LuxeVN – Impressions là đĩa nhạc mới nhất của Chris Botti, nghệ sĩ trumpet nổi tiếng hàng đầu nước Mỹ, hiện đang được các audiophile Việt Nam ráo riết săn lùng.

Impressions, Chris Botti đã đưa tiếng kèn của mình lang thang qua các miền trải nghiệm jazz, blues, pop, gospel và cũng ghé thăm lãnh địa cổ điển với hai kiệt tác Prelude No 20 của Chopin (piano) và Concerto de Aranjuez của  Joaquín Rodrigo (guitar) chuyển soạn cho trumpet. Cả hai đều đã được jazz hóa một cách chừng mực, nhưng vẫn giữ được dáng vẻ sang trọng, mực thước cho toàn bản nhạc. Nếu Prelude No 20 thanh nhã, lịch lãm thì Concerto de Aranjuez lại điệu đà và thi thoảng có những đoạn “tỏa nắng” với tiếng guitar gỗ ấm áp.

Impressions là sự kết hợp của jazz, pop, R&B, rock và cổ điển

Nhiều người sành sỏi đã tỏ ra ngạc nhiên khi nghe Chris Botti chọn chơi lại You Are Not Alone của Michael Jackson – một ca khúc gần như chưa bao giờ được chuyển thể thành nhạc không lời. Nhưng đó là một quyết định sáng giá, bởi nó hay đến bất ngờ. Giọng kèn của Chris Botti như bay bổng trên tiếng guitar đẩy đưa thong thả. Summertime là một bản jazz chuẩn mực với tiếng kèn lả lướt, quấn quít cùng những nốt rải piano rơi rụng của David Foster. Phần trình diễn tuyệt vời của hai nghệ sĩ lớn quả thực đã chạm đến trái tim người nghe, mang lại những cảm xúc chân thực.

Một chút âm hưởng Trung Đông đầy bất ngờ xuất hiện trong bản Sevdah, và sự tham gia của dàn đồng ca cũng như bè dây chơi rất xa vắng càng làm cho tiếng kèn thêm nổi bật. Đây cũng là bản nhạc rất giàu hình ảnh, dễ làm người nghe liên tưởng đến sa mạc trải dài, với đàn lạc đà chậm rãi đi trong ánh nắng chói chang. Âm hưởng thánh ca vang vọng ở đoạn kết quả thực để lại những ấn tượng sâu đậm khó phai. Tango Suite không tung tẩy, rộn ràng chậm rãi, có phần ảm đạm, còn Losing You với giọng hát lạ của Vince Gill khá đậm đà màu sắc R&B.

Chris Botti là nghệ sĩ trumpet đương đại ưa thích của các audiophile

Độc đáo nhất trong album phải kể đến What A Wonderful World, một sự kết hợp rất quái giữa piano, trumpet và guitar điện cùng giọng hát khê khàn, thủ thỉ của Mark Knopfler – trụ cột rock band đỉnh cao Dire Straits. Phong cách chủ đạo của What A Wonderful World vẫn là jazz – nhưng khi tiếng kèn của Chris Botti ngân lên cùng tiếng guitar điện ma quái, người nghe lại như thấy chất rock phảng phất đâu đây. Và Over The Rainbow, tuy đã có một chút biến tấu nhưng vẫn rất tình, rất nỉ non mật ngọt và thậm chí, tiếng guitar đôi lúc nghe còn quyến rũ hơn cả tiếng trumpet của Chris Botti…

LuxeVN: Nên nghe Impressions bằng ampli đèn và loa độ nhạy cao, những cảm xúc sẽ còn nồng đượm hơn nữa. Một album thật hay nhưng khá kén chọn người thưởng thức.

Điệp Vũ

No more articles