Tên
Grayson Tighe

Cách đọc
Tiếng Anh: /greisəʊn ˈtaɪɡ/

Ngành hàng
Bút viết

Logo

Năm thành lập
2000

Người sáng lập
Grayson Tighe (sinh năm 1982)

Trụ sở
Tighe Pen, Inc., 12-111 Fourth Avenue, Suite 376
Ridley Square, St. Catharines, ON, Canada L2S 3P5

Giới thiệu thương hiệu
Grayson Tighe, một nghệ nhân làm bút Canada, nổi tiếng bởi việc sử dụng những chất liệu đặc biệt khác thường cho những chiếc bút của mình. Không chỉ sử dụng thiên thạch ở sa mạc Gibeon (theo các nhà khoa học thì có tuổi đời vào khoảng 4 tỷ năm) làm vỏ bút, Grayson Tighe còn dùng ngà voi Mamooth hóa thạch hay san hô quý. Đó là những chất liệu mà con người không thể sao chép, cũng không dễ để tìm thấy: ngà voi Mamooth thường nằm ở sâu dưới lớp băng Alaska và cực bắc của nước Nga, có tuổi đời vào khoảng từ 10.000 đến 40.000 năm; hay san hô được chọn cầu kỳ từ những loài quý hiếm nhất dưới đáy biển ở Đông Nam Á. Bản thân chúng đã là những báu vật chứ chưa nói gì đến sự xuất hiện của chúng trên những thân bút của Grayson Tighe.

Không dừng lại ở những báu vật của thiên nhiên, Grayson Tighe còn làm sống lại những kim loại vang bóng một thời như thép Damascus hay thép Mokume-Gane. Thép Damascus nổi danh từ thế kỷ thứ 5 với những thanh gươm lưỡi cong của Arab, kiếm rộng bản của cướp biển Viking, và kiếm Samurai Nhật Bản. Độ bền, sắc của chúng từng reo rắc bao nỗi kinh hòang trong các cuộc giao tranh. Chính hoa văn kỳ ảo trên thép Damascus – do được rèn từ hơn 100 lớp thép khác nhau và được xử lý đặc biệt khi tôi – đem lại cho chủ nhân của những thanh gươm trong quá khứ cảm giác bất khả chiến bại, và chủ nhân của những chiếc bút Grayson Tighe trong hiện tại cảm giác tự chủ. Còn thép Mokume-Gane thì nổi danh bởi những hoa văn giống như vân gỗ tạo bởi việc tôi lẫn cùng các kim loại khác và được rèn, vặn, khắc, đục bằng tay. Sáng tạo ra loại thép này là nghệ nhân làm vũ khí thời Minh Trị, Denbei Shoami. Gần 300 năm sau phát minh của Shoami, đỉnh cao của Mokume-Gane đã được Grayson Tighe tái hiện trên vỏ những chiếc bút mang tên mình. Văn minh của nhân loại đôi khi là sự kết nối của những kiệt tác như vậy.

Cũng cầu kỳ không kém là việc Grayson Tighe sử dụng titanium như một chất liệu đặc trưng cho những chiếc bút của mình. Titanium bắt nguồn từ tên của vị thần Titan trong thần thoại Hy Lạp. Nó là một chất liệu nhẹ, bền, siêu cứng nhưng cũng vì thế mà rất khó chế tác. Thông thường người ta phải dùng công nghệ đúc để chế tác vật phẩm titanium, nhưng Grayson Tighe lại chế tác bằng tay: dùng máy tiện tiện những vỏ bút, thân bút… từ khối titanium. Việc tạo màu cũng được làm thủ công: titanium được đốt và theo dõi nhiệt độ cẩn thận cho đến khi đổi sang màu cần thiết. Sản phẩm titanium của Grayson Tighe có thể so sánh với đồng hồ titanium của De Bethune (trị giá từ 50.000 USD trở lên). Grayson Tighe là người đầu tiên dùng titanium làm bút và cho đến giờ, anh vẫn không có đối thủ trong kỹ thuật này.

Sử dụng những công nghệ phức tạp nhất, đòi hỏi những chất liệu độc đáo nhất, và tất cả các bộ phận trên chiếc bút (trừ phần ruột mực thay thế) đều phải làm bằng tay, nên để có được một chiếc bút Grayson Tighe, có khi phải mất đến vài ba tháng. Bởi vậy, mỗi năm chỉ có vài trăm chiếc Grayson Tighe xuất hiện trên tòan thế giới. Tất cả đều được bảo hành trọn đời, như một cách khẳng định chất lượng tuyệt hảo của Grayson Tighe. Riêng với dòng bút one-of-a-kind, thì Grayson Tighe chỉ làm duy nhất mỗi lọai một chiếc, và giá của nó không dưới $10.000. Mỗi khi Grayson Tighe ra mắt chiếc bút nào, ngay lập tức nó trở thành tâm điểm trong các salon thượng lưu và chĩnh chện trong danh sách quà tặng của các nguyên thủ. Mỗi chiếc bút Grayson Tighe thể hiện một ý tưởng độc đáo, một quan niệm khác biệt về sự hòan hảo, một phong cách thiết kế sáng tạo…. nhưng tất cả đều có chung một mục đích: tôn vinh đẳng cấp của người sở hữu nó.

Bút Grayson Tighe là tác phẩm vĩnh cửu bằng chất liệu rắn nguyên khối. Từng phần của bút được chế tác và hoàn thiện riêng lẻ thủ công, sau đó chúng được lắp ráp lại với nhau trong cùng một thời điểm. Trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt, cây bút thành phẩm sẽ mang dòng chữ: “Grayson Tighe” khắc chìm bằng tay lên nắp và số series ở mặt trái. “Có những kỹ thuật cần phải được thực hiện chính xác nhờ kĩ năng điêu luyện của đôi tay để cho mỗi chiếc bút lại mang một nét riêng, một sản phẩm độc nhất vô nhị”- Tighe giải thích.

Ngòi bút của Grayson Tighe được sản xuất thủ công bằng vàng 18K ở Đức, mang hai tông màu với những hoa văn hình hoa lá cách điệu tinh xảo, đầu ngòi bút bằng iridi-um siêu bền. Những cây bút của Grayson Tighe đều được bảo hành trọn đời và có giá từ 1.700 đến 35.000 đô la Mĩ.

Một số sản phẩm tiêu biểu
Nefertiti (Nữ hoàng Ai Cập): ngòi bút làm từ vàng 18K, hộp đựng bút được làm thủ công từ lông cừu tại Thụy Sĩ. Họa tiết Ai Cập trên thân bút được khắc hoàn toàn thủ công dưới kính hiển vi.

Phượng hoàng (Phoenix): ngòi bút bằng vàng 18K, hộp đựng bút lông cừu. Thân bút được làm từ titanium nguyên khối với hình phượng hoàng điêu khắc thủ công trên thân bút.

African Big Five: ngòi bút bằng vàng 18K, hộp đựng bút lông cừu. Thân bút làm từ titanium nguyên khối, phủ thép không rỉ. Trên thân bút là 5 giống linh vật đặc trưng của Phi Châu: sư tử, voi Phi Châu, trâu Châu Phi, báo và tê giác Châu Phi.

Hệ thống trưng bày và phân phối của Grayson Tighe
Việt Nam
MILUXE Exclusive Boutique
199 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: +84 08 39325925
Email: [email protected]

Malaysia
Miluxe (M) Pte Ltd
Điện thoại: +6 012 6709689
Email: [email protected]

No more articles