LuxeVN – Mới chỉ cách đây không lâu, giới thượng lưu Nga vẫn còn là khách quen của các tuần lễ thời trang, nhưng ảnh hưởng của các biến động chính trị và đặc biệt là sự mất giá của đồng ruble khiến điều đó đang thay đổi có phần tiêu cực…

Khoảng 5 năm trở lại đây, hình ảnh quen thuộc ở các tuần lễ thời trang tại châu Âu hay Mỹ là sự xuất hiện của giới nhà giàu đến từ Nga.Họ xúng xính trong những bộ trang phục thời thượng nhất, luôn sẵn sàng xuống tiền cho những mẫu thiết kế mắc tiền nhất. Và tất nhiên, các nhà mốt như Giambattista Valli, Jean Paul Gaultier hay Chanel luôn tìm mọi cách để săn đón những khách hàng tiềm năng nhất.

359eaaa9f2446795_Paris_str_RS13_1361

Giới thượng lưu Nga từng là những nhân vật không thể thiếu tại các tuần lễ thời trang cao cấp

Nhưng từ năm ngoái tới nay, hình ảnh quen thuộc đó tại các tuần lễ thời trang đã dần biến mất. Như cách mà cây viết John Koblin của tờ New York Times giật tít “Người Nga không tới!”. Thay vào đó, nhóm nhà giàu và đặc biệt là văn nghệ sĩ, ngôi sao điện ảnh Trung Quốc hay Hàn Quốc ngày càng xuất hiện thường xuyên ở hàng ghế đầu các buổi catwalk của những thương hiệu haute couture.

“Những diễn biến chính trị tiêu cực trong mối quan hệ giữa Nga và các nước khác đã tạo nên những ảnh hưởng xấu tới nhiều phương diện khác của xã hội trong đó có chuyện giới “sành điệu” Nga ít xuất hiện ở các sự kiện thời trang,” cô Elena Perminova, một nữ doanh nhân cũng là người thường xuyên được mời ngồi ở hàng đầu các buổi catwalk, chia sẻ bên ngoài hành lang khách sạn Palais de Tokyo, nơi tổ chức sự kiện Armani Privé trong tuần lễ thời trang Paris.

Tất nhiên, còn một nguyên nhân khác cũng dễ nhận thấy là sự mất giá tới 40% của đồng ruble trong năm qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế và nhu cầu mua sắm của người Nga.

“Đó là một sự đảo lộn kinh khủng!” Frol Burimskiy, người đang sở hữu một phần cổ phần của thương hiệu thời trang nổi tiếng nước Nga Ulyana Sergeenko than thở. “Việc lên kế hoạch kinh doanh cho một năm trở nên vô cùng khó khăn. Chúng tôi phải theo dõi từng biến động của đồng ruble và thay đổi liên tục các kế hoạch kinh doanh.”

Ulyana Sergeenko là nhà thiết kế nổi tiếng nhất của Nga hiện nay. Cô đã cưới tỷ phú người Nga Danil Khachaturov, trở thành một ngôi sao phong cách đường phố và sau đó bắt đầu phát triển thương hiệu thời trang cao cấp mang tên mình.

94d361933dfba704e85015cf7963266a

Ulyana Sergeenko và thương hiệu thời trang của cô ảnh hưởng không nhỏ bởi sự mất giá của đồng ruble

Năm nay, Sergeenko chỉ tham gia tuần lễ thời trang Paris với một sự kiện quy mô nhỏ với khách mời giới hạn. Người cộng sự của cô, ông Burimskiy cho rằng đây là một quyết định có sự tính toán của thương hiệu này khi mà nền kinh tế đang tác động rất mạnh tới khách hàng. “Người Nga sẽ bớt chi tiêu đi rất nhiều, đó là sự thực mà chúng tôi phải đối mặt. Chúng tôi lựa chọn hãm sự tăng trưởng của thương hiệu và “bảo tồn” lượng khách hàng ổn định hơn là có những cú chi tiền mạnh tay khi mà tỉ giá đồng ruble vẫn đang rất bất lợi.”

Ở buổi trình diễn của Armani, Thomas Pötzsch, chủ một công ty đóng tàu người Đức, tự hào khẳng định: “Chắc hẳn hiện nay chúng tôi là những khách hàng đáng giá nhất của thương hiệu.” Thomas không ngần ngại tiết lộ năm ngoái mình và vợ đã chi khoảng 100 ngàn Euro cho các sản phẩm của Armani.

Ngồi sau lưng vợ chồng Thomas, cách mấy dãy ghế là cô Perminova người Nga, vợ của ông trùm nổi tiếng trong lĩnh vực truyền thông Alexander Lebedev. Khác với những người Đức, cô Perminova tỏ ra khá đắn đo: “Tôi đang cảm thấy giá của một số mẫu mình thích hơn đắt… Khi mua cái gì đó, tôi phải suy nghĩ một chút. Và những người giàu ở Nga có thế không? Có đấy…”

Hiếu Vân (theo New York Times)

No more articles