LuxeVN – Cùng với món ăn cao cấp này, nhiều đồ xa xỉ khác cũng sẽ bị cấm trong chiến dịch chống lãng phí mới do chính quyền Trung Quốc đề ra.

Theo một văn bản đưa ra bởi chính quyền Trung Quốc, vi cá mập, tổ yến và các sản phẩm từ thú rừng, vốn là những món chủ đạo trong các dạ tiệc xa xỉ ở nước này, cần phải được loại bỏ. Rượu và thuốc lá đắt tiền cũng nằm trong danh sách cấm nói trên. Các quan chức sẽ phải điều chỉnh lại quy mô của các buổi tiệc chiêu đãi cho phù hợp với mức kinh phí tiêu chuẩn.

Vi cá mập là món ăn quen thuộc xuất hiện trên hầu hết các bàn tiệc của giới thượng lưu Trung Quốc. Nó được coi là biểu tượng cho địa vị xã hội sang trọng từ thời xưa, vốn chỉ được dành để phục vụ cho vua chúa. Tuy nhiên ngày nay, món ăn xa xỉ này đang bị nhiều quốc gia lên án bởi việc săn bắt cá mập chỉ để cắt vây và thả cá mập trở lại biển khiến chúng chết dần, bị coi là hành vi dã man và bất hợp pháp.

Vi cá mập sẽ bị cấm trong các bữa tiệc chiêu đãi tại Trung Quốc

Vi cá mập sẽ bị cấm trong các bữa tiệc chiêu đãi tại Trung Quốc

Cũng trong chiến dịch chống lãng phí, chính phủ Trung Quốc tuyên bố các quan chức địa phương sẽ không được nghỉ trong các phòng khách sạn cao cấp khi đi công tác, cũng như không được nhận tiền hay quà lưu niệm. Những nghi lễ tiếp đón long trọng ở sân bay, các hội nghị tại các điểm du lịch sẽ bị coi là bất hợp pháp. Chính sách mới cũng điều chỉnh cả vấn đề lạm dụng xe công vào mục đích cá nhân.

960Bắt đầu từ những tháng đầu năm 2013, chính quyền Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm quảng cáo các quà tặng xa xỉ như trang sức, đồng hồ, đồng xu vàng, bộ sưu tập tem quý hiếm… Theo đó, việc quảng cáo không chính xác về giá trị của các sản phẩm này có thể gây ảnh hưởng xấu đến ý thức của người dân, tạo điều kiện cho tệ nạn tham nhũng và lãng phí lan rộng.