LuxeVN – Theo báo cáo thường niên của Công ty Đầu tư và Phát triển bất động sản Hammerson (Anh), hơn 1/3 người tiêu dùng cho biết hiện nay  họ cẩn trọng hơn về quyết định trước khi mua hàng. Trong đó, gần 50% chi phí cho những mặt hàng ngoài nhu cầu ẩm thực cũng được người tiêu dùng tính toán cẩn thận hơn trước khi rút hầu bao.

Giám đốc Điều hành Hammerson, ông David Atkins nhận định: “Môi trường bán lẻ đang thay đổi ngày càng nhanh chóng. Cuộc cách mạng kỹ thuật số đã có những tác động sâu sắc đến hành vi của khách hàng và cách thức những nhà bán lẻ hoạt động”. Theo các nghiên cứu, hiện nay, có hơn 45% những người mua hàng sử dụng đến ba hay bốn kênh mua sắm so với con số 14% của 10 năm trước.

Mặc dù cân nhắc nhiều hơn khi mua hàng, nhưng người ta vẫn sẵn sàng đổ tiền vào những thương hiệu cao cấp với điều kiện họ nhận lại được không chỉ món hàng mà cảm giác hứng thú khi mua hàng.

Giai đoạn tiêu dùng thận trọng

Các chuyên gia phân tích chia ra thành những giai đoạn tiêu dùng khác nhau: Những năm vô tư (1993-2002), Những năm cẩn thận (2003-2012) và báo cáo này tin rằng chúng ta đang bước vào những năm thận trọng (2013-2022).

Couple-Shopping-Large-001

Các chuyên gia phân tích thị trường cho rằng đây là thời của những khách hàng thận trọng khi đưa ra một quyết định mua sắm

Trong thời gian tới, tốc độ tăng trưởng hàng năm ở các ngành hàng không phải ẩm thực được dự đoán sẽ ổn định ở mức 2.08%, có phần cao hơn mức tăng 1,44% trong giai đoạn những năm cẩn thận, nhưng thấp hơn tốc độ tăng 5,14% của thời kỳ vô tư.

Nghiên cứu sâu hơn vào thói quen người tiêu dùng, có thể thấy họ thường đợi đến khi mặt hàng được chiết khấu mới mua chứ không mua ngay bằng giá niêm yết. Thống kê cho thấy, 60% người tiêu dùng (đặc biệt là phụ nữ) nói họ sẽ trả giá trước khi mua. Gần 3/4 trong số người được khảo sát (khoảng 70%) nói rằng họ hiếm khi mua hàng bằng giá niêm yết.

Công nghệ tác động mạnh tới thói quen tiêu dùng

Mười năm trước, các báo cáo cho thấy quá trình mua bán kéo dài khoảng nửa ngày và thời gian quyết định mua hàng trung bình là 83 phút. Con số này ngày nay đã lên tới 3 thậm chí 4 ngày, với thời gian quyết định mua hàng trung bình là 111 phút. Đây là kết quả ảnh hưởng không hề nhỏ của hình thức mua sắm trực tuyến với vai trò như một công cụ tìm kiếm.

Beautiful woman at shopping center

Mua sắm đa kênh kết hợp mua sắm tại cửa hàng và trực tuyến đang là xu hướng được người tiêu dùng lựa chọn

Theo báo cáo thì “hơn 2/3 số người tiêu dùng thích sử dụng kết hợp cả mua sắm ở cửa hàng và  qua kênh trực tuyến. Điều này thực ra lại có lợi hơn cho những người bán lẻ để đảm bảo tính thống nhất sự chào giá giữa các nhà cung cấp đa kênh”.

“Một phần ba những người tiêu dùng ngày nay thích mua sắm trực tuyến (34,5% nam giới và 29,4% nữ giới) có nghĩa là những nhà bán lẻ và các cơ sở bán lẻ cần làm việc tích cực để lôi kéo những người đàn ông rời khỏi máy tính bảng và ghé thăm các cửa hàng. Vì ở đây thì những lời chào mời mới có cơ hội cất cánh”.

Mua một món hàng, mua một trải nghiệm

Trước đây, ngành công nghiệp bán lẻ có thể phân chia thành ba khái niệm tương đối rõ ràng: Những cửa hàng sang trọng, những cửa hàng trên phố lớn và những cửa hàng giảm giá.

Trong những năm gần đây, khi nhu cầu về giá trị của người tiêu dùng tăng lên, những khái niệm này đã thay đổi và chúng ta đã chứng kiến sự phát triển của những khái niệm phụ mới như: cửa hàng phố lớn cao cấp, thời trang có giá trị và thời trang cao cấp giảm giá.

Khách hàng không chỉ mua một sản phẩm cao cấp mà còn trả tiền cho một trải nghiệm mua sắm đáng giá

Khách hàng không chỉ mua một sản phẩm cao cấp mà còn trả tiền cho một trải nghiệm mua sắm đáng giá

Mặc dù định nghĩa về sự sang trọng, cao cấp đã mở rộng , song báo cáo này cũng cho rằng nhu cầu về xa xỉ phẩm vẫn rất cao. Một phần ba số người mua sắm (33%) nói rằng họ mua hàng cao cấp nhiều hơn trong năm vừa rồi. Phần lớn trong số họ đi du lịch ít nhất 2 lần một năm và 18.9% trong số đó cứ một đến hai tháng lại mua sắm những mặt hàng cao cấp.

Tuy nhiên các tín đồ mua sắm hàng hiệu coi trọng toàn bộ trải nghiệm mua sắm của mình. Họ sẵn sàng đi du lịch xa hơn chính là để có thể tận hưởng những thương hiệu ưa thích trong không gian đặc trưng. Và chất lượng của cửa hàng cũng quan trọng như chính giá trị của món hàng.

Thủy Hiền (theo LuxurySociety)

 

No more articles