LuxeVN – Lamborghini nói về Huracan khá nhiều từ tháng 12.2013 nhưng thông tin chưa thật chi tiết. Tại Geneva Motor Show 2014 đang diễn ra, hãng xe Ý “bật mí” nhiều câu chuyện đằng sau chiếc xe.

Lamborghini-Huracan1

Điều bạn biết: “Huracan” là tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là cơn bão và là tên của một con bò đấu năm 1879.

Những gì bạn chưa biết: Làm thế nào để phát âm nó? Nếu bạn muốn đọc giống như một người sành điệu, hãy phát âm là “u-ra-khan”.

Lamborghini-Huracan2

Điều bạn biết: động cơ V10 công suất 601 mã lực tại vòng tua 8250 vòng/phút và 413 lb-ft tại 6500 vòng/phút.

Những gì bạn chưa biết: Động cơ mới có cả cổng phun và kim phun nhiên liệu trực tiếp được tối ưu hóa phân phối nhiên liệu ở mỗi lần phun. Nó cũng có biến cam thời gian trên tất cả bốn cam. Điều này mang lại vô số lợi ích. Công suất và mô-men xoắn tối đa tăng gần 50 mã lực và 15 lb-ft. 75% mô-men xoắn (310 lb-ft) có sẵn từ 1000 vòng/phút, một thành tích ấn tượng đối với động cơ hút khí tự nhiên. Huracan không chỉ có sức mạnh lớn hơn Gallardo mà còn đạt công suất cao từ dải vòng tua thấp. Động cơ mới còn có tốc độ vòng tua nhanh hơn động cơ cũ.

Lamborghini-Huracan8

Đối với những người quan tâm đến môi trường, Lamborghini trang bị hệ thống Start/Stop giúp giảm 11% cả tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải CO2 so với Gallardo. Một hệ thống bơm dầu khô cho phép động cơ được lắp ở vị trí càng thấp càng tốt để phân phối trọng lượng tốt hơn. Phân bố trọng lượng trước/sau là 42/58. Động cơ được sản xuất tại nhà máy động cơ của Audi ở Gyor, Hungary, cùng với động cơ của Audi R8.

Lamborghini-Huracan4

Điều bạn biết: Nó có hộp số ly hợp kép bảy tốc độ.

Những gì bạn chưa biết: Hộp số này được gọi là “Lamborghini Doppia Frizione” và đó là hộp số Audi R8 điều chỉnh theo thông số của Lamborghini. Khi không chạy trên đường đua, Lamborghini hứa hẹn Huracan sẽ là chiếc xe dân dụng tuyệt nhất mà công ty đã từng sản xuất. Trong thực tế, công ty hy vọng Huracan là chiếc Lamborghini chạy chủ yếu trên đường dân dụng. Giám đốc điều hành Stephan Winkelmann miêu tả: “Dễ dàng trên đường phố, hoàn toàn hấp dẫn trên đường đua”.

Lamborghini-Huracan9

Điều bạn biết: không có lựa chọn hộp số sàn.

Những gì bạn chưa biết: Theo giám đốc điều hành công ty, hộp số sàn chiếm trung bình chỉ 2% doanh số bán hàng của Lamborghini trong một thập kỷ qua. Xe số sàn đạt tỷ lệ cao nhất là 5% và đó cũng là năm Gallardo đạt doanh số bán hàng cao nhất. Không chỉ vì lý do kinh doanh, hãng xe Ý loại bỏ hộp số sàn vì nó khó có thể phù hợp với hệ thống khung gầm mới trên Huracan.

Lamborghini-Huracan7

Những gì bạn biết: Huracan sử dụng hệ thống dẫn động 4 bánh.

Những gì bạn chưa biết: Hệ thống khớp nối nhớt cũ đã biến mất. Thay vào đó là một hệ thống do máy tính kiểm soát hoàn toàn. Trên danh nghĩa, sức mạnh sẽ được chia 30/70 trước/sau , nhưng máy tính có thể gửi 50% sức mạnh cho bánh trước và 100% cho bánh sau nếu điều kiện đòi hỏi.

Lamborghini-Huracan10

Điều bạn biết: Xe có thước lái tỷ lệ biến thiên.

Những gì bạn chưa biết: Đó là thước lái chỉnh điện và nó được thiết kế để thay đổi tỷ lệ với hiệu suất. Dưới 50km/h, hệ thống sẽ phản ứng nhanh hơn và trực tiếp hơn để vào góc cua, giúp tài xế dễ dàng đậu xe. Trên 100km/h, hệ thống lái sẽ chậm hơn, đòi hỏi quay tay lái nhiều hơn cho các góc cua để tăng tính ổn định tốc độ cao. Hệ thống biến thiên tỷ lệ cũng có thể giúp kiểm soát tình trạng thừa lái bằng cách tạo ra “các xung nhỏ để cân bằng lái”.

Lamborghini-Huracan15

Điều bạn biết: Nó có giảm xóc Magnetorheological.

Những gì bạn chưa biết: Đó là giảm xóc điều khiển điện tử. Hệ thống giảm xóc được làm hoàn toàn bằng nhôm và bao gồm các đòn chữ A ở 4 góc. Mỗi góc treo bánh xe với vành 20-inch, bọc lốp Pirelli PZero thiết kế đặc biệt cho Huracan.

Lamborghini-Huracan13

Điều bạn biết: Nó có phanh các-bon gốm.

Những gì bạn chưa biết: Đĩa phanh có kích thước 15 inch ở phía trước và 14 inch ở phía sau. Kẹp phanh 6 piston phía trước và 4 piston phía sau, phanh đỗ xe điện tử. Lamborghini cho biết hệ thống phanh sẽ dừng Huracan từ tốc độ 100km/h về điểm dừng trong 32 mét. Khoảng cách này ngắn hơn so với Gallardo hơn 1 mét.

Lamborghini-Huracan6

Điều bạn biết: Nó có hệ thống khung gầm động lực tiên tiến.

Những gì bạn chưa biết: Đây có lẽ là chiếc xe có công nghệ tiên tiến nhất mà Lamborghini từng sản xuất. Tài xế có thể thay đổi hoạt động của xe thông qua công tắc Anima trên tay lái. Anima là viết tắt của “Adaptive Network Intelligent Management”. Khi lái xe chuyển từ chế độ Strada sang Sport và Corsa (đua), Anima sẽ thay đổi các phản ứng ga, hộp số, van, kiểm soát ổn định, kiểm soát dẫn động 4 bánh, lượng khí thải và tiếng ồn. Chịu trách nhiệm thông báo những thay đổi trên là hệ thống Piattaforma Inerziale của Lamborghini, một công nghệ lấy cảm hứng từ hàng không vũ trụ. Nó sử dụng ba máy gia tốc và ba con quay hồi chuyển đặt ở trung tâm của chiếc xe để đo gia tốc từ phía trước ra phía sau, từ bên này sang bên kia và lên, xuống. Tất cả các thông tin sẽ được chuyển tiếp đến máy tính để quyết định kết hợp tốt nhất các bộ phận biến thiên trong xe.

huracan-anima

Công tắc Anima

Điều bạn biết: khung gầm bằng chất liệu sợi các-bon và nhôm.

Những gì bạn chưa biết: Không hoàn toàn bắng sợi các-bon như Aventador. Vật liệu nhẹ này tạo nên đường hầm trung tâm, phần sau của cửa, trụ cột B, vòm bảo vệ khi lật xe và các vách ngăn phía sau. Về cơ bản sợi các-bon chiếm 1/3 khoang hành khách cộng với đường hầm trung tâm. Nhôm tạo nên phần còn lại của chiếc xe. Về tổng thể, Lamborghini cho biết khung của Huracan nhẹ hơn 10% so với của Gallardo và tăng 50% độ cứng. Tại sao không phải hoàn toàn bằng sợi các-bon như Aventador? Lý do lớn nhất là chi phí. Huracan rẻ hơn khoảng 100.000 USD so với Aventador. Trọng lượng khô của Huracan vào khoảng 1422kg. Bạn có thể thêm 45kg cho những thứ như xăng, nước làm mát, dầu, dầu phanh… Thân vỏ bằng nhôm và một số bộ phận bằng chất liệu tổng hợp. Khung xe cũng được lắp ráp tại nhà máy của Audi ở Neckarsulm, Đức như R8.

Lamborghini-Huracan12

Điều bạn biết: Kiểu dáng Huracan giống Aventador hơn Gallardo giống Murcielago.

Những gì bạn chưa biết: Tất cả thiết kế của Huracan đều nhằm mục tiêu tăng tính khí động học. Hiệu quả khí động học tăng 8% và lực cản giảm 3% so với Gallardo. Lực ép xuống tăng đáng kinh ngạc, tới 50%. Tất cả điều này được thực hiện mà không có bất kỳ thiết bị chuyển động nào như cánh gió mở rộng. Cũng cần lưu ý rằng Huracan “bằng xương bằng thịt” trông đẹp hơn hình chụp vì rất nhiều các đường nét tinh tế của thân vỏ không được thể hiện rõ trong ảnh.

Lamborghini-Huracan

Điều bạn biết: Xe có tốc độ nhanh.

Những gì bạn chưa biết: Huracan tăng tốc từ 0 đến 100km/h trong 3,2 giây. Tốc độ tối đa được tuyên bố là hơn 325km/h. Lamborghini cũng cho biết Huracan chạy vòng quanh đường thử Nardo nhanh hơn 2 giây so với Gallardo LP570-4.

Lamborghini-Huracan11

Điều bạn biết: Táp-lô kỹ thuật số, công nghệ cao.

Những gì bạn chưa biết: Huracan có rất nhiều công nghệ cao hơn so với đồng hồ đo kỹ thuật số của Aventador. Aventador có màn hình trung tâm dành riêng hoàn toàn cho các đồng hồ đo và hai màn hình phụ trợ có thể thay đổi để hiển thị các thông tin khác, chẳng hạn như radio, định hướng và dữ liệu hiệu suất. Trong khi đó, Huracan có một màn hình 12,3 inch đã cấu hình lại. Nhìn xung quanh phần còn lại của nội thất, bạn sẽ nhận thấy không có màn hình thông tin giải trí trung tâm. Vay mượn một thủ thuật từ Audi TT, đó là tất cả được tích hợp vào cụm công cụ. Nó có thể hiển thị đồng hồ đo kỹ thuật số lớn, in đậm, hoặc chuyển sang bên cạnh để và hiển thị màn hình chia đôi với bản đồ dẫn đường hoặc các chức năng khác. Khi gần điểm đến, lái xe có thể chuyển sang hiển thị một bản đồ toàn màn hình để biết chính xác điểm rẽ tiếp theo.

Điều bạn biết: Sẽ có phiên bản đặc biệt

Những gì bạn chưa biết: Lamborghini không bao giờ thích nói về sản phẩm trong tương lai, nhưng giám đốc điều hành đã thẳng thắn đưa ra một số gợi ý. Chẳng hạn như lý do ra đời của Trofeo Stradale Huracan là vì Lamborghini cần một chiếc xe để chuyển đổi thành chiếc xe đua Super Trofeo và những ai tham gia giải đua này có thể thích phiên bản đường phố. Sẽ có tùy chọn lốp mùa hè hiệu suất cao hơn mà không ảnh hưởng đến tiêu thụ nhiên liệu và xử lý trên đường ẩm ướt. Một phiên bản dẫn động bánh sau, giống như Gallardo Valentino Balboni Special Edition, cũng có khả năng xuất hiện. Cập nhật tương lai khác và các phiên bản đặc biệt có khả năng sẽ mạnh mẽ hơn, trọng lượng nhẹ hơn và trang bị khí động học từ xe đua.

Lamborghini-Huracan14

Điều bạn biết: Nó có một nội thất hoàn toàn mới.

Những gì bạn chưa biết: Một người cao 1m95 có thể ngồi vừa vào ghế lái Huracan mặc dù không hoàn toàn thoải mái, tóc có thể chạm trần và chân hơi chật chội. Các nút điều khiển sắp xếp rất gọn gàng tuy hơi khó đọc, vì vậy làm quen với nó sẽ mất thời gian. Các cửa sổ góc thực sự hữu ích cho việc kiểm tra các điểm mù. Gương chiếu hậu gần như vô dụng do cửa chớp kim loại che động cơ mặc dù có tùy chọn nắp thủy tinh. Những chiếc ghế khá ấm cúng và cung cấp nhiều hỗ trợ giúp người sử dụng cảm thấy thoải mái trong các tình huống lái xe hiệu suất cao.

Điều bạn biết: Nó có một tay lái mới để đi với nội thất mới.

Những gì bạn chưa biết: Không có cần điều khiển đèn xi-nhan hoặc gạt nước kính chắn gió. Những chức năng này đã được chuyển vào các nan hoa tay lái.

Điều bạn biết: Có vẻ lớn hơn so với Gallardo.

Những gì bạn chưa biết: Trực quan, Huracan trông dài và rộng hơn so với Gallardo. Chính xác là Huracan có chiều dài cơ sở 2,6m, dài hơn 6cm so với Gallardo. Chiều dài tổng thể 4,46m, dài hơn 0,1m. Với chiều rộng 1,9m, nó cũng rộng hơn khoảng 2cm. Mặc dù trông thấp hơn nhưng Huracan có cùng chiều cao chính xác như Gallardo là 1,2m.

Lamborghini-Huracan3

Điều bạn biết: Nó sẽ rất đắt.

Những gì bạn chưa biết: Giá bán của Huracan là 270.000 USD (khoảng 5,7 tỷ đồng), đắt hơn Gallardo 62.000 USD. Thậm chí ở mức giá đó, Lamborghini đã nhận được hơn 1.000 đơn đặt hàng. Huracan sẽ được bán ra vào tháng Sáu năm nay.

Minh Khang (theo Motortrend.com)