LuxeVN – Dù không phải là người quá am hiểu cũng có thể biết rằng nước Nga chiếm một vị trí đặc biệt quan trọng trong lịch sử âm nhạc cổ điển thế giới. Thưởng thức tiếng đàn của 6 nghệ sĩ thuộc 3 thế hệ người chơi nhạc cổ điển trong sự kiện Gazprom Synergy in music 2014 một lần nữa chứng minh sức sống bền bỉ của dòng nhạc này ở Nga.

Mặc dù là một tập đoàn về khí đốt nhưng Gazprom có một quá trình hợp tác rất hiệu quả trong lĩnh vực văn hoá đặc biệt là với các đối tác tại châu Á. Điển hình là các dự án hợp tác của tập đoàn này với Học viện Âm nhạc Yong Siew Toh thuộc Đại học Quốc gia Singapore. Gazprom đồng hành trong cuộc thi violin quốc tế Singapore hàng năm. Và trong vài năm  qua, để thúc đẩy giao lưu văn hoá giữa Nga và các nước khu vực Đông Nam Á, tập đoàn này mang tới các buổi hoà nhạc cổ điển Synergy in music thường niên.

Năm nay, Synergy in music có sự góp mặt của 6 nghệ sĩ đàn dây xuất sắc của nước Nga. Đặc biệt, cái tên được mong đợi và cũng là nhân vật chính của đêm diễn là nghệ sĩ violin tài năng Vadim Repin.

Vadim Repin và Tatiana Samouil mở đầu chương trình với bản sonata của Prokofiev

Vadim Repin và Tatiana Samouil mở đầu chương trình với bản sonata của Prokofiev

Sinh năm 1971, bắt đầu học chơi violin từ năm 5 tuổiv à 11 tuổi đã trình diễn cùng dàn nhạc, hiện nay, Vadim Repin là một trong những nghệ sĩ violin xuất sắc nhất thế giới. Huyền thoại Yehudi Menuhin từng phải thốt lên sau khi nghe người nghệ sĩ hậu bối chơi đàn: “Vadim đơn giản là số một, đây là nghệ sĩ violin hoàn hảo nhất mà tôi từng được nghe!”

Trong sự nghiệp của mình, Vadim Repin từng biểu diễn cùng những nghệ sĩ, nhạc trưởng và dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng nhất tại những thánh đường quan trọng nhất của âm nhạc cổ điển. Ông cũng có nhiều bản ghi âm xuất sắc với các hãng Warner Classics, Deutsche Grammophon hay Philips…

Cùng với Vadim Repin, 5 nghệ sĩ trong đêm diễn đại diện cho 3 thế hệ nghệ sĩ cổ điển Nga. Đó là Tatiana Samouil (violin), Igor Naidin (viola), Andrey Usov (viola), Alexander Buzlov (cello) và Evgeny Rumyantsev (cello). Trong đó nghệ sĩ Igor Naidin hiện đang là thành viên của Tứ tấu Borodin, một trong những tứ tấu nổi tiếng nhất thế giới. Hay cây cello Alexander Buzlov từng được vinh danh trong Sách vàng Tài năng âm nhạc cổ điển Nga thế kỷ XX-XXI. Nữ nghệ sĩ violin Tatiana Samouil cũng là cái tên rất quen thuộc với các khán phòng cổ điển tại châu Âu mấy năm nay.

Sáu nghệ sĩ đại diện xuất sắc của 3 thế hệ nghệ sĩ cổ điển Nga cùng trình diễn trong đêm nhạc tại Singapore

Sáu nghệ sĩ đại diện xuất sắc của 3 thế hệ nghệ sĩ cổ điển Nga cùng trình diễn trong đêm nhạc tại Singapore

Với 5 tác phẩm trình diễn trong thời lượng khoảng 2 tiếng đồng hồ, buổi diễn tại nhà hát Victoria Concert Hall, Singapore đêm 28.10 vừa qua là một trải nghiệm tuyệt vời cho khán phòng gần 500 khán giả với thể loại thính phòng.

Dù là một nghệ sĩ biểu diễn hàng đầu thế giới nhưng Vadim Repin không biểu diễn độc tấu mà chọn các tác phẩm trình diễn cùng các nghệ sĩ đồng hành ở hình thức song tấu, tam tấu hoặc lục tấu. “Tôi muốn chia sẻ với các bạn một cách nghĩ khác về một buổi biểu diễn âm nhạc. Chúng tôi là những người bạn ngoài đời, và khi bước lên sân khấu, chúng tôi lại tiếp tục chia sẻ sự đồng điệu trong hành trình âm nhạc. Có khác chăng là hành trình đó thêm một đối tượng đồng hành là khán giả,” nghệ sĩ Vadim giải thích.

Cuộc hành trình khởi đầu bằng bản Sonata dành cho 2 violin của nhà soạn nhạc người Nga Sergei Prokofiev (1891-1953). Là một trong những tác phẩm song tấu violin rất được các nghệ sĩ yêu thích, bản nhạc gồm 4 chương thể hiện khá rõ nét tinh thần hiện đại trong tư tưởng sáng tác của Prokofiev. Nó cũng là sự mở màn tuyệt vời với tiếng đàn của Vadim Repin và Tatiana Samouil. Kỹ thuật trình diễn hoàn hảo và sự đồng điệu về cảm xúc của 2 nghệ sĩ khiến người nghe bị hút chặt vào âm nhạc ngay từ những giai điệu đầu tiên.

Có lẽ đẳng cấp của người nghệ sĩ không chỉ thể hiện ở tài năng trình diễn mà còn bởi tinh thần biểu diễn. Vadim Repin thể hiện rất rõ vai trò người dẫn đường trong nhóm 6 người nhưng người nghe không cảm thấy dù chỉ một gợi nhỏ nhất sự phủ bóng, trên tài hay thậm chí áp đặt của ông khi trình diễn với các nghệ sĩ khác.

Bản Passacaglia cho violin và viola của nhà soạn nhạc người Na-Uy Johan Halvorsen (1864-1935) trên chủ đề tác phẩm của G.F.Handel (1685-1759) là một bản song tấu cho 2 nhạc cụ nổi tiếng. Chọn tác phẩm này, Vadim không chỉ cống hiến cho người nghe tiếng đàn hoàn hảo của mình mà ông giống như một bậc tiền bối khéo léo gây bất ngờ với khán giả châu Á gần như lần đầu biết đến giọng viola của Andrey Usov. Đĩnh đạc và vô cùng truyền cảm, Andrey Usov chứng minh sự tiếp biến vững vàng của truyền thống âm nhạc cổ điển Nga từ thế hệ của Vadim hay Igor Naidin tới anh.

Tatiana Samouil (violin), Igor Naidin (viola) và Alexander Buzlov (cello) trình diễn bản String trio in C Minor, op.9 no.3 của nhà soạn nhạc thiên tài L.V.Beethoven

Tatiana Samouil (violin), Igor Naidin (viola) và Alexander Buzlov (cello) trình diễn bản String trio in C Minor, op.9 no.3 của nhà soạn nhạc thiên tài L.V.Beethoven

Nhưng với riêng người viết, trong nhóm nghệ sĩ trẻ của đêm diễn, ấn tượng mạnh nhất chắc chắn là nghệ sĩ cello Alexander Buzlov. Với bản tam tấu cho đàn dây của nhà soạn nhạc thiên tài L.V.Beethoven (1770-1827), Buzlov hoàn toàn chinh phục người nghe bằng lối chơi cuốn hút của mình. Khác với phong cách của đa số các nghệ sĩ cello, thường khá bình thản và chắc chắn, Buzlov giống một nghệ nhân chế tác đang tràn đầy cảm xúc, anh chơi bản nhạc như một quá trình đục đẽo, mài dũa thậm chí cả vuốt ve cây đàn để tạo nên tác phẩm. Nghe anh chơi, chính là chiêm ngưỡng một quá trình sáng tạo đầy mê hoặc.

Người yêu nhạc cổ điển tại Singapore đã có một đêm nhạc thính phòng tuyệt vời tại Victoria Concert Hall

Người yêu nhạc cổ điển tại Singapore đã có một đêm nhạc thính phòng tuyệt vời tại Victoria Concert Hall

Hai tác phẩm kết thúc đưa đêm diễn lên đến cao trào. Bản lục tấu 4 chương với tiêu đề “Souvernir de Florence” của nhà soạn nhạc người Nga P.I.Tchaikovsky (1840-1893) như 4 bức tranh, 4 câu chuyện khác nhau về thành phố Florence, nước Ý được kể lại bởi 6 nghệ sĩ. Giống như những mối quan hệ đa dạng của con người, bản nhạc này là sự trình diễn của cả 6 nghệ sĩ, 6 người bạn với tính cách riêng nhưng có lẽ mối dây liên hệ vô hình giữa họ chính là quan điểm nghệ thuật đồng điệu và đặc biệt, theo người viết, là tình yêu dành cho âm nhạc và những nhạc cụ họ trình diễn.

Bản nhạc ngắn nhưng mang màu sắc dân vũ vui vẻ “Venice Carnival” với màn solo đầy ngẫu hứng của Vadim Repin kết thúc đêm diễn trong những tràng pháo tay không ngớt của khán giả.

Đêm hoà nhạc Gazprom Synergy in music 2014 đã đem tới cho người yêu nhạc Singapore và khu vực một trải nghiệm nghệ thuật thực sự quý giá. Đó không chỉ là tiếng đàn lừng danh của Vadim Repin mà còn là những cảm nhận rõ ràng sự tiếp biến các thế hệ nghệ sĩ cổ điển tài năng của nước Nga. Đúng như chính thông điệp của chương trình, “khi ngôn ngữ trở thành khoảng cách, âm nhạc lên tiếng và nối kết tất cả chúng ta.”

Độc Cầm

No more articles