Đã có nhiều thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời ra mắt thị trường như ba lô sạc, máy tính dùng pin quang. Nhưng tại sao chưa có điện thoại di động dùng năng lượng mặt trời? Nokia đã giải thích vấn đề này.

Nokia-solar-phone

Nokia cho rằng có hai vấn đề với việc sử dụng năng lượng mặt trời cho điện thoại di động. Đầu tiên là chiếc điện thoại “ngốn” rất nhiều điện năng. Ngay cả khi ở trong chế độ chờ nó cũng tiêu tốn năng lượng gấp 10.000 lần so với một chiếc đồng hồ dùng năng lượng mặt trời. Điều này không có nghĩa là người dùng sẽ cần nhiều năng lượng mặt trời hơn. Mà nó có nghĩa rằng họ sẽ phải rất cẩn thận với cách thức sử dụng chiếc điện thoại. Họ cần phải đặt chiếc điện thoại ra trước ánh nắng nhiều thời gian nhất có thể, không thể để lâu điện thoại trong túi. Ngoài ra họ cần sử dụng điện thoại một cách tối thiểu nhất. Sẽ chẳng có ai muốn sử dụng một chiếc điện thoại như vậy.

Vấn đề thứ 2 là những pin quang điện rất đắt nhất là khi so sánh với các thiết bị sạc thông thường. Đồng thời, mọi người chỉ trả số tiền tương xứng với những gì họ nhận được. Có nghĩa là, không ai muốn trả tiền cho một thiết bị thiếu tiện nghi. Và tất nhiên, pin quang điện có độ sạc tương ứng với giá tiền người dùng chấp nhận được thì cũng thu được ít năng lượng hơn. Không nhà phát triển nào muốn đi theo hướng đó.

Về phần mình, Nokia cũng cho rằng điện thoại dùng năng lượng mặt trời sẽ là xu thế phát triển trong tương lai. Và họ đã lập nên một dự án kiểm tra 3 tháng để thử và tìm hiểu xem liệu có thể phát triển loại điện thoại sử dụng năng lượng mặt trời vừa rẻ vừa hiệu quả hay không. Loại máy có trong hình trên có tên là “Lokki” kết hợp giữa các pin năng lượng mặt trời và bộ máy ghi dữ liệu. Sau khi dự án kết thúc, Nokia hy vọng sẽ thu được những kinh nghiệm và hình dung ra cách thức biến ý tưởng điện thoại năng lượng mặt trời thành hiện thực.

Dự án của Nokia cũng nhận những người dùng thử tại Thụy Điển, Kenya, vùng biển Baltic…

Theo: NDHMoney