Giai đoạn cuối thế kỷ 14 được đánh dấu bởi một trào lưu nghệ thuật mang tên “Gothic quốc tế” (International Gothic) hay “hoa mỹ” (fiorito/flowery).

Trường phái này mang tính “quốc tế” (international) bởi nó phát triển cùng lúc tại rất nhiều nơi ở Châu Âu. Mặt khác, thuật ngữ “hoa mỹ” (fiorito) đã chỉ ra khía cạnh trang trí, sự tinh tế, sự tập trung vào các yếu tố thiên nhiên.

gothic-p4-1
Wilton Diptych

Các tác phẩm theo trường phái “Gothic quốc tế” chứa đầy những yếu tố của đời sống – trang phục, kiểu tóc… – kể cả với đề tài tôn giáo. Vì lý do trên, người ta thường nói đến trường phái này như một loại “hội hoa trang nhã”.

Ngoài các bức tiểu họa của Pháp và Bỉ, những tác phẩm khác đáng kể đến trong trường phái “Gothic quốc tế” thuộc về họa sĩ người Đức Konrad von Soest, các họa sĩ người Ý Giovannino de Grassi, Michelino da Besozzo, Stefano da Verona, Gentila da Fabriano, Pisanello, Sassetta…

Trường phái này kéo dài cho đến thế kỷ 15, song song với những sáng kiến mới hình thành về phong trào Phục Hưng trong hội họa.

gothic-p4-2
Sự tôn thờ của người Magi (Lorenzo Monaco)
gothic-p4-3
Sự ra đi của Thánh Benedict (Lorenzo Monaco)
gothic-p4-4
Lễ đăng quang của đức Mẹ và Thánh (Lorenzo Monaco)
gothic-p4-5
Đức mẹ Madonna trong vườn hồng (Stephan Lochner)

Theo NDHMoney