LuxeVN – Áo có thùa khuyết thì phải đính khuy lên chứ gì đâu! Nhưng sự đời chẳng giản đơn dù cho nhiều thứ thoạt nhìn thì đơn giản. Những chiếc khuy không chỉ trang trí, tạo kiểu dáng cho bộ vest của bạn mà chúng còn nói lên nhiều điều về chủ nhân.  

1930s-men-suit

Áo vest nam những năm 1930 tại Oxford, Anh quốc.

Lại quy với tắc à, mệt mỏi quá!
Hãy khoan! Những chiếc khuy tròn tròn có câu chuyện thú vị rất riêng của nó.

Dựa vào những tấm ảnh chụp, người ta biết rằng những chiếc áo khoác nam đầu thế kỷ 20 thường có một hàng năm khuy. Chẳng có quy định thành văn nào cho số lượng cúc áo trên một chiếc vest cả, chắc chắn thế! Và người ta cũng chỉ mập mờ phỏng đoán rằng “quy tắc” không cài chiếc khuy dưới cùng của chiếc áo khoác được khởi xướng từ chốn cung đình. 

Các nhà nghiên cứu tin rằng bậc đế vương xưa kia thường có một hình thể đẫy đà dần theo năm tháng, dù có thể họ không “hoang dâm vô độ” nhưng cũng ăn toàn sơn hào hải vị và dễ mắc phải bệnh lười thể thao giống như dân văn phòng ngày nay. Cân nặng khiến cho chiếc khuy áo dưới cùng trở thành thứ “thừa thãi đáng ghét”.

Vua Edward VII (1841-1910) của Đế quốc Anh tương truyền là người đầu tiên không cài chiếc khuy cuối cùng trên áo khoác bởi vòng hai của ông cứ to lên theo số diện tích lãnh thổ của vương quốc. Vì nể sợ vua mà vương hầu khanh tước đến các tầng lớp nhân dân khắp cõi thuộc địa đều làm theo. Dần dà, đàn ông mặc vest ngày nay chẳng ai đi cài chiếc khuy dưới cùng cả.

Có một điều luôn phải nhớ là ngoại trừ khi ngồi hoặc lúc cần cởi áo ra (để làm gì thì tùy bạn!), hãy luôn luôn cài khuy chiếc áo vest của mình! Xét trên số lượng khuy áo thì cách xử trí với chiếc áo vest cũng tùy loại mà khác nhau.

Vest một hàng khuy

3-buttons-rule

– Vest một khuy: Thế này mà cũng nói, quá dễ! Đúng vậy, mọi chuyện thật đơn giản. Khi mặc chiếc vest một khuy, bạn chỉ cần nhớ luôn cài khuy khi đứng, cởi khuy khi ngồi. Nhớ nhé, đứng-cài, ngồi-cởi.

– Vest hai khuy: Lại đơn giản như “đan rổ” rồi! Chúc mừng, đúng là dễ dàng. Ở loại vest này, nếu bạn cài khuy thứ hai tức là khuy dưới cùng, bạn sẽ thấy chiếc áo đang cản trở mọi vận động của bạn và nhìn nó trong gương lúc này cũng chẳng đẹp như khi người thợ may mặc lên cho bạn. Áo vest loại này thường đi cùng với ve áo kiểu tự nhiên, không cầu kỳ. Nhớ là chỉ cài khuy trên cùng thôi nhé.

1-2-buttons-suit

Hai mẫu vest một khuy và hai khuy của Ermenegildo Zegna.

 

3-4-buttons-suit

Từ trái qua: mẫu vest ba khuy và mẫu vest bốn khuy của những năm 1920.

 – Vest ba khuy: Loại vest này thì bạn có hai lựa chọn: hoặc cài hai khuy trên cùng hoặc chỉ cài khuy ở giữa. Lúc nào thì nên cài chỉ một khuy ở giữa? Đó là lúc chiếc vest của bạn có ve áo quăn nhẹ điệu đà và chạy dài chút xíu qua chiếc khuy thứ nhất. Còn nếu bộ vest ưa thích của bạn có ve áo phẳng bẹt và không dài, hãy cài hai khuy trên cùng lại và soi gương đi. Rất hợp lý phải không?

– Vest bốn khuy hoặc nhiều hơn: Những kiểu áo vest một hàng khuy nhưng nhiều hơn ba chiếc cúc áo có lẽ không thích hợp cho những buổi gặp gỡ trang trọng. LuxeVN khuyên bạn chỉ nên chọn một chiếc áo vest kiểu này nếu bạn là một người hoặc ăn mặc đủ cá tính hoặc đang tìm kiếm sự chú ý tò mò của đám đông. Tất nhiên như đã nói, ở trường hợp này, quy tắc không cài khuy dưới cùng vẫn không thay đổi.

Vest hai hàng khuy (vest hai ngực)

Kiểu áo vest hoặc blazer hai hàng khuy được xem là classic và phù hợp với những quý ông tương đối già dặn, từng trải. Ở kiểu áo vest này bạn có thể không cài hàng khuy dưới cùng hoặc “nai nịt” tất tần tật khuy đều được. Thái tử Charles hay David Beckham là những người ưa thích cài tất cả các chiếc khuy trên áo vest loại này.

Prince-Charles-Ryan-Gosli-007

Từ trái qua: Thái tử Charles, Ryan Gosling và David Beckham với kiểu vest 6×2 | Ảnh: Opticphotos.com/Gettyimages.

– Áo vest hai hàng khuy được phần lớn cánh đàn ông ưa chuộng bởi sự khỏe khoắn và phong cách hơi hướm “bộ đội” mà nó mang lại. Một chiếc áo loại “6×2” thường có 6 chiếc khuy chia đều mỗi bên và hàng khuy đầu tiên không cài được. Nếu mặc một chiếc áo vest hai hàng khuy hãy luôn cài chúng trừ khi bạn muốn cởi áo ra. 

6x1-suit-d&g

Dolce & Gabbana hồi sinh kiểu vest 6×1. Nhưng bạn có đủ cá tính để mặc như anh chàng này?

– Áo vest hai hàng khuy kiểu “6×1” thì lại khác, vẫn là 6 chiếc khuy chia đều hai bên nhưng chỉ có hàng khuy dưới cùng là cài được. Kiểu vest này phổ biến trong những năm cuối 1980 đầu 1990. Christian Bale khi đóng Patrick Bateman (American Psycho) đã mặc chiếc vest Valentino kiểu này. Nếu là một người đàn ông hiện đại thì đây không phải lựa chọn mà LuxeVN khuyên bạn. Trừ khi bạn là một chàng thanh niên lãng mạn, phảng phất nghệ sĩ tính thì hãy tính chuyện liều lĩnh thử nghiệm “retro”.

double-breasted-suit

Từ trái qua: Vest 6×2 của Ralph Lauren và vest 4×1.

– Áo vest hai hàng khuy kiểu 4×1 và 4×2, có bốn khuy chia hai hàng, cũng là hai kiểu áo phổ biến trong thập niên 1980. Với kiểu áo này nếu vòng hai của bạn tương đối “bao la” thì nên tránh xa. Mặc dù chiếc 4×2 linh hoạt hơn đôi chút khi cho phép người mặc có thể cài hàng trên hoặc hàng dưới. Những hiệu áo vest ready-to-wear thường có sẵn những mẫu hai hàng khuy 6×2 hoặc 4×1.

Sơ sơ về các chiếc khuy áo vest là như vậy. Điều cơ bạn là các bạn hãy luôn nhớ quy tắc “không cài khuy dưới cùng”, sau đó đối chiếu chiếc vest ưa thích của mình theo những liệt kê trên đây để ăn vận vừa đẹp vừa sành điệu nhé. Cũng đừng quên một điều quan trọng, các loại vest khác nhau lại phù hợp với những kiểu sự kiện khác nhau.

Còn bây giờ, nói như Barney trong “How I Met Your Mother” thì chúng ta hãy “Suit up!” nào!

Xuân Đáo