Mạng internet và ngành thời trang xa xỉ đã kết hợp với nhau tạo ra một cuộc cách mạng trong thế giới thời trang, tính đặc quyền và độc quyền của ngành thời trang cao cấp cũng như những buổi trình diễn thời trang đã không còn nữa.

Những sự kiện giới thiệu bộ sưu tập thời trang của các nhà thiết kế hàng đầu trên thế giới, một thời từng chỉ dành riêng cho những nhân vật giàu có và nổi tiếng, giờ đây có thể được theo dõi trực tuyến và trực tiếp bởi bất cứ ai.

Nhưng đó mới chỉ là một khía cạnh của một hiện tượng vẫn đang phát triển. Trong vài năm qua, bất cứ ai có một chiếc máy tính, điện thoại hay máy tính bảng cùng một thẻ tín dụng đều có thể mua được những thiết kế mới nhất ngay khi chúng xuất hiện trên sàn diễn.

Burberry và Roland Mouret đã áp dụng tính năng “bấm chuột và mua” được một thời gian. Chủ nhật vừa qua, nhà thời trang Topshop Unique đã cho phép đặt hàng trước bộ sưu tập Xuân/Hè 2013 trong buổi trình diễn tại Tuần lễ thời trang London, ngoài ra các khán giả mạng còn có thể tùy chỉnh trang phục và phụ kiện khi chúng xuất hiện trên sàn catwalk.

Mọi người có thể chọn màu sắc cho những đồ và phụ kiện mà họ đặt hàng trong vòng 6 tuần. Hơn nữa, trang phục của người mẫu sẽ nhấp nháy trên màn hình để khách hàng chọn mua và giao hàng trong vòng 48 tiếng, âm nhạc của buổi diễn có thể được tải về ngay lập tức từ iTunes.

Một nhà thiết kế khác, Jonathan Saunders, được coi là một trong những ngôi sao đang nổi của London, sẽ cho phép khách hàng mua trực tuyến thiết kế của ông trong buổi trình diễn. Hội đồng Thời trang Anh quốc đã cung cấp một kênh thời trang kỹ thuật số, trình chiếu trực tiếp 70% số buổi diễn thời trang của mùa này.

Các nhà thiết kế sẽ có nguồn dữ liệu hàng ngày riêng và các kênh hỏi đáp trực tiếp thông qua Twitter và Facebook. Mọi người có thể nhận xét về buổi diễn Topshow trên Twitter vào ngày chủ nhật và bài viết tốt nhất sẽ giành được vé VIP đến buổi diễn tiếp theo.

Cuộc cách mạng Internet trong ngành thời trang xa xỉ này được so sánh với sự ra đời của những cửa hàng bách hóa vào thế kỷ 19. Ví dụ, những blogger có tầm ảnh hưởng, những người từng không bao giờ tham gia vào ngành công nghiệp thời trang, giờ đây là những vị khách danh dự trên “hàng ghế đầu” trong các buổi trình diễn.

Trong khi đó, các nhà thiết kế nổi bật thu lợi từ trang web riêng của họ. “Một vài trang bán giảm giá quần áo cuối mùa,” trích trong một bài báo  trên New Yorker. “Các trang khác bán đúng giá quần áo trong mùa và có những trang thì bán các lô hàng xa xỉ giảm giá mạnh trong một khoảng thời gian hạn chế. Amazon, một trang bán lẻ thời trang cao cấp, cung cấp cả 3 lựa chọn đó.”

Tờ tạp chí tuyên bố xu hướng trên là một sự dân chủ hóa của thị trường xa xỉ và tự hỏi điều đó đánh dấu một khởi đầu mới hay sự kết thúc của thị trường này.

Theo: NDHMoney.vn

No more articles