Lịch sử túi xách P.2
1945 – 1960 Túi xách couture & cổ điển
Khi chiến tranh kết thúc, những nhà thiết kế người Pháp như Christan Dior và Cristobal Balenciaga dựng lại ngành công nghiệp thời trang tại Paris. Cùng những thiết kế trang phục với chất liệu lụa nilon organza, satin và vải tuyn, họ đã mang lại bữa ăn phong phú cho những người phụ nữ châu Âu đang đói thời trang. Trong thời gian này, nhiều nhà thời trang bắt đầu nhận ra rằng trong khi không phải mọi phụ nữ đều chui vừa một chiếc đầm may cao cấp thì một chiếc túi có thể phù hợp với tất cả mọi người. Một phụ kiện như túi xách khiến nhiều phụ nữ bỏ tiền nhiều hơn vào cảm giác do các thiết kế couture tạo ra. Và đồng thời, túi xách cũng sẽ làm cho các sản phẩm thiết kế hấp dẫn những thị trường lớn hơn trước đây.
Trong khoảng thời gian từ giữa tới cuối thập kỷ 1950, rất nhiều biểu tượng của túi thiết kế đã được đại chúng hóa. Chiếc túi có dây đeo được phổ biến đầu tiên là Chanel 2.55 – được đặt tên như vậy vì nó ra đời vào tháng 02.1955. Coco Chanel ban đầu làm những chiếc túi đó bằng len nhưng bà thấy nó có thể trở thành những món hàng xa xỉ nên đã chuyển sang chất liệu da. Thiết kế nguyên gốc với sợi dây xích dài đã thay đổi một chút so với nguyên bản.
Chiếc túi Hermès Kelly lần đầu ra mắt vào năm 1935 đã được đưa ra đại chúng vào thập niên 1950. Grace Kelly đã sử dụng chiếc túi để giấu bụng bầu của cô khỏi đám paparazzi và Hermès đã đổi tên chiếc túi để vinh danh cô. Sự quyến rũ của Kelly kết hợp với vẻ lịch thiệp của nó vẫn tiếp nối tới tận ngày nay.
1960-1970 Phong trào đua đòi và “swinging” thập niên 60
Victor Hugo đã miêu tả trong “Những người khốn khổ” chi tiết về đôi giày sáng bóng như tư cách của một quý ông thì vào thập niên 1960, một chiếc túi xách sẽ đánh giá một người phụ nữ. Những nhà biên tập thời trang khuyên phụ nữ đầu tư càng nhiều càng tốt vào một chiếc túi xách tốt, bền theo thời gian và có thể giúp họ che đi những chi tiết không hoàn hảo trên trang phục. Một phóng viên đã nói “Một chiếc túi xách tốt là thứ mà ai đó có thể khoe khoang về nó. Đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy một người ăn mặc chải chuốt”. Chiếc túi đã trở thành một phần không thể thiếu cho trang phục của một phụ nữ năng động và trang phục nói lên rất nhiều về vị trí của cô ấy trên thế giới.
Rock&roll và Pop Art đã thay đổi toàn cảnh văn hóa thời kỳ này, thời trang cũng theo xu hướng đó. Nếu thời trang thập niên 1950 nặng nề và nghiêm chỉnh thì thời trang thập niên 1960 vui, vô tư và đầy màu sắc. Những cô gái trẻ bắt đầu trải nghiệm tự do mới và những công ty mới cũng bắt đầu chế tạo những sản phẩm nhằm hấp dẫn những người tiêu dùng trẻ này. Túi xách lúc này không chỉ là một phụ kiện phổ thông nữa mà nó còn biến thành một thứ đồ vui hay thậm chí lố bịch và có thể được thay đổi thường xuyên tùy theo tâm trạng của người dùng. Những nhà thiết kế như Mary Quant (London) đã sử dụng những hình đồ họa lớn và các vật liệu lạ như Lucite (một loại nhựa trong) và cố gắng để thời trang tiếp cận tất cả mọi người bất chấp độ tuổi hay tầng lớp xã hội. Chiếc túi nổi bật của thời kỳ này là chiếc túi đeo vai “swinging” có thể giúp cho đôi tay tự do và trở thành một biểu tượng về tự do cho phụ nữ thập niên 1960. Sự chuyển sang xu hướng hippi đã trục xuất những mẫu túi nhựa có hình đồ họa và thay vào đó tôn vinh những mẫu túi to, không có cấu trúc được làm từ sợi dệt và các loại vật liệu tự nhiên như da lộn và len.
1970-1980 Phong trào bình quyền, Falchi và đồ nhái
Thập kỷ 1970 đánh dấu một sự hỗn loạn trong giới phụ nữ khi những người theo chủ nghĩa đòi bình quyền cho phụ nữ như Germaine Greer đã chỉ trích ngành công nghiệp thời trang coi nó là một thứ văn hóa thống trị và đàn áp phụ nữ với quan niệm về cái đẹp của riêng nó. Rất nhiều phụ nữ thời kỳ này đã từ chối mặc áo lót, đeo túi xách, trang điểm và mọi thứ liên quan đến nữ tính. Kết quả là, túi xách trong đầu thập niên 1970 quá nghiêm túc, thực tế và rất ít tính trang sức. Chiếc túi xách đã trở nên quá thực dụng nhưng trong thời kỳ mà disco bắt đầu xuất hiện, phụ nữ muốn một thứ gì đó có vẻ hào nhoáng hơn. Carlos Falchi đã bước vào ngành chế tác túi với da cá sấu hồng, da trăn đen và da thằn lằn đỏ đáp ứng đúng áp lực về những uẩn ức tính dục mà disco tạo ra.
Trong khi những thiết kế lạ thường của Falchi trở nên phổ biến, những chiếc túi xách hàng hiệu vẫn thống trị và thương hiệu trở nên ngày càng quan trọng. Những chiếc túi đơn giản nhưng có mức giá trên trời không phải ở vật liệu chế tác mà ở trên logo nó mang (điều này vẫn đúng cho tới thời điểm hiện tại). Sự ám ảnh về thương hiệu và logo dẫn tới việc giả mạo những sản phẩm thiết kế. Công nghiệp phát triển khiến rất nhiều công ty di chuyển nhà máy của họ tới các nước nghèo hơn – nơi vẫn chưa có hoặc không quan tâm mấy tới việc vi phạm bản quyền. Hậu quả là những chiếc túi hàng nhái tràn nghập thị trường làm mờ nhạt đi những thương hiệu cao cấp như Gucci.
1980-2000 Thành công & sự mộc mạc
Thập kỷ 1980 chứng kiến nhiều phụ nữ thăng tiến trong công việc và họ tìm những sản phẩm có thể cho thấy họ đang tiến tới. Túi xách thiết kế là một trong những cách tốt để cho thấy sự giàu có và gu thẩm mỹ. Những lãnh đạo nữ thường được tư vấn tránh hoàn toàn túi hay ví vì những vật phẩm nữ tính có thể ngăn họ tiến lên trong những lĩnh vực công việc của đàn ông, nhưng rất nhiều lãnh đạo nữ bỏ qua lời khuyên đó vì họ tin rằng vẻ nữ tính và sự thành công trong công việc có thể song hành. Phụ nữ thời này “ăn bận quyền lực” (power dressing) với váy ngắn, những bộ suit may đo góc cạnh và giày cao gót. Túi đi kèm với trang phục thường to và hào nhoáng.
Thập niên 1990 là một thập kỷ mới với những ý thức về tinh thần, cảm xúc và nhận thức về môi trường. Prada đi theo những xu hướng nhận thức này bằng việc ra mắt một chiếc ba-lô nhỏ làm bằng chất liệu nylon với những đường nét hiện đại là logo nhỏ. Không giống như thập niên 1980, ba-lô của Prada hữu dụng, riêng biệt nhưng vẫn có một mức giá cao để phục vụ tầng lớp giàu có.
Chủ nghĩa tối giản chi phối ngành công nghiệp thời trang và các nhà thiết kế như Kate Spade tham giả vào thị trường với những chiếc túi đơn giản, phong cách và thực dụng nhưng vẫn xa xỉ. Thành công tiếp theo là chiếc túi lớn của Fendi – Fendi Baguette, được đặt tên như vậy vì nó nằm dưới cánh tay của phụ nữ như người Pháp hay kẹp ổ bánh mỳ dài của họ, chiếc Baguette có hơn 600 biến thể thiết kế với da rắn hồng, đá quý, xâu đá kiểu Aztec và các loại trang trí khác, tất cả đều mang khóa có chữ ký của Fendi. Chiếc Fendi Baguette trở nên rất phổ biến vì nó có nhiều kiểu dáng mà một phụ nữ cầm nó vừa thể hiện phong cách cá nhân nhưng vẫn chứng tỏ được địa vị.
2000 – cho tới nay It Bag
Những nhà thiết kế bắt đầu sửa lại những sản phẩm của họ và It bag liên tục bay lên kệ. Trong thời gian này, Lady Dior của nhà Dior, Vuitton Graffiti và Murakami của Louis Vuitton hay chiếc túi bowling của Prada làm cho những biểu tượng logo ấn tượng thêm một lần nữa. Vì túi xách trở nên có lãi nhiều hơn nên các nhà thiết kế bắt đầu tạo ra túi mới vào mỗi mùa thời trang đi kèm với các trang phục của họ. Những chiếc túi xách tập trung hướng đến những show trình diễn thời trang, mỗi nhà thiết kế đều cạnh tranh để túi của họ tạo được một cú “big hit”. Là một phương pháp để quảng bá những phong cách mới, túi xách thường được gửi tới những người nổi tiếng với hy vọng họ sẽ chụp ảnh khi đang đeo chiếc túi đó trong một sự kiện lớn. Năm 2006, chứng kiến một cơn sốt phụ kiện. Giá thành các sản phẩm lên cao và sự xuất hiện của chúng giảm xuống vì các nhà thiết kế chỉ sản xuất mỗi chiếc túi với một số lượng cực kỳ hạn chế. Một ví dụ điển hình là chiếc Hermès Birkin có giá lên tới 8.000 USD với một danh sách đặt trước trong vòng nhiều năm.
Ngày nay những chiếc túi thiết kế xa xỉ không chỉ dành cho những người giàu có và nổi tiếng bởi những người phụ nữ bình thường cũng sẵn sàng trả cho một chiếc túi phải có (must-have) trong mùa, thẻ tín dụng cho phép bất cứ ai cũng có thể mua sự ảo tưởng do các nhà thiết kế có thương hiệu tạo ra và rất có thể họ sẽ vỡ nợ nếu cứ chạy theo những cơn sốt nhân tạo. Điều này đã được mô tả rõ trong bộ phim Shopaholic nói về một cô nàng nghiện mua sắm đồ hiệu. Ngày nay, túi xách là một trong những phụ kiện quan trọng nhất trên trang phục của người phụ nữ và bạn có thể biết rất nhiều về một phụ nữ thông qua túi xách của họ: cô ấy có giàu không? nghiêm túc không? có thích thể thao không? Và khi không đánh giá được người phụ nữ nào qua chiếc túi của cô ta thì bạn có thể biết về cuộc sống của cô ấy khi xem ở bên trong túi.
Chúng ta đã đi qua một hành trình dài về lịch sử túi bây giờ hãy tới với 30 chiếc It bag nổi tiếng nhất. Một chiếc It bag, một biểu tượng túi, một chiếc túi cổ điển chưa bao giờ lỗi thời. Có những mẫu túi xách đã tồn tại tới vài chục năm – Từ chiếc Speedy của Audrey Hepburn đeo ra phi trường hay mẫu từng được làm riêng và đặt tên theo tên công nương Monaco, Grace Kelly của Hermès. Phụ nữ luôn thèm khát những mẫu túi đẹp, đặc biệt là những chiếc túi được những người nổi tiếng ưa thích…