LuxeVN – Khi nói đến một siêu du thuyền, người ta sẽ nghĩ ngay đến kích thước lớn, giá trị lớn và lượng CO2 thải ra không khí cao. Tuy nhiên, nhà sản xuất du thuyền Hà Lan Feadship đã mạnh dạn thay đổi nhận thức trên khi xuất xưởng siêu du thuyền hybrid đầu tiên trên thế giới.

04-feadship-savannah-launch

Siêu du thuyền trung bình đốt cháy hơn 130 lít nhiên liệu mỗi giờ và đó là khi tàu chạy không tải. Như vậy, hiển nhiên đó không phải sản phẩm dành cho những tỷ phú thân thiện với môi trường. Giờ đây, hãng đóng tàu tùy chỉnh lớn nhất thế giới Feadship đã đưa ra giải pháp là siêu du thuyền hybrid.

savannah_-Worlds_first_hybr

Feadship vừa hạ thủy “Savannah”, siêu du thuyền hybrid đầu tiên trên thế giới tại Aalsmeer (Hà Lan). Nhìn bề ngoài, con tàu dài 83.5m trông giống như một siêu du thuyền chạy diesel điển hình với năm tầng, một hồ bơi và các sàn diện tích lớn.

7savannah_-Worlds_first_hyb

Nhưng bên dưới thân tàu là một hệ thống truyền động tiên tiến gồm một động cơ diesel (thay vì thông thường là hai động cơ), 3 máy phát điện diesel-điện và cụm ắc quy khổng lồ.

2savannah_-Worlds_first_hyb

Một phần hiệu quả năng lượng của Savannah là nhờ hệ thống cánh quạt tiên tiến của nó.

Kết quả là Savannah tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả hơn 30% so với các siêu du thuyền có kích thước tương đương với nó. Feadship không đưa ra con số tiêu thụ nhiên liệu thực tế nhưng tiết lộ rằng hệ thống điện cùng với chất liệu siêu mỏng của lớp vỏ tàu và thiết kế cánh quạt tiên tiến khiến “siêu du thuyền hoàn toàn khác biệt này có thể đạt được chế độ chạy sạch hơn với chi phí hiệu quả hơn”.

3savannah_-Worlds_first_hyb

Ông Henk de Vries, giám đốc Feadship, cho biết hệ thống điện của tàu có thể thay đổi với các chế độ năng lượng khác nhau. Đối với các chuyến đi ngắn và tầm trung, tàu có thể sử dụng chế độ điện, trong khi đối với các lộ trình dài, tàu có thể sử dụng tất cả các động cơ diesel. Khi chạy tốc độ cao hơn, từ 13 đến 17 hải lý, Savannah có thể sử dụng kết hợp máy phát điện và động cơ diesel. Để chạy ở tốc độ tối đa 19 hải lý, cả ba hệ thống có thể được kích hoạt. Pin lithium ion của tàu có khả năng đạt 1 triệu watts.

4savannah_-Worlds_first_hyb

Nội thất có một “phòng khách dưới nước”, nơi các vị khách có thể quan sát cá bên ngoài hoặc nhìn thấy mặt dưới của hồ bơi 25,7m. Phòng này cũng có thể chuyển đổi thành rạp chiếu phim. Có nhiều trang thiết bị ánh sáng nội thất với 10 màu sắc khác nhau, các loại ống kính và vị trí đặt.

5savannah_-Worlds_first_hyb

Ngoài phòng dành riêng cho chủ nhân con tàu, có 4 dãy phòng khách lớn và một phòng VIP với ban công. Ngoài ra còn có khi nghỉ riêng của 26 thuyền viên.

Ông De Vries không bình luận về tên của chủ sở hữu cũng như chi phí mà vị tỷ phú này bỏ ra để xây dựng con tàu nhưng cho hay chủ sở hữu là một người châu Âu. Con tàu mất gần 4 năm để thiết kế và sản xuất với hơn 1.000 người tham gia làm việc cho dự án.

Minh Khang/Nguồn: Feadship