LuxeVN – Tại Liên hoan phim Quốc tế Berlin 2015, bên cạnh vinh dự của bộ phim Việt đầu tiên tham gia tranh giải chính thức tại một liên hoan phim quốc tế, còn có một vinh dự khác, dù đã được nhắc đến nhưng dường như chưa được đánh giá đúng, đó là sự xuất hiện của Đỗ Thị Hải Yến trong thiết kế của các nhà mốt hàng đầu thế giới trên thảm đỏ.

Trong “Cha và con và…” của đạo diễn Phan Đăng Di, Hải Yến vừa đóng vai chính vừa là đồng sản xuất. Và dù lỡ Gấu vàng, bộ phim cũng đã mang đến những niềm vui (được ghi nhận về chuyên môn và được mua ngay khi chưa công chiếu), tự hào và những trải nghiệm cho người trong cuộc lẫn công chúng.

Sự xuất hiện của nữ diễn viên xinh đẹp Việt Nam tại một liên hoan phim (LHP) quốc tế lớn như Berlinale tất nhiên thu hút quan tâm, chú ý của truyền thông trong nước. Có điều, dường như những quan tâm ấy không vượt quá khỏi bụng bầu của Hải Yến, khi báo chí tập trung khai thác ngoại hình và sức khỏe bầu bí của cô để hút dư luận, “lờ” mất những điều thú vị mà chị và êkíp đã dày công chuẩn bị khi xuất hiện tại LHP.

Về hình ảnh, đó là những thiết kế tinh chỉnh riêng của Jean Paul Gaultier, Gucci và Defined Moment dành cho Hải Yến. Ẩn sau hình ảnh lộng lẫy đó, cơ hội giới thiệu Việt Nam với bạn bè quốc tế phải đánh đổi bằng chất xám, công sức, tiền bạc, thời gian, mối quan hệ của cả một êkíp, những điều mà không phải ai cũng để ý.

LuxeVN đã có cuộc trò chuyện với anh Nguyễn Danh Quý, người chịu trách nhiệm cùng êkíp stylist gây dựng hình ảnh và phong cách cho Hải Yến tại LHP Berlin vừa qua, và diễn viên Đỗ Thị Hải Yến, hầu mong giúp độc giả hiểu thêm về hành trình đến với thảm đỏ lần này, cũng như những giá trị văn hóa của câu chuyện.

Ý tưởng của việc chuẩn bị trang phục cho Hải Yến trong sự kiện này hình thành như thế nào và vì sao? Người nêu ý tưởng này là Hải Yến hay nhóm stylist trong đó có anh?

NDQ: Việc chuẩn bị, chăm sóc trang phục cho người nổi tiếng ở Việt Nam đã rất phổ biến (các báo mạng hay có kiểu bài “Top sao mặc đẹp – mặc xấu”). Sau vài năm làm biên tập viên thời trang (biên tập viên tạp chí ELLE Việt Nam, tham gia một số tuần lễ thời trang Paris, cộng tác với các stylist và êkíp quốc tế), tôi có được mạng lưới các mối quan hệ trong ngành công nghiệp thời trang trong và ngoài nước đủ để làm một điều gì đó liên quan đến “stylingcelebrityinternational fashion brands” ở tầm vóc quốc tế. Từ lâu rồi, tôi đã tự nhủ, sẽ thú vị nếu có cơ hội được biến điều đó thành hiện thực.

Vì chơi với chị Hải Yến, tôi được tin phim này [phim “Cha và con và…” – LuxeVN] được chọn từ rất sớm. Hai chị em cũng có thời gian nói chuyện xem mặc đồ như thế nào. Chuyện bâng quơ thôi nhưng sau đó, tôi đề nghị: “Nếu chị muốn… nâng tầm phong cách một chút thì em cũng có thể giúp, nhưng chị phải… nghe lời em và chuyện này cũng tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc, cũng như công sức.” Rất may là Hải Yến luôn tò mò và thích thú với những điều chưa ai làm. Từ đó, chúng tôi đã khởi động “dự án” styling này.

Tôi nghĩ mọi thứ đều sẵn có cả rồi, quan trọng là “thiên thời, địa lợi, nhân hoà”. Đúng dịp phim của đạo diễn Việt Nam góp mặt trong một sự kiện tầm cỡ quốc tế đáng tự hào như vậy, rồi cô diễn viên trong phim đó lại là bạn mình, bản thân mình cũng muốn tham gia.

luxevn-hai-yen-berlinale-1

Từ trái qua: ông Calvin Tài Lâm, diễn viên Đỗ Thị Hải Yến, đạo diễn Phan Đăng Di và diễn viên Lê Công Hoàng. Ảnh: berlinale.de

Quá trình chuẩn bị ra sao?

NDQ: Quá trình chuẩn bị bắt đầu trước sự kiện khoảng gần 2 tháng. Đầu tiên, nhóm nghiên cứu xem ở các Berlinale trước các ngôi sao đã mặc như thế nào, tiếp đến nhìn lại phong cách trước nay của Hải Yến ra sao. Sau khi có một số phong cách cụ thể cho từng sự kiện, chúng tôi thảo luận với những người bạn thân của chị Yến, tất cả đều làm styling cho Yến nhiều năm qua và đều là người hoạt động trong lĩnh vực thời trang. Vì thế, mọi người đều có kiến thức sâu rộng về kiểu trang phục, Âu phục…

Tôi mời thêm một người bạn thân ở Ba Lan, tên là Cathy Nhung, cùng tham gia dự án. Cô ấy từng là biên tập viên thời trang cho tạp chí ELLE Ba Lan và có nhiều năm kinh nghiệm về việc tạo phong cách ăn mặc cho người nổi tiếng.

Kế đến, chúng tôi liên hệ với các thương hiệu mình muốn cộng tác, gửi portfolio của Hải Yến cho họ và cung cấp các thông tin về sự kiện, lịch trình, rồi số đo để chỉnh sửa fitting, v.v… Tất nhiên, ngoài chuyện có mối quan hệ và làm theo các qui trình, tất cả chỉ khả thi khi chính cá nhân bạn có đủ uy tín và từng làm việc trực tiếp với các Giám đốc Truyền thông (Communications Director) của các thương hiệu lớn này.

Không dễ gì khiến họ chịu “để dành” thiết kế riêng cho một ngôi sao trong mùa giải thưởng và thảm đỏ như thế này. Đấy là chưa kể thương hiệu còn phải chịu các chi phí phát sinh như: chuyển phát nhanh, sửa đồ… Ví dụ: chiếc đầm Gucci của Hải Yến được gửi từ Mỹ sau khi có được sự chấp thuận của trụ sở chính ở Milan (Italia).

luxevn-hai-yen-berlinale-fitting

Hải Yến trong một lần thử đồ. Ảnh: Êkíp cung cấp

Nhóm đã gặp khó khăn và thuận lợi gì?

NDQ: Điều thuận lợi trong dự án là tôi đã có thời gian quen biết Hải Yến từ trước để hiểu phong cách thời trang cũng như phong cách sống của cô ấy. Còn khó khăn thì nhiều lắm. Đây là loại công việc đòi hỏi phải toàn mỹ trong tổ chức (riêng việc đi fitting và chuyển đồ đã tốn hàng chục cuộc điện thoại, hàng chục triệu đồng tiền gửi đồ, giặt khô, bảo quản…) và quản lý êkíp gồm nhiều người: từ trợ lý riêng, trang điểm đến làm tóc, stylist… Bên cạnh đó, mình phải thực sự hiểu gu của người mặc, nhìn nhận họ như một cá thể, đồng thời cũng phải nhìn rộng ra để bao quát sự kiện (ánh sáng ở địa điểm đó ra sao, mục đích chính của sự kiện là gì, ai tham gia sự kiện đó, thẩm mỹ ở vùng đó ra sao…). Tất cả là phân tích và tổng hợp, là teamwork.

Thứ nữa, đây là lần đầu chúng tôi làm celebrity styling ở đẳng cấp quốc tế nên còn nhiều bỡ ngỡ. Mặc dù trong quá trình thực hiện chúng tôi luôn có phương án B nhưng cũng có phen thót tim với những sự cố ở phút cuối cùng. Ví dụ như đêm trước buổi họp báo liên hoan phim, nhận ra nghệ sĩ trang điểm đã chọn không thực sự hiểu gương mặt châu Á, chúng tôi buộc phải đổi; hay vì những sự cố bất khả kháng trước đó, chiếc áo dài couture [do NTK Trần Thị Thanh Nga từ thương hiệu Defined Moment thiết kế – LuxeVN] chỉ được hoàn thành đúng… 15 phút trước giờ Hải Yến phải có mặt trên thảm đỏ. Thật may mắn, tất cả mọi chuyện cuối cùng đều suôn sẻ.

luxevn-hai-yen-berlinale-3

Đạo diễn Phan Đăng Di (trái) và Đỗ Thị Hải Yến. Hải Yến mặc chiếc đầm độc quyền thuộc bộ sưu tập Red Carpet của nhà Gucci. Ảnh: berlinale.de

Tại sao anh và êkíp quyết định chọn các thương hiệu thời trang quốc tế?

NDQ: Vì đây là một sự kiện quốc tế, ở đó chúng ta sẽ nói thứ “ngôn ngữ” thời trang, hình ảnh của quốc tế. Phải ở một sự kiện tầm cỡ thế nào thì các thương hiệu thời trang lớn nhất mới sẵn lòng tham gia đồng hành cùng bạn. Nhiều khi nhìn các ngôi sao Trung Quốc xuất hiện lộng lẫy với sự hậu thuẫn của các thương hiệu thời trang quốc tế tại các sự kiện lớn mình cũng muốn được nhìn thấy một ngôi sao Việt Nam tỏa sáng như vậy.

Hơn thế, thương hiệu quốc tế sẽ giúp ngôi sao Việt Nam được công chúng thế giới chú ý hơn, đặc biệt là trong cộng đồng những người đam mê thời trang toàn cầu.

Khi đã có trong tay mẫu đầm của các tên tuổi hàng đầu, tại sao êkíp lại chọn thêm áo dài?

ĐTHY: Vấn đề là còn một phần tự hào dân tộc ở đây nữa. Các hãng đồ hiệu dù cung cấp cho mình đủ đồ để mặc nhưng mình vẫn phải tự làm khó bằng cách tìm ra một thiết kế áo dài tinh tế và mất nhiều công sức để làm ra. Và lí do chính là anh Di [đạo diễn Phan Đăng Di – LuxeVN] muốn Yến phải mặc áo dài. Trước khi bộ phim bấm máy, anh Di đã có một ước mơ là một ngày nào đó được nhìn thấy chiếc áo dài Việt xuất hiện trên thảm đỏ của một LHP quốc tế, nó phải thật đặc biệt và tinh tế.

luxevn-hai-yen-berlinale-2

Hải Yến trong thiết kế áo dài couture của NTK Trần Thị Thanh Nga, thương hiệu Defined Moment (Pháp). Ảnh: berlinale.de

Kết quả là quá thành công. Đến giờ, ước mơ của anh ấy đã thành hiện thực với bộ phim này. Trong buổi công chiếu ở rạp chiếu phim lớn nhất Berlin, gần 2.000 khán giả ngoài việc khen ngợi bộ phim thì ai cũng hỏi về cái áo dài này. Nên trong phần trả lời câu hỏi sau khi bộ phim kết thúc, anh Di đã phải nói thêm về chiếc áo. Anh rất xúc động (mắt rơm rớm) và nói: “Cảm ơn Hải Yến cùng êkíp đã cố gắng hết sức để làm việc này…”

Với kinh nghiệm riêng của anh, là người đang làm công việc hàng ngày liên quan tới mảng Thời trang và trực tiếp tham dự nhiều sự kiện thời trang cũng như thảm đỏ, đặc biệt là những sự kiện thấp thoáng có bóng nghệ sĩ Việt, anh thấy việc một nghệ sĩ Việt sử dụng đồ được styling riêng từ các thương hiệu hàng đầu thế giới có ý nghĩa gì?

NDQ: Celebrity dressing thực ra đã là một hình thức quảng bá thương hiệu (và kinh doanh) mới của các thương hiệu thời trang, phụ trang (đặc biệt là trang sức cao cấp, đồng hồ cao cấp) trên thế giới trong nhiều năm qua. Việc được các hãng thời trang lớn nhất thế giới, ai cũng biết đến như Chanel, Dior, Louis Vuitton, Gucci, Givenchy, v.v… để mắt tới sẽ chứng minh sức hút, vị trí, độ ăn khách của mỗi ngôi sao. Tất nhiên, đây phải là việc liên tục, chứ qua một sự kiện đơn lẻ thì chưa nói lên được điều gì hết.

Đọc thêm về celebrity dressing trên LuxeVN: “Thảm đỏ” – Thị trường sôi động của ngành thời trang 

Mỗi lần xuất hiện như vậy cũng là cơ hội tốt để các thương hiệu thời trang lớn chú ý tới các ngôi sao Việt Nam vì nếu làm thành công một lần, sẽ có nhiều lần khác nữa, sẽ có nhiều ngôi sao/nghệ sĩ Việt khác nữa toả sáng trong các thiết kế quốc tế.

luxevn-hai-yen-berlinale-7

Hải Yến (trái) mặc mẫu đầm đen thuộc BST Thu Đông 2015 của nhà thiết kế Jean Paul Gaultier. Ảnh: berlinale.de

Liệu lâu dài có nên nghĩ tới những tác động ngược vào thời trang nội địa từ những lần nghệ sĩ bước trên thảm đỏ quốc tế như thế này?

NDQ: Việc stylist lấy được đồ và làm việc được cùng với thương hiệu đẳng cấp, ở mức nào, nói lên uy tín và mối quan hệ của người đó trong thế giới thời trang. Nên chắc chắn nếu chuyện này xảy ra thường xuyên thì vị trí của các stylist nội địa sẽ được chú ý hơn nhiều lần, cả ở trong và ngoài nước. Các nghệ sĩ cũng trở nên “quốc tế” hơn (trước tiên về mặt thời trang), thoải mái, tự tin hơn khi sải bước trên thảm đỏ.

Theo tôi nghĩ, mỗi lần nghệ sĩ xuất hiện trên thảm đỏ đều là một cuộc đối thoại không lời, bằng hình ảnh, thông qua thời trang, phong cách, phong thái… với hàng trăm nghìn người dõi theo. Cuộc đối thoại đó càng có nhiều ý nghĩa, lớp lang, không chỉ về thẩm mỹ mà còn về văn hoá, thời trang, lịch sử… thì sẽ càng thú vị. Cuộc đối thoại khi ấy không chỉ của cá nhân nghệ sĩ mà còn đại diện cho cả một cộng đồng.

Xin cảm ơn những chia sẻ chân thành của anh, chị!

luxevn-nguyen-danh-quy

Nguyễn Danh Quý: Hiện là Phó Thư ký Tòa soạn tạp chí ELLE Việt Nam. Anh còn là người chỉ đạo thực hiện các ấn phẩm như ELLE MAN và ELLE DECORATION Việt Nam. Quý cũng là BTV người Việt hiếm hoi tham dự đều đặn các tuần lễ thời trang trong khu vực và quốc tế.

 

luxevn-cathy-nhung

Cathy Nhung: Từng giữ vai trò Biên tập viên Thời trang của ELLE Ba Lan, hiện chị đang là Giám đốc Thời trang của Guardianes del Tiempo – ấn phẩm về thời trang cao cấp và phong cách sống Mỹ Latinh.

 

Thực hiện: Hiếu Vân, Phương Chi