LuxeVN – Nhà đấu giá ô-tô nổi tiếng thế giới RM Auctions sẽ có màn đấu giá một thế kỷ nền công nghiệp xe hơi với 2 bộ sưu tập  cá nhân lớn nhất Bắc Mỹ tại Khu nghỉ dưỡng Hershey Lodge (Pennsylvania, Mỹ) tới đây.

“Chúng tôi tự hào được tổ chức đấu giá 2 bộ sưu tập ô-tô cá nhân độc nhất vô nhị Cars of John Moir và Jeffrey Day Collection tại Hershey Lodge vào đầu tháng 10 tới đây. Hershey cũng là địa điểm xứng đáng nhất để tổ chức sự kiện này. Bởi từ lâu giới sưu tầm đã coi đây là thánh địa của niềm đam mê xe cổ,”  ông Gord Duff, chuyên gia thẩm định ô-tô cổ của RM Auctions phát biểu.

Bởi giá trị đặc biệt của 2 bộ sưu tập này, ngoài trưng bày và đấu giá 160 chiếc xe, trong sự kiện thường niên ở Hershey sẽ có những buổi nói chuyện, trao đổi để tôn vinh 2 nhà sưu tập John Moir Jr. và Jeffrey Day.

Nửa thế kỷ công nghiệp ô-tô sẽ được đấu giá qua 2 bộ sưu tập cá nhân của John Moir Jr. và Jeffrey Day

Nửa thế kỷ công nghiệp ô-tô sẽ được đấu giá qua 2 bộ sưu tập cá nhân của John Moir Jr. và Jeffrey Day

Bộ sưu tập xe của ông John Moir Jr. gồm 37 chiếc được sắp xếp theo thứ tự từ A tới Z. Đây là ý tưởng đặc biệt không chỉ để tiện quản lý xe mà còn thể hiện tinh thần của bộ sưu tập là chứa đựng những sản phẩm của 1 thế kỷ công nghiệp thiết kế ô-tô từ năm 1900 tới năm 1999.

Từ chiếc Auto-Carriers Delivery Box Van đời 1912 (giá dự kiến từ 30-50 ngàn USD) tới chiếc Zebra Type A Runabout đời 1910 (giá dự kiến từ 20-30 ngàn USD), bộ sưu tập này cũng có những chiếc xe không dễ để sắp xếp theo ký tự như Y (Yellow Cab) hay X (Xanthos) và Q (Queen). Mỗi chiếc xe được lựa chọn cẩn thận theo tiêu chí lịch sử và kỹ thuật và đa số là nguyên bản ở tình trạng sử dụng tốt.

Đặc biệt đáng chú ý là chiếc Cadillac V-16 Roadster đời 1930 được phục hồi tuyệt đẹp bỏ quên trong chuồng ngựa nhà Moir từ năm 1933 với giá bán dự kiến khoảng 450-650 ngàn USD.

Những chiếc xe trong bộ sưu tập đồ sộ của John Moir Jr. được sắp xếp theo thứ tự alphabet

Những chiếc xe trong bộ sưu tập đồ sộ của John Moir Jr. được sắp xếp theo thứ tự alphabet

“Cuộc hành trình của John Moir rất khác biệt so với những nhà sưu tầm mà tôi từng biết tới. Một nhân vật xuất chúng trong Hiệp hội ô-tô cổ Mỹ (AACA) và hơn nữa, ông là đại diện ưu tú của một gia đình Tân Cát lợi khiêm nhường nhưng giàu truyền thống và đáng kính,” Don Rose, đại diện của RM Auctions phát biểu. “Chúng tôi tự hào được làm việc với ông trong quá trình chuẩn bị cho những chiếc xe được đưa ra đấu giá lần này. Bởi đây chính là niềm đam mê lớn nhất trong cuộc đời John Moir Jr. Xếp thứ tự bộ sưu tập theo bảng chữ cái không chỉ thể hiện tính cách riêng của chủ nhân mà còn là thông điệp nhân văn về phong cách chơi của ông. Mỗi chữ cái gắn với một chiếc xe như là một câu chuyện về chiếc xe đó. ”

Bên cạnh bộ sưu tập của John Moir, tại Hershey lần này nhà RM cũng mở bán lựa chọn 50 chiếc xe trong bộ sưu tập của Jeffrey Day. Được kỳ công xây dựng trong 15 năm, bộ sưu tập này bao gồm những chiếc xe thành công nhất mà hãng Ford Motor Conpany từng sản xuất và một số mẫu phục hồi tốt nhất đang tồn tại.

Hai bộ sưu tập sẽ chính thức xuất hiện như tâm điểm tại Hershey Lodge vào 2 ngày 9 và 10 tháng 10 tới.

Hiếu Vân