Với loại máy ảnh này, người dùng sẽ hoàn toàn yên tâm mỗi lần bấm máy vì ảnh không bao giờ mất nét. Tuy nhiên, mức giá khoảng 630 triệu đồng (30.000 USD) sẽ là một vấn đề lớn…

Các loại máy ảnh KTS hiện nay vẫn gặp phải vấn đề: khi làm lệch điểm bắt nét, người bấm máy có thể làm hỏng cả tấm ảnh. Một hệ thống ống kính được gọi là plenoptics (hệ nhiều ống kính) sẽ giải quyết vấn đề này. Sau hơn một thập kỷ, Adobe kết hợp với các học viện công nghệ nổi tiếng như Stanford và Indiana, họ đã cho ra đời loại máy ảnh sử dụng nhiều ống kính và ghi lại nhiều tiêu điểm (khoảng nét) khác nhau trong một lần bấm máy. Loại máy ảnh này được đặt tên là Raytrix R11. Đây là máy ảnh nhiều ống kính sản xuất hàng loạt đầu tiên tại Hoa Kỳ.

Image

Các loại máy ảnh nhiều ống kính có rất nhiều ống kính siêu nhỏ đặt trên đỉnh của cảm biến, các ống kính này sẽ ghi lại hàng nghìn những tia sáng riêng biệt đi qua. Chiếc máy R11 có đến 40.000 ống kính siêu nhỏ như vậy. Khi ánh sáng đi qua những ống kính đó nó sẽ phân chia thành 40.000 ảnh nhỏ. Chương trình máy tính sẽ giải mã và ghép chúng lại thành bức ảnh cuối cùng. Người chụp ảnh cũng có thể nhìn 2 góc khác nhau của một bức ảnh để tạo nên ảnh hay phim 3D.

Image

Nhược điểm hiện tại của Raytrix R11 là mức giá và độ phân giải. Bức ảnh hoàn thiện cuối cùng của R11 có độ phân giải chỉ 3-megapixel và video chạy với tốc độ 6 khuôn hình/giây. Hy vọng, trong một vài năm tới Adobe có thể thay đổi điều này. Hiện tại, hãng đang nghiên cứu để cho ra một phiên bản Photoshop mới có khả năng chỉnh sửa những bức ảnh chụp bằng máy nhiều ống kính.

Tham khảo thêm tại đây.

NDHMoney – Theo PopSci

No more articles