LuxeVN – Xuyên suốt bề dày lịch sử hơn một thế kỷ phát triển của Bvlgari, những mẫu trang sức Serpenti vẫn luôn là biểu tượng của địa vị, thành công trong sự nghiệp và cuộc sống viên mãn.

Dòng trang sức Serpenti, đại diện cho sự tiến hóa vĩnh cửu, sức mạnh và ý chí quả cảm, qua hình tượng đầy ẩn ý của loài rắn.

Những mẫu trang sức “Serpenti” được Bvlgari ra mắt lần đầu vào thập niên 1940 của thế kỷ trước với thiết kế hình rắn cách điệu cuộn tròn ở phần ngón và cổ tay. Sự ra đời của dòng trang sức Serpenti thể hiện sự ngưỡng mộ của nhà Bvlgari với bề dày văn hóa, tinh hoa và lịch sử của những người thợ lành nghề thành Rome.

Trong lịch sử và thần thoại, những mẫu trang sức rắn luôn gắn liền với hình tượng người lãnh đạo quyền quý, mạnh mẽ và tự chủ. Đó là vị thần tình yêu Aphrodite với phụ kiện “crotalia” (“khuyên tai” trong tiếng Latin) hay nữ hoàng Cleopatra với vòng tay hình rắn bằng vàng.

1Những mẫu trang sức “Serpenti” với thiết kế đầy tính tượng hình, thể hiện sức mạnh và vẻ đẹp vĩnh cửu.

Sức hút của những mẫu trang sức hình rắn khiến nó luôn đi cùng các ngôi sao. “Nữ hoàng màn bạc” Elizabeth Taylor đã nhờ thợ kim hoàn lành nghề tại cửa hàng số 10 phố Condotti (chính là cửa hiệu Bvlgari), thiết kế riêng mẫu vòng tay Serpenti.

2Elizabeth Taylor kiêu sa với phiên bản thiết kế đặc biệt của vòng tay “Serpenti” dành riêng cho bộ phim “Cleopatra” (năm 1963).

Quy trình chế tác Serpenti đầy công phu và phức tạp như chính giá trị lịch sử gắn liền với chúng. Những người thợ lành nghề nhất, sau khi được tuyển chọn kỹ lưỡng, phải trải qua những khóa đào tạo khắt khe nhằm đảo bảo độ hoàn mỹ của từng mẫu Serpenti.

Lựa chọn những hạt kim cương thuần khiết nhất là công việc căn bản đầu tiên trong quy trình chế tác. Những viên kim cương đạt yêu cầu không chỉ thể hiện qua độ chuẩn xác của góc mài mà còn phải được thể hiện qua sắc thái thuần khiết của sắc độ trong trẻo.

3Chất lượng kim cương là yếu tố quyết định đến vẻ đẹp hoàn mỹ của những mẫu trang sức Serpenti.

Sau khi lựa được những viên kim cương hoàn hảo nhất, người thợ bắt đầu quy trình gắn chúng lên trên bề mặt trang sức. Quá trình này diễn ra hoàn toàn thủ công. Những viên kim cương được đặt vào từng lỗ đã định sẵn và cố định bằng đầu bút kim chuyên dụng.

4Bút kim được làm từ chất liệu kim loại cứng với đầu được thiết kế dạng kim giúp cố định kim cương vào vị trí đã được tính sẵn theo thiết kế.

Những mẫu trang sức Serpenti là một ví dụ điển hình cho cấu trúc “Tubogas”, với thiết kế tương tự như đường ống kim loại sử dụng trong ống xe thể thao. Cấu trúc này thay thế cho thiết kế đúc đặc – nguyên nhân chính làm tăng trọng lượng của nữ trang.

5Cấu trúc Tubogas không chỉ tạo ra sự mềm mại cho chiếc dây chuyền Serpenti này, mà khi người đeo chuyển động, dây chuyền – “con rắn” cũng tựa như đang chuyển động.

Công đoạn kế tiếp đòi hỏi sự chuẩn xác tuyệt đối khi nghệ nhân phải ráp những khúc nối lại với nhau. Ở giai đoạn này, người thợ phải đeo găng tay bảo vệ với mục đích tăng độ ma sát, chống trơn trượt khi thực hiện công đoạn lắp ráp.

6Cấu trúc Tubogas được thể hiện rõ nét trong công đoạn lắp ráp các bộ phận lại với nhau

Do những tác động trong quá trình chế tác, bề mặt kim cương sẽ ít nhiều mất đi độ bóng như ý. Những nghệ nhân kim hoàn phải sử dụng máy mài mini để đánh bóng lại phần mặt của kim cương. Đây là công đoạn bắt buộc nghệ nhân phải kết hợp sự khéo léo và kinh nghiệm vì chỉ một chút sơ sẩy thôi, bề mặt kim cương mất độ đều.

7Đánh bóng là bước cần thiết giúp bề mặt nữ trang đạt được độ bóng như ý.

Công đoạn đính phần đuôi “trái lê” (pear shaped diamond) là bước hoàn thiện cuối cùng trong quy trình chế tác. Nghệ nhân sử dụng hai dụng cụ chuyên dụng gồm que đỡ và đầu móc để “khóa chặt” phần đầu nối giữa dây đeo và mặt đá. Việc không sử dụng kỹ thuật hàn giúp tạo sự mềm mại cho món trang sức khi người đeo chuyển động.

8

Bài: Thanhhuysing| Ảnh: Bvlgari

Xem thêm về cách Bvlgari chế tác chiếc túi Bvlgari Isabella Rossellini.

No more articles