LuxeVN – Thật khó định vị Michel Heurtault là một nghệ nhân hay một nhà thiết kế. Bởi những chiếc ô mà ông làm ra hài hoà cả 2 công việc đó.

FRANCE-INDUSTRY-UMBRELLAS-HEURTAULT

Michel Heurtault trong xưởng chế tác ô của ông

“Tôi đam mê những chiếc ô! Tạo ra một chiếc ô đẹp luôn khiến tôi thăng hoa,” nhà thiết kế kiêm nghệ nhân sống và làm việc tại Paris chia sẻ. Trước khi chính thức mở cửa hàng bán ô cao cấp, Michel từng có nhiều năm làm việc cho các nhà mốt lớn của Pháp mà điển hình là Dior. Nhưng với ông, không có thứ trang phục nào có thể tuyệt vời bằng… những chiếc ô.

Cửa hàng và xưởng chế tác ô của Michel ra đời từ năm 2008 nhưng trong xưởng, các dụng cụ được sử dụng đều có tuổi đời tới cả trăm năm. “Bạn hãy nhìn ra ngoài đường phố Paris xem, những chiếc ô được sử dụng trong ngày mưa gió đều được sản xuất ở… Trung Quốc. Còn ở đây, không một chiếc ô nào giống chiếc nào và một món đồ tưởng chừng chỉ có công năng để che mưa, che nắng sẽ đảm bảo cả 2 tiêu chí: thẩm mỹ và cá nhân,” nghệ nhân Michel chia sẻ trong một phóng sự ngắn trên truyền hình.

heurtault-2355,Heurtault-parapluie-Salina_black_whiTrung bình, một chiếc ô thiết kế cơ bản, sử dụng chất liệu lụa đặc biệt và tay cầm bọc da dành cho nữ giới mà Michel làm ra sẽ được bán với giá 340 USD ( khoảng 7.1 triệu đồng). Nếu bạn muốn sở hữu một chiếc ô thiết kế cầu kỳ hơn và sử dụng gỗ mun Macassar làm tay cầm, chi phí sẽ là khoảng 4.700 USD (khoảng 99 triệu đồng). Còn chiếc ô đắt nhất mà Michel từng chế tác riêng theo đặt hàng của một công chúa Qatar với tay cầm được bọc da sargin cực kỳ quý hiếm có giá là 10,800 USD (khoảng 227 triệu đồng).

Tại sao những chiếc ô của Michel đắt như vậy? Đầu tiên phải là vấn đề chất liệu sử dụng để chế tác. Từ gỗ để làm cán hoặc khung chiếc ô cho tới những chất liệu da, vải, lụa hay họt xoàn Fabergé… tất cả đều là những chất liệu rất cao cấp. Yếu tố thứ hai khiến những chiếc ô này rất đắt là chúng đều hoàn toàn được làm bằng phương pháp thủ công. “Tuỳ vào mức độ đặc biệt của mỗi chiếc ô mà khách hàng đặt hàng, trung bình chúng tôi sẽ mất khoảng 10 ngày để hoàn thành một chiếc ô với khoảng 7 người làm việc.”

TO GO WITH AFP STORY BY CAROLINE TAIXAVà yếu tố cuối cùng, cũng không kém phần quan trọng là những chiếc ô mang thương hiệu Heurtault không bao giờ giống nhau, hoặc là chất liệu, cũng có thể là thiết kế hay đơn giản là hình tượng trên phần cán ô, nhưng luôn luôn chiếc ô có một dấu ấn cá nhân riêng của người sở hữu.

Trong tháng 3 này, nếu có dịp tới rạp thưởng thức bộ phim “Lọ Lem” (Cinderella), bạn hãy để ý tới chiếc ô mà “mụ gì ghẻ” Cate Blanchett. Đây là sản phẩm mà đoàn làm phim đã đặt hàng riêng Michel Heurtault chế tác. “Trong lịch sử, chiếc ô từng là món đồ thời trang rất được giới quý tộc Pháp ưa thích và trân trọng. Tôi rất tự hào vì công việc của mình đang góp phần bảo tồn một nét văn hoá đang bị mai một,” ông Michel chia sẻ.

Mới đây, chính phủ Pháp cũng vừa trao cho Michel Heurtault danh hiệu “Master of Art”, một sự ghi nhận về đẳng cấp nghệ nhân và những đóng góp văn hoá của ông.

Thuỷ Hiền

 

 

No more articles