LuxeVN – Chiếc máy tính cá nhân đầu tiên ra đời năm 1976 của Apple đã lập kỷ lục mới về giá trong phiên đấu của nhà Bonhams tại New York.

3

Bo mạch chủ của Apple – 1

Chiếc máy tính mang tên Apple – 1 được bán với giá 905.000 USD (hơn 19,1 tỉ đồng) trong phiên đấu giá của nhà Bonhams New York, diễn ra hôm 22.10 vừa qua. Người chiến thắng, đại diện đến từ Bảo tàng Henry Ford (Mỹ), đã tham gia đấu giá qua điện thoại. Bước giá cuối cùng trả cho chiếc Apple – 1 gần gấp đôi con số mà các chuyên gia Bonhams dự kiến.

Chuyên gia của Bonhams – Cassandra Hatton, người phụ trách phiên đấu giá, nhận xét: “Hoàn cảnh ra đời và điều kiện hiện tại của chiếc máy này là tuyệt vời, nên không ngạc nhiên khi kết quả đấu giá lại tốt thế. Chúng tôi vui khi lập kỷ lục về giá bán nhưng còn vui hơn khi Apple-1 tìm được ngôi nhà mới tốt như Bảo tàng Henry Ford.”

SWNS_APPLE_COMPUTER_05.jpg

Bàn phím dùng chip quân sự pre-7400

 

SWNS_APPLE_COMPUTER_01.jpg

Ngoài phần bo mạch chủ nguyên vẹn, chiếc Apple-1 đi kèm với bàn phím gắn loại chip “pre-7400 series” dùng cho quân sự, màn hình do hãng Sanyo sản xuất, bộ nguồn chuyển đổi có vỏ bằng gỗ, máy chạy băng hai cửa. Ngoài ra, còn có ấn phẩm tin tức đầu tiên của hãng mang tên “Poke-Apple”, xuất bản tháng 2.1976 và một cuốn băng ghi hình bài phát biểu của kỹ sư Steve Wozniak – cha đẻ của chiếc máy tính, tại sự kiện AppleVention 1980.

Apple-1 được coi là khởi nguồn của cuộc cách mạng máy tính cá nhân. Nó nằm trong số 50 sản phẩm được Steve Wozniak chế tạo trong nhà để xe của Steve Jobs mùa hè năm 1976. Vào thời điểm đó, rất ít người tưởng tượng được một chiếc máy tính cá nhân có ích thế nào chứ chưa nói đến chuyện muốn mua nó. Trong phiên đấu giá hôm 22.10, hàng trăm người, đa số đến từ Mỹ và Châu Âu, đã tham gia trả giá cho Apple – 1.

Phiên đấu giá tiếp theo của nội dung History of Science sẽ được nhà Bonhams tổ chức vào tháng 10 năm 2015.

1

Minh Nguyễn (Theo: Bonhams)