LuxeVN – Cuộc khảo sát của Hiệp hội Khách sạn nhỏ hạng sang (Small Luxury Hotels of the World – SLH) mới đây cho thấy những nhu cầu rất thực tế của du khách toàn cầu với loại hình khách sạn này.

SLH hiện nay đang quy tụ 150 khách sạn hạng sang độc lập trên 70 quốc gia khác nhau. Cuộc khảo sát về nhu cầu của khách hàng với loại hình khách sạn này được thực hiện với 13.000 du khách đến từ khắp thế giới. Và bản báo cáo kết quả cuộc khảo sát đã được công bố hôm 30.7 vừa qua.

“Những nhu cầu xa xỉ luôn luôn thay đổi và người kinh doanh dịch vụ khách sạn phải luôn sẵn sàng nắm bắt và đáp ứng sự thay đổi đó. Khảo sát thường niên này đem tới cho các khách sạn nhỏ hạng sang những phản hồi có giá trị và nổi bật nhất trong vô vàn yêu cầu của du khách đến từ khắp nơi trên thế giới,” ông Paul Kerr, người điều hành SLH phát biểu.

Cuộc khảo sát của SLH có 4 điểm nổi bật: điểm đến được ưa chuộng nhất; hiện nay du khách muốn có trang thiết bị gì nhất trong phòng khác sạn; dịch vụ nào của khách sạn khiến du khách quyết định đặt phòng và cuối cùng là nhu cầu của du khách với những chuyến du lịch với… thú cưng.

Nước Ý – Điểm đến được ưa thích nhất

Maldives là một trong những điểm đến được du khách ưa thích nhất

Maldives là một trong những điểm đến được du khách ưa thích nhất

Nước Ý và những địa danh của quốc gia này được 13% khách du lịch trong cuộc khảo sát lựa chọn là điểm đến ưa thích nhất cho kỳ nghỉ của họ. Đứng thứ hai là Pháp với 11.1% và thứ ba là Maldives với 8%. Cụ thể hơn, người Úc, Mỹ Latinh và Mỹ rất thích đến kinh đô ánh sáng Paris trong khi đó người Đức, Anh và Trung Quốc lại chọn quần đảo xinh đẹp Maldives.

Tôi muốn trong phòng khách sạn có gì?

Điều khá thú vị là 58% số người được hỏi đã đưa ra ý kiến rằng họ muốn có một chiếc máy pha cà phê Nespresso trong phòng khách sạn. Món đồ đứng thứ hai trong những vật dụng du khách cần có là một đầu cắm đa năng các thiết bị của hãng Apple với 22.8% người hỏi lựa chọn.

Máy pha cà phê đang là thứ mà du khách muốn có trong căn phòng nghỉ sang trọng của họ

Máy pha cà phê đang là thứ mà du khách muốn có trong căn phòng nghỉ sang trọng của họ

Riêng về cơ cấu đồ uống của minibar trong phòng, sở thích của du khách mỗi nơi lại khác nhau. Số đông chọn Coca-Cola. Tuy nhiên, người Nga lại yêu cầu phải có nước khoáng Evian, người Úc thích có một chai Moët & Chandon còn người Anh lại chọn Bombay Sapphire. 33.5% người được hỏi chọn các loại đồ uống có cồn. Riêng người Đức muốn có những món đồ uống không cồn và ít đồ ăn khô trong minibar.

Lợi thế so sánh của dịch vụ

Có thể đưa ra những lợi thế so sánh về dịch vụ quyết định việc lựa chọn khách sạn của du khách. Khi so sánh giữa 2 khách sạn, số đông khách hàng lựa chọn một nơi có nhà hàng được cấp sao Michelin hơn là có một quầy bar trên nóc nhà (51,5% so với 48,5%).

Một tỉ lệ chênh lệch khác nhưng hợp lý là dịch vụ hướng dẫn khách sạn có chất lượng sẽ “ăn điểm” hơn hẳn những tờ rơi hướng dẫn du lịch đặt sẵn trong phòng (71.3% so với 28.7%). Ngoài ra, những khách sạn dành cho người trưởng thành được lựa chọn nhiều hơn những khách sạn thuận tiện đưa trẻ em đi cùng (77.4% so với 22.6%).

Khách sạn sở hữu một nhà hàng được cấp sao Michelin sẽ lợi thế hơn là có quán bar trên nóc nhà

Khách sạn sở hữu một nhà hàng được cấp sao Michelin sẽ lợi thế hơn là có quán bar trên nóc nhà

Khi đặt phòng một khách sạn, đa số khách sẽ thích có Wifi miễn phí hơn là bữa sáng không mất tiền (53.1% so với 46.9%). Riêng du khách quốc tịch Anh và Đức thì ngược lại.

Cần lưu ý rằng cuộc khảo sát hướng tới loại hình khách sạn hạng sang nhưng là khách sạn quy mô nhỏ hoặc độc lập, không nằm trong các tập đoàn, hệ thống lớn. Chính vì thế, khi quyết định lựa chọn khách sạn để đặt phòng, tiêu chí quan trọng chính là nét đặc sắc riêng và sức hút của khách sạn (59.6%) chứ không phải tiêu chuẩn 5 sao của điểm đến (28%). Riêng du khách châu Á đặc biệt là Trung Quốc hay Hong Kong lại rất quan trọng trải nghiệm cá nhân như là điểm mạnh thứ hai sau tiêu chỉ đầu tiên ở trên. Trong khi người Nga hay Đức lại đề cao yếu tố riêng tư.

Khách sạn của bạn có phục vụ… thú cưng của tôi?

Khách sạn của bạn có phục vụ được đối tượng du khách đặc biệt này?

Khách sạn của bạn có phục vụ được đối tượng du khách đặc biệt này?

7.3% người được hỏi cho biết sẽ đi du lịch với thú cưng bất cứ lúc nào có thể. Trong đó 15.1% nói rằng họ sẵn sàng bỏ thêm tiền nếu khách sạn có dịch vụ chăm sóc thú cưng của mình. “Đây rõ ràng là một gợi ý rất đáng quan tâm cho các khách sạn. Nếu bạn xây dựng một dịch vụ tốt cho thú nuôi của du khách cao cấp thì bạn đã tạo thêm cho mình một lợi thế không hề nhỏ,” ông Paul Kerr nhận định.

14,1% du khách muốn đi du lịch với thú cưng đòi hỏi phải có chỗ ngủ cho đối tượng khách hàng đặc biệt này và 11.2% muốn có thức ăn riêng cho chúng. Đặc biệt 7.9% muốn có người chăm sóc riêng.

Hiếu Vân