LuxeVN – Hàng năm, ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ bị thâm hụt tới 1 tỷ franc bởi đồng hồ giả, tương đương với 1000 trường hợp mất việc. Năm ngoái, một triệu chiếc đồng hồ giả đã bị thu hồi sau khi Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ (FH) vào cuộc. Những người mua hàng giả phải đối mặt với những hình phạt nặng.

Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ cho biết, một người mua một chiếc đồng hồ giả trước tòa phải chịu trách nhiệm về hành vi phạm tội hình sự cũng như dân sự, và vi phạm các quy định của Hải quan. Ở nhiều nước, sở hữu hàng giả cũng là một hành vi phạm tội. Cục sở hữu trí tuệ có quyền yêu cầu người sở hữu hàng giả bồi thường thiệt hại. Trong khi đó, hải quan được phép tịch thu, phá hủy hàng hóa bất hợp pháp và có những hình phạt nặng đối với người vi phạm. Còn tại Thụy Sĩ, thậm chí việc mua một chiếc đồng hồ giả để sử dụng với mục đích cá nhân cũng bị coi là bất hợp pháp. evhg1370255354 Chất lượng hàng giả hiện đã tốt hơn

Vì thế nó đáng giá để liều một canh bạc? Câu trả lời là chắc chắn là KHÔNG. Khi bạn mua một món hàng giả, là bạn đang tiếp tay cho các tổ chức tội phạm, khuyến khích việc bóc lột lao động trẻ em, ủng hộ hành vi trộm cắp sở hữu trí tuệ, cướp đi công việc của nhiều lao động và còn phá hoại nhiều thứ khác ở những mức độ khác nhau. Các công ty có sản phẩm bị làm giả cũng phải trả giá cho vì những loại hàng giả này. Hàng năm, buôn bán hàng giả và vi phạm bản quyền làm thất thoát của Thụy Sĩ 1,65 tỷ Euro, của Châu Âu là 500 tỷ Euro.

Trong khi đó, việc đưa ra một con số chính xác trên thị trường hàng giả không phải là điều dễ dàng, Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế ước tính: hiện nay hàng giả chiếm 5-7% thương mại toàn cầu, so với 3,5% vào năm 1990. Ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ bị ảnh hưởng nặng nề. Mỗi năm khoảng 40 triệu đồng hồ Thụy Sĩ giả được bán ra, trong khi chỉ hơn 30 triệu đồng hồ chính hãng được sản xuất hàng năm. Đồng hồ là mặt hàng được làm giả nhiều thứ hai sau hàng thời trang.

Theo Michel Arnoux, người đứng đầu bộ phận chống hàng giả tại FH, ước tính doanh thu của những ngành hàng này bị mất khoảng 650 triệu Euro, con số đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây. Vì chất lượng hàng giả tăng nên giá cả của hàng giả cũng tăng lên. Chẳng hạn như máy đồng hồ do Trung Quốc sản xuất, hiện nay đã được sản xuất theo quy chuẩn cao hơn và có nhiều khả năng liên doanh với các thương hiệu có uy tín. Michel Arnous cho biết “Nó cũng có thể là hàng giả nhưng đã đạt đến những tiêu chuẩn tương đương như chất lượng đồng hồ chính hãng gần một thế kỷ trước”. Hiện nay, không có gì là lạ nếu nếu một món đồ giả có giá trị khoảng 800 Euro.

Sự thâm hụt của ngành công nghiệp đồng hồ hiện nay là khoảng 1 tỷ franc, tương đương với 1000 việc làm trong ngành. Trên phạm vi toàn cầu, hàng giả phá hủy hơn 200.000 việc làm mỗi năm, và một nửa trong số đó là ở châu Âu. Những kênh phân phối hàng giả Internet đã góp phần góp phần đưa đồng hồ giả tiếp cận đến khách hàng, thúc đẩy việc bán hàng bằng các giao dịch diễn ra nặc danh, không có sự tiếp xúc giữa người mua và người bán. Hàng giả là một phương tiện hiệu quả để rửa tiền từ các hoạt động bất hợp pháp khác, và cũng có thể để phục vụ cho các mục đích trốn thuế. Trên thực tế, tội phạm hàng giả đang bị FBI tiến hành giám sát chặt chẽ. Năm ngoái, FH đã đào tạo các đại lý đặc biệt tại các văn phòng ở địa phương như Arlington, Virginia (Mỹ) để thông báo cho các nhà chức trách địa phương về hàng giả.

Một buổi ra mắt đồng hồ Hublot King Power Guga Bang

Một buổi ra mắt đồng hồ Hublot King Power Guga Bang

Số lượng đồng hồ giả bị tịch thu mỗi năm nhờ các hành động của FH vẫn chỉ là con số tương đối ổn định và khiêm tốn ở mức khoảng 1 triệu chiếc. Nhưng điều đó không có nghĩa là vấn đề đã được kiểm soát. Trên thực tế, nền kinh tế hàng giả vẫn đang phát triển mạnh. Ở châu Á là Trung Quốc và Thái Lan, châu Âu là Ý. Trong năm 2013, FH đã ngăn chặn được 28.000 vụ đấu giá đồng hồ giả và gỡ một số trang web bán hàng giả xuống.

Một khó khăn trong việc chặn sự lưu thông hàng giả là số lượng các kênh mua bán liên quan. Phần lớn hàng giả được rao bán trên thị trường thông qua năm đầu ra chính: trực tuyến, những người bán hàng rong trên phố, các quầy hàng trong các trung tâm thương mại nổi tiếng, ở một số nước là các cửa hàng bán hàng giả công khai, và các quảng cáo nhỏ. Do đó, hàng giả là cuộc chiến không hồi kết giữa những người bán và những người chống hàng giả.

Thủy Hiền Theo CPP-Luxury