Máy nghe nhạc iPod của Apple đã thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp âm nhạc trong thập kỷ qua, vừa tròn 10 tuổi. Hãy cùng chúng tôi điểm lại những phút giây đáng nhớ của sản phẩm này.

Khi lần đầu Steve Jobs xem mẫu iPod thử nghiệm, ông đã nói với các kỹ sư thiết kế rằng nó quá to. Các kỹ sư trả lời, nó đã nhỏ hết mức có thể và những công nghệ áp dụng cho nó khiến nó không thể co nhỏ hơn nữa. Ông chủ của Apple dừng lại một lúc – và đó là thời điểm câu chuyện về iPod bắt đầu.

Steve Jobs đã không ngần ngại ném ngay chiếc iPod vào bể cá. Ông chỉ vào những bong bóng nổi lên và nói với các kỹ sư rằng vẫn có không khí và chứng tỏ vẫn còn không gian trong chiếc iPod. Ông yêu cầu “Hãy làm cho nó bé lại!”. Chính sự cầu toàn, chủ nghĩa hoàn hảo của Steve Jobs đã khiến cho chiếc iPod có lần sinh nhật 10 tuổi, làm thay đổi cách mọi người nghe nhạc, tạo nên một cuộc cách mạng trong công nghiệp âm nhạc và quan trọng nhất là làm thay đổi Apple.

Trước iPod các sản phẩm nghe nhạc cầm tay chủ yếu là những máy walkman nghe băng từ của Sony còn sót lại hay những đầu CD di động. Sau đó, đã có những sản phẩm máy nghe nhạc MP3 xuất hiện. Nhưng chúng hoặc quá to và nặng, hoặc có thời lượng pin ngắn hay chứa được quá ít bài hát, mất thời gian để sao chép… Và, chiếc iPod không phải là máy nghe MP3 đầu tiên trên thế giới nhưng nó lại là chiếc đầu tiên trở thành sản phẩm đại chúng vì nó có thể chứa được tới 1.000 bài hát, có thời lượng pin 10 giờ, sao chép từ máy tính sang rất nhanh và quan trọng nhất nó chỉ nhỏ bằng một hộp card.

Jon Rubinstein

Quay trở lại thời điểm 2001, khi Steve Jobs yêu cầu Jon Rubinstein – kỹ sử trưởng về phần cứng nghiên cứu về chiếc máy iPod. Vào tháng 1/2001, Apple đã giới thiệu iTunes – một chương trình nghe nhạc cho những chiếc máy Mac. Một tháng sau đó, Rubinstein được giới thiệu về chiếc ổ cứng có kích thước 1,8-inch trong chuyến đi thăm Toshiba tại Nhật Bản. “Toshiba nói rằng họ không biết làm gì với chiếc ổ cứng, có lẽ họ sẽ lắp nó vào máy tính xách tay” – Rubinstein nói. “Tôi quay lại nói với Steve rằng tôi biết làm gì với nó”. Steve trả lời “Vậy, hãy làm đi”.

Điểm nhấn của thời gian đó là Steve Jobs muốn chiếc iPod sẽ ra mắt thị trường vào đúng dịp Giáng sinh. Và một đội 30 người đã làm việc không mệt mỏi cho dự án P-68 để cho ra đời chiếc máy. Để thực hiện dự án, Rubinstein đã mời Tony Fadell, một kỹ sư đã tìm mua ý tưởng về máy nghe nhạc số tại Silicon Valley. Giao diện của iPod được xây dựng trên một phần mềm hàng đầu hồi đó của một công ty có tên gọi Pixo còn nền tảng phần cứng thì đến từ chiếc máy có tên PortalPlayer.

Jobs thực hiện hội thảo trực tuyến với Jonathan Ive

Jonathan Ive – một nhà thiết kế Anh quốc làm việc cho Apple từ năm 1992 kể lại “Giống như mọi người, tôi bị sốc nhưng không nhiều lắm vì đó là một thử thách và cũng bởi vì tôi cũng muốn sở hữu một chiếc máy như vậy”. Ive là người tạo ra những chiếc iMac có màu kẹo vào năm 1998 đã nhìn trước tất cả mọi chi tiết – từ chiếc vỏ iPod thân thiện cho tới cách mà chiếc hộp đựng máy mở ra. Nhưng ý tưởng về cách nhập và thao tác dữ liệu đến từ toàn đội thiết kế: ý tưởng hệ thống phần mềm điều khiển trượt là của Vinnie Chieco – người đứng đầu bộ phận marketing của Apple và là một người viết ý tưởng tự do (freelance copywriter). Chieco nói chiếc máy nghe nhạc gợi cho anh ta nhớ lại chiếc tàu thoát hình quả đậu trên phi thuyền không gian của một bộ phim thời đó.

Sự đơn giản và lịch thiệp là tất cả nền móng mà Steve Jobs yêu cầu cho chiếc iPod. Ông rất nhấn mạng tầm quan trọng rằng mỗi bài hát có thể tìm thấy chỉ trong 3 phím bấm hay ít hơn. “Nếu có một sản phẩm nào là lý do để cho Apple tồn tại thì đó chính là chiếc máy này”, Jobs phát biểu sau khi chiếc iPod ra đời. Trong khi cuộc chiếc lúc đó là làm sao để đưa được nhiều số lượng máy nghe nhạc nhất ra thị trường thì chỉ có Apple hiểu được chìa khóa của vấn đề là tạo ra một trải nghiệm hoàn hảo. Nhà quản lý về nội thất hiện đại và các sản phẩm thiết kế của viện bảo tàng Victoria và Albert – Jana Scholze phát biểu “Với sự trợ giúp của thiết kế, họ đã cho mọi người một trải nghiệm quan trọng hơn cả âm nhạc”.

Thời kỳ đầu, iPod có giá khá đắt (khoảng 399 USD) và chỉ chạy trên máy Mac. Nhưng năm 2002, phiên bản iPod tương thích với Windows đã ra đời. Một năm sau đó là cửa hàng iTunes Music và phiên bản iTunes cho Windows được phát hành. “Khi tất cả hệ thống cùng vận hành, việc kinh doanh của iPod cũng lên tới đỉnh điểm”. Apple đã bán chiếc iPod thứ 1 triệu vào tháng 6/2003 và 2 triệu chiếc tiếp theo trong 6 tháng sau đó. Đến cuối 2004, hãng bán được 10 triệu chiếc máy nghe nhạc.

Cho đến cuối thập niên 2000, hình ảnh đôi tai nghe màu trắng của iPod có mặt ở khắp nơi. Quảng cáo của Apple cũng ở khắp nơi với hình ảnh những chiếc bóng đeo iPod nhảy múa nổi bật trên nền sáng với thông điệp rõ ràng: âm nhạc của bạn theo bạn trong mọi thời điểm. Kể cả những người nổi tiếng cũng say mê với sản phẩm này. Nhạc sĩ Moby phát biểu “Cách mạng về chất lượng của iPod là nó rất lịch thiệp và logic. Nó trở thành một phần trong cuộc sống của bạn nhanh đến nỗi bạn không thể nào nhớ nổi nó đến khi nào”

iPod đã phát triển thêm nhiều dòng mới như iPod Nano, iPod Shuffle và iPod Touch. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có trên 300 triệu chiếc iPod được bán ra. Chính thiết bị này là cú nhảy vọt của Apple không chỉ trong công nghiệp âm nhạc mà trong cả nền công nghệ thế giới với các sản phẩm tiếp theo là iPhone, iPad… Quay trở lại thời điểm 2003, Steve Jobs đã có cái nhìn đi trước khi nói rằng “Sẽ không còn ai nghĩ tới những album nữa. Họ sẽ nghĩ tới các danh sách bài hát và cách trộn chúng lại. Chúng tôi vẫn bán các album của các nghệ sĩ khi họ phát hành nhưng với phần lớn những người nghe nhạc, chúng tôi nghĩ họ sẽ muốn mua từng bài hát mà họ thích. Và sau đó, họ sẽ tự quản lý chúng vào một danh sách riêng trong máy tính hoặc trong iPod của họ”.

Theo NDHMoney | Tổng hợp:Dvice, Wikipedia, Telegraph| Ảnh:Apple, Adver-Teaser, WorldofApple, ObamaPacman…