LuxeVN – Được đặt hàng bởi một vị Sheikh (tước vị Tộc trưởng trong văn hoá Ả-rập) giàu có người Qatar, nhà chế tác piano Goldfinch hợp tác với nghệ sĩ đương đại người Anh Lauren Baker tạo nên cây đàn piano xa xỉ nhất thế giới đính nửa triệu viên pha lê Swarovski.

goldfinch-masterpiece-bespoke-piano-6Ban đầu đây là một cây đàn Steinway & Sons với chất lượng chế tác rất cao. Nhưng để tạo nên sự khác biệt với những cây đàn khác của hãng trên thế giới, vị Sheikh người Qatar đã nghĩ ra ý tưởng “bọc” pha lê lên toàn bộ cây đàn.

79451goldfinch-masterpiece-bespoke-piano-6goldfinch-masterpiece-bespoke-piano-4goldfinch-masterpiece-bespoke-piano-8“Chúng tôi đã mất 6 tháng để hoàn thành tác phẩm này. Tất cả các công đoạn chế tác đều được thực hiện bằng tay. Chỉ cần tưởng tượng phải đính 500 ngàn viên pha lê chắc cũng đủ để bạn cảm thấy công việc này cầu kỳ tới mức nào,” ông Tomas Norman, giám đốc của Goldfinch chia sẻ. Được biết giá trị của món nhạc cụ có một không hai này là 613.510 USD (tương đương khoảng 14 tỉ đồng). Cây đàn được chế tác tại xưởng chế tác của Goldfitch tại Cambridge (Anh) và chuyển thẳng về Doha, nơi chủ nhân của nó đang sống bằng một chiếc tàu thuỷ riêng mà vị Sheikh này đang sở hữu.

goldfinch-masterpiece-bespoke-piano-9Ngoài việc đính pha lê, cây đàn này có một điểm đặc biệt nữa là nó được chỉnh sửa để có thể… tự chơi nhạc. Các nghệ nhân đã đặt vào trong ruột nó một bộ máy cơ học giống nguyên lý của máy nhạc cơ khí, cho phép chủ nhân có thể thưởng thức âm nhạc từ cây đàn mà không cần có nhạc công trình diễn.

Steinway-Sons-Crystal-Piano-by-GoldfinchQuả thực chỉ có các “đại gia” Qatar mới có thể có những ý tưởng “khùng” tới vậy! Người ta vẫn nói rằng một nghệ sĩ tài năng là điều mà không tiền nào mua được. Còn với các Sheikh, rất nhiều tiền có thể mua được 1 cây đàn piano bọc đầy pha lê và khỏi cần nhạc công cũng có thể tự chơi nhạc cho họ nghe!

Thuỷ Hiền