LuxeVN  – Trung Quốc tiếp tục là nước tiêu thụ xa xỉ phẩm lớn nhất thế giới, theo báo cáo thường niên “Top 10 quốc gia mua sắm toàn cầu” của Global Blue (Thụy Sĩ).

haiti blog2

Xếp sau Trung Quốc, lần lượt Nga, Indonesia, Mỹ, Nhật Bản nằm trong danh sách những đối tượng du lịch mua sắm nhiều nhất thế giới. Trong năm 2013, du khách đến từ 10 quốc gia trong bảng xếp hạng đã chi mạnh hơn cho việc mua sắm các mặt hàng miễn thuế. Global Blue – công ty chuyên xử lý chi tiêu miễn thuế của khách du lịch quốc tế, thống kê số tiền dành cho việc mua sắm đã tăng lên trung bình khoảng 8%. 10 quốc gia này cũng chiếm gần 2/3 các giao dịch mua sắm miễn thuế trên toàn cầu.

Thái Lan và Malaysia có mặt trong bảng xếp hạng từ năm 2012. Trong khi Arab Saudi, UAE và Hong Kong là các quốc gia mới xuất hiện năm nay.

Giám đốc Điều hành của Global Blue, David Baxby nhận xét: “Báo cáo này phản ánh khá rõ sự tăng trưởng phi thường trong nhu cầu mua sắm quốc tế của khách du lịch. Chúng tôi phát hiện ra rằng Trung Quốc một lần nữa lại là quốc gia có lượng chi tiêu toàn cầu khổng lồ và lớn nhất thế giới. Mức chi tiêu vẫn sẽ tiếp tục tăng, mặc dù sẽ chậm hơn so với những năm gần đây. Tuy nhiên, điều đó không chỉ xảy ra ở Trung Quốc. Chúng ra đang chứng kiến nhiều quốc gia mới có mặt trong Top 10. Họ chính là những thị trường tiềm năng cho các hãng bán lẻ cao cấp.”

Global Blue là những người phát kiến ra khái niệm mua sắm miễn thuế cách đây 32 năm (theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn). Công ty, có trụ sở đặt tại Nyon, Thụy Sĩ, chuyên về mua sắm và tiêu dùng của khách du lịch nước ngoài và giúp làm cho các giao dịch bán lẻ giữa người bán và khách hàng nước ngoài dễ dàng hơn.

Trung Quốc và Nga: Cường quốc mua sắm
Dân Trung Quốc là những người chi tiêu mạnh tay nhất năm 2013, chiếm 27% giá trị của tất cả những yêu cầu hoàn thuế được Global Blue thực hiện. Nga là “cường quốc” xếp thứ hai trong việc chi tiền cho mua sắm hàng miễn thuế, chiếm 17%. Người Nga hoàn thành nhiều giao dịch hoàn thuế hơn người Trung Quốc, nhưng vì dân Nga thường mua sắm các mặt hàng thời trang (thường rẻ hơn so với đồng hồ và trang sức – các mặt hàng người Trung Quốc hay mua). Do đó tổng thể mức chi tiêu của họ thấp hơn.

Các quốc gia tiềm năng
Nhờ những công dân mua sắm Thái Lan mà thị trường Anh quốc hiện nay chiếm 25% tổng chi tiêu toàn cầu. Trên thực tế, nền kinh tế nội địa Thái Lan liên tục là cơn đau đầu của chính phủ nhưng quốc gia này cũng kịp tăng trưởng 23% trong lĩnh vực kinh doanh hàng miễn thuế.

Người dân Arab Saudi, UAE và Hồng Kông nỗi tiếng chi tiêu hào phóng với thói quen và sở thích mua sắm. Tăng trưởng ổn định, bền vững trong tổng mức mua sắm toàn cầu đã nâng Arab Saudi này lên vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng. Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất đứng ở vị trí thứ 9 với mức chi tiêu cao nhất cho mỗi giao dịch hàng miễn thuế. Hồng Kông đứng ở vị trí thứ 10 nhờ vào đồng đô la Hồng Kồng đã tăng khoảng 5% so với đồng Euro.

duty_free_shop_airport

Mua sắm ở đâu được ưa thích nhất?
Thống kê cho thấy công dân của “Top 10 quốc gia mua sắm nhiều nhất” có chung những điểm mua sắm ưa thích là: Pháp, Anh, Ý, Đức và Singapore. Những điểm đến được ưa chuộng khác bao gồm Phần Lan, Áo, Tây Ban Nha và Hàn Quốc.

“The Top 10 Globe Shopper Nation Review” – theo xếp hạng của Global Blue (chỉ số phần trăm thể hiện so sánh với năm 2012):

1. Trung Quốc 20%
2. Nga 13%
3. Indonesia 0%
4. Mỹ 7%
5. Nhật Bản -31%
6. Thái Lan 23%
7. Malaysia 10%
8. Arab Saudi 11%
9. Các tiểu vương quốc Arab thống nhất 15%
10. Hong Kong: 11%

Thủy Hiền (theo CPP-Luxury)

No more articles