LuxeVN – Chuyện thuê một món đồ xa xỉ dường như còn khá xa lạ với nhiều người tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, sở hữu chia phần và thuê tài sản đang trở thành xu hướng trong ngành dịch vụ cao cấp tại nhiều nước phát triển trên thế giới.

Người ta thường nghĩ đến việc thuê khi không đủ khả năng mua một món đồ. Bản thân từ “thuê” dễ gợi cảm giác về điều gì đó không “chính thống”, kém sang trọng. Tuy nhiên, thuê và cho thuê hoàn toàn có tiềm năng trở thành một ngành dịch vụ cao cấp, khi đối tượng của nó mở rộng ở những sản phẩm xa xỉ như máy bay cá nhân, du thuyền, trang sức…

6447_Screen_shot_2014-03-10_at_14.06.28_medium

Thị trường xe hơi cao cấp trong khoảng chục năm trở lại đây ngày càng phát triển mạnh phần lớn nhờ vào những hợp đồng thuê mua. Chúng cho phép người tiêu dùng với thu nhập trung bình vẫn có khả năng sở hữu một chiếc xe hạng sang. Bên cạnh đó, xuất phát từ lĩnh vực bất động sản, một hình thức “mua giá rẻ” khác cũng trở nên khá phổ biến trong thị trường tiêu dùng xa xỉ là sở hữu chia phần.

Sở hữu chia phần (fractional ownership) là hình thức sở hữu chung tài sản của một nhóm các chủ thể riêng biệt. Chẳng hạn như, một nhóm người cùng sở hữu một biệt thự nghỉ dưỡng, mỗi người họ “mua một phần” của biệt thự đó. Họ sẽ luân phiên nhau sử dụng nó trong khoảng thời gian nhất định theo kế hoạch thỏa thuận. Với người muốn trở thành chủ sở hữu nhưng lo sợ những rủi ro gặp phải khi một mình “ôm” cả khối tài sản khổng lồ, hình thức sở hữu chia phần là sự lựa chọn an toàn và hợp lý.

Đối tượng của sở hữu chia phần là những tài sản có giá trị lớn mà chủ sở hữu không có nhu cầu thường xuyên sử dụng, như máy bay, du thuyền và khu nghỉ dưỡng… Hoạt động quản lý việc sử dụng những tài sản này sẽ do một nhà điều hành chịu trách nhiệm. Cũng như sở hữu theo các hình thức khác, chủ sở hữu chia phần có toàn quyền chiếm hữu, sử dụng và định đoạt tài sản của mình. Họ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng và các giấy tờ sở hữu khác; có thể bán, cho thuê, để lại tài sản theo di chúc…

gallery_netjets_10

Việc sở hữu một phần hay thuê một chiếc máy bay hoặc du thuyền, xét về khía cạnh giá trị, không phải ý tưởng tồi. Trên thực tế, ngoài số tiền không nhỏ phải bỏ ra khi “mua đứt” tài sản, chủ sở hữu còn phải chịu khoản chi phí đắt đỏ hàng tháng cho việc bảo dưỡng, bảo trì phương tiện, dù có sử dụng hay không. Do vậy, rõ ràng sẽ thuận lợi hơn nếu có những người khác cùng chia sẻ gánh nặng tài chính đó. Kết quả cuối cùng, mọi người đều cảm thấy hài lòng với giá trị sử dụng của tài sản mình được sở hữu.

Tuy nhiên, không chỉ có những người không đủ tiềm lực tài chính mới thuê tài sản. Xu hướng này đã lan rộng tới cả tầng lớp thượng lưu. Những người giàu có không cảm thấy có gì thiệt thòi khi sở hữu tài sản theo hình thức thuê hoặc sở hữu chia phần. Trái lại, đó là cách họ quản lý ngân sách cá nhân và tiếp tục làm giàu. Với tình hình kinh tế phức tạp và đầy biến động như hiện nay, yếu tố “kinh tế – tiết kiệm” luôn được ưu tiên hàng đầu. Yếu tố đó cũng không là ngoại lệ trong thị trường tiêu dùng xa xỉ.

“Cuộc khủng hoảng kinh tế đã kéo theo sự thay đổi về quan điểm. Chúng ta đang ở trong thời đại mà tôi gọi là “xa xỉ 2.0″, ở đó, người ta cần sự kết hợp giữa giá trị và sự hài lòng.” – Alexandre Azoulay, nhà đồng sáng lập kiêm chủ tịch hãng hàng không Pháp Wijet bày tỏ với tờ NYTimes.

Những nhà đầu tư kinh doanh luôn tìm hiểu và nắm bắt một cách nhanh nhạy thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng. Họ biết kết hợp giữa giá trị của những món đồ cao cấp với việc làm hài lòng khách hàng của mình, đặc biệt là nhóm khách hàng thượng lưu, bằng những dịch vụ hấp dẫn. Đó là sự kết hợp giữa “giá trị và sự hài lòng” cần có đối với một lĩnh vực kinh doanh tương đối mới mẻ như thuê tài sản cao cấp.

Theo Randy Brandoff, cựu giám đốc tiếp thị của NetJets – công ty chuyên về bán chia phần và cho thuê máy bay cá nhân, khách hàng ngày càng có xu hướng thích sử dụng đồ xa xỉ hơn là sở hữu chúng. Đón bắt xu thế đó, Brandoff đã sáng lập công ty riêng mang tên Eleven James, kinh doanh đồng hồ theo hình thức mới.

Eleven James Black Logo

Thông qua chương trình “hội viên hằng năm”, khách hàng có cơ hội sử dụng nhiều loại đồng hồ mà không cần phải mua. Với mức phí từ 249 đến 1.599 USD/tháng (tương đương 5 đến 34 triệu đồng), hội viên của Eleven James có thể sở hữu một chiếc đồng hồ trị giá trung bình 10.000 USD (tương đương 213 triệu đồng) trong khoảng thời gian hai tháng. Trong một năm, khách hàng được tùy chọn thay đổi từ 3 đến 6 chiếc đồng hồ thuộc các mức giá khác nhau. Đồng hồ mà hội viên được “mượn” tại Eleven James đến từ nhiều thương hiệu nổi tiếng như IWC, Patek Philippe, Rolex, Vacheron Constantin hay Audemars Piguet Royal Oak.

eleven-james

Michael Saylor, một tỷ phú Mỹ đã áp dụng hình thức cho thuê để kinh doanh từ bộ sưu tập du thuyền cá nhân. Diễn đàn Fleet Miami của ông tập trung hoạt động trước tiên tại thị trường Miami, Florida. Hội viên tham gia diễn đàn sẽ mua tín dụng (credits) với giá tối thiểu là 250.000 USD (tương đương 5 tỷ đồng). Tín dụng này sẽ đổi lấy hợp đồng thuê tàu và họ có quyền sử dụng bất cứ du thuyền nào có trong bộ sưu tập. Người thuê tàu sẽ phải chịu phí xăng dầu, tiền công cho phục vụ đoàn, phí neo đậu, các khoản thuế và các chi phí phát sinh khác…

home-slide-1

So với sở hữu chia phần, hình thức kinh doanh như Fleet Miami ít phức tạp hơn. Các hội viên có thể rút khỏi chương trình bất kỳ lúc nào và còn được hoàn trả đầy đủ các khoản phí thừa. Michael Saylor tuyên bố Fleet Miami có thể được xem như một “NetJets chuyên về du thuyền”, ngoại trừ quy mô nhỏ hơn và tính độc quyền cao hơn.

Nếu như tính “giá trị” có thể làm thỏa mãn bất cứ người tiêu dùng nào thì sự “hài lòng” không phải lúc nào cũng đạt được. Đó cũng là yếu tố mà những nhà đầu tư kinh doanh dựa vào để “phân biệt” giữa khách hàng thương lưu với những đối tượng khách hàng khác, hay thậm chí, giữa những khách hàng giàu và “siêu” giàu. Rõ ràng, trong một thị trường dịch vụ nhất định, sự phân biệt này là hợp lý và thường xảy ra.

Ví dụ cho khả năng kết hợp hài hòa giữa tính giá trị và sự hài lòng trong lĩnh vực cho thuê tài sản là Soleil d’Or, hãng trang sức tư nhân cao cấp có trụ sở tại London. Hoạt động dưới danh nghĩa một câu lạc bộ, Soleil d’Or hướng đến đối tượng khách hàng là “những người phụ nữ thành công nhất thế giới”, những người thường xuyên phải ăn diện để tham gia những sự kiện quốc tế, những người không thể thoải mái làm việc mà không trưng diện món trang sức riêng của họ.

large_LOGOw

Các thành viên của Soleil d’Or có thể thuê có thời hạn hoặc mua những trang sức cao cấp và độc bản do hãng cung cấp. Bên cạnh đó, với những khách hành có nhu cầu, Soleil d’Or cũng có dịch vụ thiết kế trang sức và bộ sưu tập trang sức cá nhân riêng.Tuy nhiên, việc đăng ký hội viên câu lạc bộ khá hạn chế, chỉ những người có thư mời hoặc được giới thiệu riêng mới có thể trở thành thành viên.

Soleil-DoR-Ocean-Pearl-Collection-Silver-600x310

Thuê tài sản và sở hữu chia phần đang trở nên khá phổ biến trong thị trường đồ xa xỉ, tạo sức hấp dẫn ngày càng lớn với đông đảo người tiêu dùng, bao gồm cả những người giàu có. Thuê một chiếc túi xách Channel từ bất kỳ cửa hàng thời trang trực tuyến nào, hay sử dụng dịch vụ của NetJets, người tiêu dùng vẫn có thể tận hưởng giá trị sử dụng ở mức tối đa mà không phải bỏ ra một khoản đầu tư lớn quá mức cần thiết.

Theo sự phát triển của thời đại, nhu cầu đối với các sản phẩm xa xỉ tăng lên mạnh mẽ là điều tất yếu và mang tính toàn cầu. Sự ra đời những hình thức mua bán và chương trình kinh doanh mới đã tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận thị trường cao cấp một cách dễ dàng hơn. Xu hướng này được dự đoán sẽ phát triển lớn mạnh hơn trong tương lai. Câu hỏi đặt ra là, đến một giai đoạn mà thị trường cao cấp đã mở rộng đến từng mặt hàng và len vào từng tầng lớp người tiêu dùng, liệu sẽ còn tồn tại khái niệm “đồ xa xỉ”?