LuxeVN – Nhà Sotheby’s vừa chào bán bộ xương của khủng long Ornitholestes có niên đại 150 triệu năm và dài 2,1m. 

Orthilestes còn được gọi là “thú săn chim” bởi cấu tạo đùi dài của loài khủng long này giúp làm tăng sự nhanh nhẹn và linh hoạt trong việc săn bắt chim, những loài động vật có vú nhỏ và các loài thằn lằn. Sống ở cuối kỷ Jura và được tìm thấy ở Wyoming, Mỹ, bộ xương của loài Ornitholestes được đấu giá trong bộ sưu tập lịch sử tự nhiên của nhà đấu giá Sotheby’s và dự kiến được bán ở mức khoảng 477 đến 613 ngàn USD.

Ornitholestes-skeleton-550

Chiếc sừng tê giác bằng nhung cũng nằm trong bộ sưu tập được mang ra đấu giá lần này. Chiếc sừng có niên đại từ 2,5 triệu tới 11,7 triệu năm, thuộc một loài tê giác sống vào cuối kỷ Hồng Tích. Chiếc sừng độc đáo này tuy có hình dáng giống với chiếc sừng tê giác hiện đại nhưng đã được mạ tự nhiên một lớp màu nâu dày để trống lại sự giá lạnh của kỷ Băng Hà. Theo dự kiến, chiếc sừng sẽ được chào bán với giá từ 20,5 đến 27 ngàn USD.

Woolly-Rhino-horn-550

Bộ xương của loài bò sát cổ Ichthyosaur Stenopterygius Quaridcissus cũng nằm trong cuộc đấu giá lần này và dự kiến sẽ được bán trong khoảng 68 đến 95,5 ngàn USD. Loài bò sát với cái tên độc đáo này sống ở đầu kỷ Jura ở các vùng nước ấm và sâu. Thức ăn chính của chúng là cá và các động vật biển. Điều đặc biệt quý giá của hiện vật này là nó gần như nguyên vẹn khi được khai quật. Bộ xương bốn chân này hầu như giữ được toàn bộ khung và các phần xương, với tổng chiều dài là 1,9m.

Ich

Mặc dù chưa phổ biến nhưng hoạt động đấu giá hiện vật khảo cố cũng bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam gần đây. Năm 2013, ở Pleiku đã có chiếc ngà voi hoá thạch được đấu giá 2 triệu USD. Trước đó năm 2002, một bộ răng voi ma mút hoá thạch cũng đã được bán với giá 10 ngàn USD.

Hưng Nguyễn