Logo

Tên
Barrett

Cách đọc
Theo tiếng Anh-Anh: /ˌbær.ət/
Phiên âm tiếng Việt: Ba-rét-tơ

Ngành hàng
Giày, phụ kiện da

Chủ sở hữu
Barrett Srl

Người sáng lập
John Richardson Barrett & Tanzi e Zanlari

Năm thành lập
1917

Trụ sở chính
Barrett Srl
Via T. Ravasini, 11/B – 43126 Parma Italy
Ph: + 39 0521 988 741
Fax: +39 0521 290 884
Email: [email protected]

Website
www.barrett.it

Barrett là một công ty gia đình. Nên về cơ bản, một nhà chuyên làm giày (shoesmaker) như Barrett khác hoàn toàn với những thương hiệu thời trang, hoặc sản xuất nhiều dòng sản phẩm đồ da… Nhưng, Barret vẫn được đánh giá là nằm trong top những nhà làm giày hi-end của Ý, cùng phân khúc với Zegna, Salvatore Ferragamo, Gravati, A. Testoni…

Đôi nét về thương hiệu Barret

Thời điểm những năm 1800, về giày da, Ý chưa được xem là số một như bây giờ. Mà những nhà đóng giày nổi tiếng nhất, thời đó, lại đến từ Anh quốc. Một người London, ông John Richardson Barrett, du lịch đến Ý. Do thời tiết nóng bức mùa Hạ vùng Emilia (so với Anh quốc), ông phải tìm kiếm một đôi giày phù hợp hơn từ những nhà đóng giày địa phương (cũng có giai thoại nói rằng vì mê vẻ đẹp của những đôi giày ở đây, nên ông đã viện lý do trời nóng để mua chúng).

Barrett tậu cho mình một lúc hai đôi giày đóng thủ công, từ một hiệu giày trong vùng mang tên ‘Tanzi e Zanlari’. Ngạc nhiên bởi sự dễ chịu êm ái dưới chân, cộng thêm kinh nghiệm của một chủ sở hữu hiệu da thuộc nổi tiếng London, ông kết bạn với gia đình Tanzi e Zanlari và trở thành đối tác cung cấp da cho xưởng giày.

Năm 1917, hai cái tên Barrett và Tanzi e Zanlari hợp nhất tại thành phố Parma. Hãng giày Barrett chính thức ra đời. Cái tên Barrett được chọn bởi sự ngắn gọn, dễ nhớ.

Về giầy Barret

Ở thị trường nội địa, khách hàng sành điệu biết đến Barrett gồm nhiều đời Tổng thống và các văn nghệ sĩ Ý, trong đó đặc biệt phải kể đến huyền thoại màn bạc Marcello Mastroianni. Do không thể so sánh với ngân sách marketing khổng lồ của các hãng lớn, danh tiếng của Barrett chỉ được chia sẻ trong giới sành giày, những người chọn một đôi giày vì sự êm ái, dễ chịu, chất lượng và độ bền mà nó mang lại.

Barrett dùng các loại da hàng đầu. Gồm da bê nappato (siêu mềm), bottalato, da cá sấu Louisiana để làm nên những đôi giày mang thẩm mỹ đương đại, vừa vặn êm ái. Một ngày, xưởng giày Barrett cho ra đời khoảng 80-180 đôi, tùy độ phức tạp. Tất cả các công đoạn làm nên một đôi giày đều diễn ra tại xưởng (in-house). Một đôi giày Barrett trải qua 120 đến 250 công đoạn từ chọn da, cắt da, xoa màu, ráp, khâu, mài doa đế… Tất cả các công đoạn đều thực hiện bằng tay.

Barrett có 120 last và 5 loại construction. 5 construction bao gồm: Norway, Blake-rapid, Goodyear Flex, Tubolare và Saccheto (còn gọi là Bologna). Goodyear Flex và Saccheto là 2 construction cho phép người đi gập cong đầu mũi giày dễ dàng.

Trong đó, Saccheto chính là “viên kim cương” đính trên chiếc vương miện biểu tượng của nhà Barrett. Để làm được Saccheto, đòi hỏi không chỉ kỹ thuật mà còn là kiến thức và kinh nghiệm gia truyền từ thế hệ này bồi đắp qua thế hệ khác. Vì thế chỉ có một số ít nhà giày thực hiện được kiểu construction này. Ở một đôi Saccheto, nghệ nhân sử dụng nguyên miếng da vừa làm miếng lót (gọi là lining) vừa bọc toàn bộ phần đế giày. Bởi vậy, cấu trúc này mới có tên là “saccheto” – “cái túi”.

Cách nhận biết một đôi Saccheto: nhìn vào bên trong giày, có hai đường chỉ khâu: một đường chỉ khâu Blake giữa đế và phần trên của đôi giày; một đường khác khâu đế và lớp lót lại với nhau. Một đôi Saccheto mềm mại khác biệt hoàn toàn các đôi giày khác.

Hiện tại, thương hiệu Barret đã có mặt tại Việt Nam thông qua nhà phân phối độc quyền Miluxe.

 

No more articles