LuxeVN – Vị CEO đương nhiệm của Apple ghi tên mình vào lịch sử với tư cách là người đầu tiên công khai đồng tính trong danh sách 500 CEO hàng đầu nước Mỹ – theo xếp hạng của tạp chí Fortune.

Năm 1997, đồng hương của Cook, danh hài Ellen DeGeneres bị Jerry Falwell – lãnh tụ thời điểm ấy của nhóm những nhà chính trị bảo thủ theo đạo Thiên Chúa Moral Majority, chơi chữ miệt thị là “Ellen Thoái hóa” – “Ellen Degenerate” khi cô công khai giới tính thật của mình. Báo chí táp-loi Mỹ được một chủ đề ra trò, đẩy nghệ sĩ vào giai đoạn mà sau này nhìn lại, tự cô miêu tả là “vũng lầy”.

Ngay cả ở một xã hội được xem là cởi mở và tôn trọng quyền cá nhân như Mỹ, việc công khai thừa nhận giới tính thực – hay còn gọi là ’come out from the closet’, của giới LGBT không phải lúc nào cũng được tuyên dương và nhận phiếu bé ngoan. Có những dự án ‘anti-gay’ hoành tráng như “Right Wing Watch” – trực thuộc quỹ “People For the American Way”, hoạt động với mục tiêu “vì một nước Mỹ lành mạnh, tiến bộ và tự do”. Chủ nhân của đề cử Oscar, hai giải Emmy và ba giải Quả Cầu Vàng, diễn viên xuất chúng Alec Baldwin là một trong các hạt nhân lãnh đạo của quỹ này.

LuxeVN-Ellen_Time_magazine

Ellen DeGeneres trên bìa tạp chí Time. Ảnh: Time

Không phải người nổi tiếng, năm 2007, một thành viên của mạng xã hội Reddit có nickname RegBarc lấy hết can đảm tâm sự với cha đẻ rằng anh đồng tính. Những dòng chữ cuối cùng ông bố viết gửi cậu con trai, tiếc thay không phải là yêu thương dối dăng phụ tử, “Mày đã chọn và có lẽ mày đã sai. Mày là dị vật ngoại ý Chúa.” Câu chuyện của RegBarc, tên thật là James, người Úc, chỉ là một trong nhiều triệu những bi kịch ‘come out’ của người đồng tính trên hành tinh.

Trước đó trong giới doanh nhân Mỹ, chỉ có hai người đồng cấp với Tim Cook ‘come out’ là Grenfell-Gardner và Trevor Burgess. Khi ứng tuyển vào công ty dược phẩm IGI Laboratories, Grenfell- Gardner được người phỏng vấn hỏi “Vợ anh nghĩ thế nào về các đòi hỏi của công việc?”. Gardner đáp: “Tôi không có vợ. Tôi có chồng, anh ấy hoàn toàn vô tư.” Và Gardner trở thành CEO của công ty dược lớn nhất New Jersey. Còn Burgess thì cho rằng: “Mọi người nên chấp nhận con người thật của tôi, và tôi sẽ không hối tiếc vì đã thừa nhận. Đồng tính là một nhân tố. Giống như chiều cao hay màu mắt.”

Giới tính của Tim Cook là chủ đề xì xào bấy lâu của truyền thông, tạp chí dành cho người đồng tính Out Magazine thậm chí xếp ông vào danh sách những người đồng tính quyền lực nhất Hoa Kỳ từ năm 2011. Không chỉ giới báo chí, người hâm mộ quả táo từng xì xào ngơ ngác với sắc màu lòe loẹt của hệ điều hành iOS 7 ngày nó được giới thiệu lần đầu trên bàn tay Cook. Thực tế, đồng sự không lạ chuyện giới tính của Cook, như ông viết trong thư gửi hãng tin Bloomberg: “Tôi luôn cởi mở với mọi người chuyện giới tính của mình suốt những năm qua. Nhiều đồng nghiệp ở Apple biết tôi đồng tính, và điều đó không thay đổi cách họ đối xử với tôi.”

Vậy điều gì khiến Tim Cook đi đến quyết định công khai giới tính? Ở vị trí của Cook, bạn sẽ không nhận lời mời uống một ly rượu mà không tính toán trước đấy hàng tháng. Hiện nhiều bang ở Mỹ vẫn cho phép lãnh đạo doanh nghiệp đuổi việc nhân viên đồng tính. Theo điều tra của tạp chí Havard Business Review, trong số 500 doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ, có đến 48% số nhân viên thuộc giới LGBT phải giấu đi giới tính thật ở công sở. Con số này trên phạm vi khắp nước Mỹ là 83%.

LuxeVN-Tim-Cook-thumb

Tim Cook và ngôi sao nhạc rock Dave Grohl, hai người là bạn thân. Ảnh: Getty Images

Ngay cả với những cá nhân ở tầm Cook, phải để tâm đến những lời bàn tán cong thẳng hằng ngày sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất làm việc. Hơn nữa, trong một doanh nghiệp lấy tôn chỉ hoạt động là sự bình đẳng như Apple, bình đẳng sẽ chỉ là món “giả cầy” khi mà sếp không công khai trung thực. Đẹp lòng nhân viên, hành động của Cook cũng khiến Apple ghi điểm trong cuộc chiến tranh giành nhân tài, vốn đã vô cùng khốc liệt ở thung lũng Silicon. Việc Cook thừa nhận đồng tính còn tái khẳng định một thông điệp mà bấy lâu Apple vẫn truyền thông: ở đây, với chúng tôi, sự khác biệt của bạn là tài sản. ‘Be different’ thì mới ‘think different’ được.

Ngày 13.11 tới đây, Apple sẽ tiến hành chia cổ tức cho các cổ đông. Có tổng giá trị 2,8 tỉ USD, cổ tức lần chia này ghi nhận mức tăng kỷ lục. Hãng đang vui vẻ tận hưởng doanh số tăng dần đều từ hai chiếc iPhone mới và tiếp tục đẩy mạnh sản lượng để kịp đáp ứng thị trường. Giới phân tích cho rằng, trong báo cáo tài chính tiếp theo vào tháng 1.2015, Apple sẽ xác lập kỷ lục mới cho giá cổ phiếu và tiếp tục làm hài lòng nhà đầu tư. Cũng theo phân tích, với mỗi chiếc iPhone bán ra trong năm sau, Apple lãi đến 685 USD. Những ngày cuối tháng 10, sau khi sếp ‘come out’, giá cổ phiếu của Apple đã tăng đều.

Phiên bản Chúa của Tim Cook khác với phiên bản Chúa của ông bố người Úc kể trên. “Đồng tính là món quà mà Chúa đã ban tặng tôi.”, Cook viết. Nếu quỳ hoa bảo điển là thứ võ thuật thượng thừa trong võ hiệp Kim Dung mà người luyện bắt buộc phải ái nam thì Tim Cook cũng được Chúa trời ban cho món võ công tương tự, không kém phần lợi hại.

Thanh Ngọc

No more articles