LuxeVN – Một báo cáo hồi tháng 7 của Time Inc. và YouGov hợp tác thực hiện ghi nhận rằng 7/10 khách hàng giàu có tại Mỹ cho biết nếu được lựa chọn họ sẽ sử dụng dịch vụ mua hàng trực tuyến hơn là đến cửa hàng thực. Rõ ràng đã đến lúc các thương hiệu xa xỉ không thể quay lưng với xu thế trực tuyến.

Cũng chỉ cách đây 2 tháng, sau khi tập đoàn xa xỉ khổng lồ LVMH và eBay tuyên bố chính thức ngừng vụ kiện tụng kéo dài suốt 9 năm, giới phân tích cũng có những ý kiến cho rằng đây là một động thái cần thiết về phía LVMH khi mà thương mại điện tử vẫn đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Chỉ cần nhìn vào doanh thu bán hàng qua di động (m-commerce) của eBay sẽ thấy ngay điều đó. Năm 2011 con số này là 2 tỷ đôla, năm sau tăng gần gấp 2 lần lên tới 5 tỷ đôla. Và con số này tiếp tục tăng trong năm 2013.

Khách hàng cao cấp đang dần "chán" phương thức mua hàng truyền thống và thích tiếp cận sản phẩm trực tuyến hơn

Khách hàng cao cấp đang dần “chán” phương thức mua hàng truyền thống và thích tiếp cận sản phẩm trực tuyến hơn

Đó là chưa kể những xu hướng rất mới như thương mại xã hội (social commerce) cũng đang khiến các nhà bán lẻ và đặc biệt các thương hiệu xa xỉ phải tư duy lại về thị trường. “Tôi nghĩ rằng các thương hiệu xa xỉ cần hiểu rằng văn hoá tiêu dùng đặc biệt là của đối tượng khách hàng giàu có đang thay đổi. Nếu họ không thích nghi, chắc chắn họ sẽ phải chấp nhận những thiệt hại không hề nhỏ,” ông Jim Taylor, phó chủ tịch của YouGov, công ty nghiên cứu thị trường của Anh bình luận.

Câu hỏi đặt ra là liệu các thương hiệu xa xỉ sẽ tiếp tục bảo thủ với cách tiếp cận thị trường truyền thống của họ hay chấp nhận một bước ngoặt không hề nhỏ trong cách bán hàng? Một loạt những động thái trong khoảng 1 năm trở lại đây cho thấy có vẻ như các tập đoàn lớn đã lựa chọn cách làm thứ hai, cởi mở và hợp thời hơn.

Trước hết là ngành khách sạn. Mùa hè năm nay, một loạt hệ thống khách sạn lớn tại Mỹ đã thử nghiệm hình thức đặt trong mỗi phòng một chiếc iPad. “Khách tới nghỉ tại khách sạn có thể sử dụng iPad để truy cập tất cả các dịch vụ mong muốn từ đặt đồ ăn, thuê xe tới những dịch vụ concierge. Chúng tôi có một ứng dụng riêng được cài đặt sẵn trong chiếc máy tính bảng,” người quản lý của Plaza Hotels tại New York cho biết.

Mùa hè này, một loạt khách sạn cao cấp bắt đầu thử nghiệm đưa thiết bị iPad vào dịch vụ khách hàng

Mùa hè này, một loạt khách sạn cao cấp bắt đầu thử nghiệm đưa thiết bị iPad vào dịch vụ khách hàng

Cũng như vậy, khách sạn Four Seasons Los Angeles tại Beverly Hills vừa đặt 285 chiếc iPad trong các phòng. Người dùng không chỉ sử dụng các dịch vụ mà có thể mượn chiếc iPad của khách sạn nếu cần.

Thống kê cho thấy 64% lượng người đặt phòng hiện nay là qua mạng chứ không phải đặt trực tiếp. Con số nói lên việc thao tác giao dịch trực tuyến đã trở thành một thói quen. Và tất nhiên, để đáp ứng nhu cầu mới, các khách sạng cũng phải đưa tới cho khách hàng những ứng dụng riêng tiện dụng nhất có thể.

Nhiều nhà hàng cao cấp đã cập nhật các ứng dụng đặt món trước ngay trên trang web của mình và dồn chiến lược kinh doanh trong tương lai tới mục tiêu làm sao để tương tác với khách hàng càng cao càng tốt.

Thời mà khách hàng muốn sờ tận tay từng món đồ cao cấp dường như đã qua rồi. Giờ đây họ thích những trải nghiệm trực tiếp trước khi chính thức lựa chọn rút ví dù đó là một chiếc túi hay món đồ mỹ phẩm đắt tiền.

Một loạt thương hiệu lớn đã phải thay đổi giao diện và chức năng trang web chính thức của mình để tạo ra sự tương tác lớn nhất với khách hàng. Đơn cử như mới đây là trường hợp của Estée Lauder.

Estée Lauder tham vọng xây dựng một mô hình boutique ảo trên trang web của hãng

Estée Lauder tham vọng xây dựng một mô hình boutique ảo trên trang web của hãng

Thương hiệu mỹ phẩm này vừa tung ra bộ sưu tập mới mang tên Pure Color Envy. Tuy nhiên, khác với trước đây, họ mời khách hàng trải nghiệm sản phẩm trực tiếp trên trang web của hãng. Một đoạn phim ngắm sẽ giới thiệu cụ thể về sản phẩm đồng thời cuốn catalogue tương tác cho phép khách hàng thử luôn màu mắt của mình với các sản phẩm mới. Estée Lauder cho biết họ muốn xây dựng một mô hình boutique ảo trên mạng để khách hàng có thể trải nghiệm những sản phẩm mới nhất mà không cần đến cửa hàng.

Nói về thương mại xã hội trong lĩnh vực thời trang thì phải nhắc tới trang StyleBored. Nôm na đây là một mạng xã hội mà các thành viên có thể chia sẻ và mua bán về các sản phẩm thời trang. Người dùng không chỉ tìm kiếm được đúng món đồ mình thích mà có thể chia sẻ phong cách, xu hướng mình quan tâm với những người khác.

StyleBored tạo nên một mạng xã hội "lai" cửa hàng trực tuyến cho những tín đồ thời trang

StyleBored tạo nên một mạng xã hội “lai” cửa hàng trực tuyến cho những tín đồ thời trang

Mới đây nhất, StyleBored đưa ra quy định mới là nếu những chia sẻ của người dùng được hưởng ứng và món hàng họ chia sẻ được chọn mua thì họ sẽ nhận được một khoảng chiết khấu từ thương hiệu đó.

Tất nhiên chi phi này sẽ được bỏ ra bởi các thương hiệu và hệ thống bán lẻ hợp tác với StyleBored. Và cần lưu ý rằng mạng xã hội này hiện nay đang được uỷ quyền của nhiều hệ thống bán lẻ thời trang cao cấp như Belstaff, Donna Karan hay Saks Fifth Avenue.

Hiện nay có khoảng 1.2 triệu chiếc điện thoại thông minh đang được sử dụng khắp thế giới và trung bình mỗi chiếc điện thoại có 26 ứng dụng được cài đặt. Đó là chưa kể những xu hướng ngày càng đa dạng về thương mại điện tử như đã nói ở đầu bài viết. Rõ ràng các thương hiệu xa xỉ không có lựa chọn nào khác là thích nghi với xu hướng bán hàng và tiếp thị trực tuyến.

Hiếu Vân

 

 

 

 

 

No more articles