh bàn tiệc Banquet Still Life của họa sĩ Adriaen van Utrecht, một thông điệp sâu sắc đã được nhà phê bình gửi đến tất cả các vị đại gia luôn khinh thường mọi thứ cho đến khi mất đi tất cả: Để mang được những sơn hào hải vị lên bàn ăn không phải là một việc dễ dàng gì. Vì thế, hãy trân trọng chúng và đừng bảo giờ dại dột bỏ phí. 2

Dưới đây là danh sách “36 định nghĩa của sự xa xỉ”, trong đó có những thứ hữu hình nhưng cũng có những thứ vô hình mà ta chỉ có thể cảm nhận. Danh sách này nhắn nhủ một bài học nhẹ nhàng nhưng đầy ý nghĩa, chiếc chìa khóa giúp mọi người có một cuộc sống xa xỉ: Để có thể đánh giá đúng giá đúng giá trị của những thứ quý báu mà ta có, hãy nghĩ đến chặng đường làm sao chúng có thể xuất hiện trong cuộc sống của chúng ta, có thể chặng đường đó không hề dễ dàng chút nào.

36 định nghĩa của sự xa xỉ

1. …là không bao giờ có được một cách tình cờ.
2. …là một giấc ngủ sâu, yên tĩnh và không bị gián đoạn.
3. …là một chiếc áo choàng Burberry.

4. …là khả năng có thể nghĩ cho bản thân và sức mạnh để làm được như vậy.
5. …là được tiếp cận với luồng thông tin vô tận.
6. …là khả năng quản lý tốt tiền bạc kể cả trong lúc “lên voi” hay “xuống chó”.
7. …là có một vài ngày trong tuần không phải đến cơ quan hoặc một kỳ nghỉ ngắn trong năm để làm những điều mình muốn.
8. …là thấu hiểu và sẵn sàng trả mức giá cao nhất cho sản phẩm thân thiện với môi trường.
9. …là tiết kiệm tiền cho khóa học nấu ăn kéo dài một tuần ở Paris.

10. … là một tinh thần và thân thể khỏe mạnh.
11. ….là sự tò mò, mong muốn có thể hiểu rõ hơn về thế giới xung quanh.
12. … là sự sáng suốt bởi chẳng có gì là chắc chắn.
13. … là cơ hội mua được thức ăn được thu hoạch tại địa phương, chỉ cách vài bước chân từ nơi đang ở.
14. … là cơ hội mua được thức ăn nhập khẩu chất lượng cao để có thể thưởng thức một bữa ăn với một thực đơn hảo hạng.
15. … là có một cuộc sống tự do, giống như tổng biên tập tạp chí thời trang Vogue Andre Leon Talley đã chia sẻ vào năm ngoái: “Xa xỉ là có thể tự mình kiểm soát được cuộc sống, sức khỏe và theo đuổi niềm hạnh phúc một cách vui vẻ.”

16. …là sử dụng những dụng cụ chất lượng, nồi, chảo, dao kéo và lò nướng để tự nấu một bữa ăn.
17. …là được ngồi cạnh một đống lửa cháy tanh tách cùng với cốc sô-cô-la nóng trên tay giữa cái giá rét của mùa đông.
18. …là có một bộ quần áo với sự chính xác và chuyên nghiệp trong từng đường kim mũi chỉ.
19. …là có một chiếc túi xách mà nó luôn giữ được giá trị từ năm này qua năm khác.
20. …là có một bộ quần áo hợp với dáng người của mình.
21. …là khả năng tắt hết toàn bộ các thiết bị công nghệ cao xung quanh.
22. …là được trải nghiệm cảm giác sung sướng khi làm đạo diễn cho vở kịch đầu tay.

1457473_236070403225549_72908665_n23. …là được tiếp cận với nghệ thuật.
24. …là có thể điều khiển được suy nghĩ của chính mình.
25. …là một cuộc sống với ít các vật dụng cá nhân nhưng chúng đều chất lượng.
26. …là hiểu được sự khác nhau giữa “cần” và “muốn”, là hằng ngày tập luyện cách lắng nghe.
27. …là khả năng kiểm soát cảm xúc và không cho phép người khác có cơ hội hạ gục mình.
28. …là việc tìm kiếm những niềm đam mê trong cuộc sống và hòa chúng vào các công việc hàng ngày.
29. …là một bầu không khí trong lành.

CirrusGoldenGate30. …là được nhìn thấy cuộc sống như một món quà và một cuộc phiêu lưu tuyệt vời, sống cho riêng mình thay vì sống theo người khác.
31. … là dành thời gian để hưởng thụ những thành quả mà mình đạt được.
32. …là không phô trương nhưng vẫn tạo ra được sự chú ý.

353284390_29787abdea_o

33. …là cơ hội có thể đọc gì đó mỗi ngày.
35. …là cảm giác thoải mái mỗi khi chạm vào làm da của mình.
36. …tuy không có món đồ được ca ngợi nhiều nhất vừa mới xuất hiện trên thị trường nhưng có thể “sắm” cho mình những điều khiến cuộc sống trở nên tốt hơn và ý nghĩa hơn.A_smile_a_day_keeps_the_pain_and_the_doctor_away

Tất cả đều mong muốn mang đến cho cuộc sống của mình những thứ tuyệt vời nhất. Tuy vậy, không phải ai cũng biết cách làm điều đó! Có những người cố gắng gồng mình kiếm thật nhiều tiền mà vẫn không có được niềm vui. Ngược lại, một số khác, họ chỉ cần cảm giác thoải mái mỗi ngày, được làm những gì họ muốn và ăn những gì họ thích, thế là đủ!

Có câu nói vui rằng: Hắn ta thật là nghèo, tất cả những gì hắn ta có chỉ là Tiền!

Nhà thiết kế nổi tiếng Coco Chanel đã từng nói “Xa xỉ phải là sự thoải mái, nếu không nó không còn là xa xỉ nữa.” Đừng bao giờ nghĩ sự xa xỉ đồng nghĩa với việc ai đó có thể mua đủ các thứ vác về nhà. Nó sẽ không giúp cuộc sống thoải mái hơn và biết đâu, họ đang tự “sắm” thêm một “rổ căng thẳng” cho cuộc sống. Vì vậy, hãy sống một cách có ý thức, đưa ra quyết định dựa trên những đánh giá chính xác: Điều gì là cần cho cuộc sống của mình? Hãy nhớ, “của mình” chứ không phải một ai khác.

Nếu chúng ta biết lắng nghe những gì cuốc sống đang nhắn nhủ, những gì đang diễn ra, những gì đang dừng lại và lý do của nó, mỗi người đều có thể tìm cho mình một cách sống “xa xỉ” đúng nghĩa. Đơn giản nhưng giá trị. Luc Vandevelde, nhà sáng lập kiêm giám đốc Change Capital Partners đã từng chia sẻ: “Có 2 kiểu xa xỉ đối với tôi. Được tự do làm những điều mình muốn là sự xa xỉ tối cao. Còn sự xa xỉ theo nghĩa vật chất thì đó là thứ mà bạn cảm thấy hài lòng, không nhất thiết là phải đắt tiền… Cảm giác hài lòng với một sản phẩm, hoặc nó giúp bạn định nghĩa con người mình – đó là sự xa xỉ”.

“Hành động để bảo vệ sự công bằng giữa những người tiêu dùng không phải là việc bắt mọi người hy sinh sự thoải mái và từ bỏ các món ăn ưa thích như tôm hùm hay chanh mà là việc hãy biết quý trọng những gì họ đang có. Ước muốn về một cuộc sống xa xỉ với giá rẻ là một vấn đề thiết thực. Nếu như con đường dẫn tới chiếc bàn ăn là đường hoàng và có đạo đức, thì tất nhiên, một quả chanh sẽ có giá trị lớn hơn rất nhiều. Nhưng có thể sau đó họ lại không coi trọng những quá chanh nữa và đi tìm những thứ vui vẻ, thích thú hơn.” – lời của tiểu thuyết gia Alain de Botton được đăng trên tạp chí Wall Street.

Câu trả lời của các nhà lãnh đạo những hãng sản xuất đồ xa xỉ hàng đầu thế giới khi được hỏi về điều mà họ cho là xa xỉ nhất (tại Hội thảo Financial Times Business of Luxury, Hoa Kỳ).

federico-marchetti_620x410

Federico Marchetti, Giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập cửa hàng online YOOX: “Thời gian. Đối với tôi, thời gian là xa xỉ. Trong thời đại tên lửa, khi mà công nghệ đang khiến tất cả mọi người và mọi thứ tăng tốc, thì điều đó càng đúng”.

jwnagjvmejqhkhop_l

Còn theo Gianni Castiglioni, người đứng đầu tập đoàn thiết kế Marni: “Sự xa xỉ là thứ gì đó không dễ nhận ra được… Một sản phẩm sống trên người đang mang nó – một cách hoàn toàn thoải mái… Thời gian rảnh rỗi chính là một sự xa xỉ lớn”.

6018_224098-salvatore-ferragamo-ceo_medium

Michele Norsa, Giám đốc điều hành hãng Salvatore Ferragamo, thì nói: “Sự riêng biệt. Được ở một mình trên một bãi biển với vài người thân. Nó nghiêng về địa điểm hơn là một vật thể”.

stanislas_de_quercize

Stanislas De Quercize, Giám đốc điều hành hãng đồ trang sức Van Cleef & Arpels: “Một chút vĩnh cửu trên trái đất. Tất cả chúng ta đều muốn bất tử. Ai cũng đều mong muốn một thứ gì đó ở lại đằng sau chúng ta. Và với tôi, sự xa xỉ chính là như vậy. Nó là một chút vĩnh cửu trên trái đất bởi vì bạn có những đồ trang sức đẹp đẽ và nó sẽ ở lại mãi mãi.”

Thu Hằng

No more articles