LuxeVN – Người viết để ý thấy trong suốt cuộc phỏng vấn, vị CEO toàn cầu của thương hiệu vali có lịch sử hơn 115 năm luôn thích nói về kỹ thuật sản xuất, cảm hứng sáng tạo hơn là những con số doanh thu hay tăng trưởng. Nhưng có lẽ chính điều đó lại khiến Rimowa đạt những thành tựu kinh doanh đáng nể mà điển hình là con số tăng trưởng 40% của năm 2013.

Ngày 18.9.2014 vừa qua, Rimowa đã có buổi lễ khai trương cửa hàng đầu tiên của họ tại Hà Nội và là cửa hàng thứ 3 tại Việt Nam. Nhân dịp này, ông Dieter Morszeck, CEO toàn cầu kiêm Chủ tịch của thương hiệu vali cao cấp Đức đã nhận lời thực hiện cuộc phỏng vấn với LuxeVN.

Ông Dieter Morszeck, CEO toàn cầu kiêm Chủ tịch của thương hiệu Rimowa

Câu hỏi đầu tiên mà tôi đã nghĩ ngay trước khi gặp ông đó là làm sao trong tình hình kinh tế toàn cầu chưa hoàn toàn thoát khỏi suy thoái, Rimowa vẫn đạt những con số tăng trưởng ấn tượng trong năm ngoái?

Vâng, quả thực là chúng tôi cũng ít nhiều bất ngờ về con số 40% tăng trưởng của năm 2013. Tuy nhiên, bóc tách mọi mặt của kết quả đó sẽ thấy nó không có gì quá đặc biệt.

Thứ nhất, ngay từ khi mới khởi nghiệp, những người sáng lập Rimowa đã định vị thị trường của chúng tôi là phân khúc khách hàng cao cấp. Mặc dù là phân khúc hẹp nhưng đối tượng khách hàng của chúng tôi có điều kiện tài chính rất tốt và đặc biệt luôn ổn định. Họ không bị ảnh hưởng quá nhiều từ cuộc khủng hoảng chung toàn cầu. Vì thế các sản phẩm của Rimowa vẫn tiêu thụ tốt.

Mặc khác, khi bạn hướng tới đối tượng khách hàng đặc biệt trên, bạn sẽ luôn phải đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt nhất. Và đây là điều Rimowa luôn cam kết với khách hàng trên khắp thế giới.

Xin đơn cử như dịch vụ sau bán hàng. Khách hàng chỉ cần mang món đồ có vấn đề tới cửa hàng của Rimowa và sẽ được xử lý trong thời gian nhiều nhất là 24 tiếng đồng hồ. Chúng tôi thậm chí đã thí điểm các trung tâm chăm sóc khách hàng tại 2 sân bay là Frankfurt và Munich ở Đức để xử lý nhanh nhất các vấn đề cho khách hàng.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng của Rimowa trên toàn cầu gần như không phải làm các công tác bảo hành, bảo dưỡng mà công việc chính chỉ là tiếp cận các nhu cầu và góp ý của khách hàng để cải tiến sản phẩm mà thôi. Mỗi chiếc vali của Rimowa khi ra khỏi xưởng sản xuất đều được đảm bảo chất lượng tốt nhất rồi.

Ông Dieter chụp hình cùng các khách mời trong buổi lễ khai trương cửa hàng Rimowa tại Hà Nội

Và chính đà tăng trưởng tốt của năm ngoái là động lực để Rimowa tiếp tục có những động thái mở rộng thị trường rất mạnh mẽ trong năm nay, đặc biệt là với thị trường châu Á?

Đúng như vậy. Khi công việc kinh doanh của bạn đang phát triển tích cực thì chẳng có lý do gì mà bạn không mở rộng thị trường. Hiện nay Rimowa đang có khoảng 100 cửa hàng trên toàn cầu. Nhưng riêng tại Trung Quốc chúng tôi đã có 50 cửa hàng. Chúng tôi cũng có cửa hàng tại Singapore, và năm nay chúng tôi mở cửa hàng tại Campuchia và 3 cửa hàng tại Việt Nam.

Về chiến lược mở rộng thị trường châu Á, chắc anh cũng biết đó là xu hướng mà mọi thương hiệu cao cấp đều phải hướng đến. Tôi có thể chia sẻ ngay là nếu con số tăng trưởng chung của Rimowa năm ngoái là 40% thì riêng thị trường châu Á là 55%. Điều đó hẳn cũng đủ nói lên tất cả.

Trong chiến lược mở rộng chung, vì sao Rimowa quyết định mở cửa hàng chính thức tại Việt Nam? Ông đánh giá thế nào về hiệu quả bán hàng tại 2 thị trường tp.HCM và Hà Nội?

Trước khi có mặt tại Việt Nam, Rimowa đã có những khách hàng lâu năm ở đây. Chẳng hạn như gia đình nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn. Họ đã cho chúng tôi mượn chiếc vali Rimowa được anh Tuấn mua ở châu Âu cách đây 21 năm và sử dụng tới tận bây giờ. Những khách hàng như thế là đối tượng đầu tiên khiến chúng tôi phải mở cửa hàng chính thức để đáp lại sự tin tưởng của họ.

Một trong những đối tượng khách hàng mà Rimowa quan tâm là khách du lịch. Việt Nam lại đang là một điểm đến du lịch rất phát triển. Đó là lý do thứ hai chúng tôi quyết định mở cửa hàng chính thức đầu tiên ở tp.HCM. Đây cũng là nơi tập trung khá đông giới nghệ sĩ, ngôi sao, một đối tượng khách hàng cũng rất quan trọng của chúng tôi. Những con số về doanh thu ở tp.HCM rất tốt.

Cuối cùng, mặc dù có dân số ít hơn nhưng Hà Nội lại là thủ đô của Việt Nam. Mở cửa hàng ở đây, chúng tôi hướng tới đối tượng khách hàng là doanh nhân và những khách hàng cao cấp đặc biệt.

Rimowa luôn khẳng định chất lượng của từng chiếc vali đến tay khách hàng

Ông có thể chia sẻ chiến lược kinh doanh của Rimowa tại thị trường Việt Nam, hay nói cách khác là lợi thế so sánh của hãng với các đối thủ khác?

Chúng tôi chỉ có một chiến lược duy nhất, đó là chất lượng sản phẩm. Chất lượng của những chiếc vali Rimowa là không cần so sánh.

Tôi được biết Rimowa là một trong những thương hiệu tiêu biểu cho thuật ngữ “Made in Germany” – Sản phẩm Đức, một thuật ngữ xuất hiện gần đây như là sự khẳng định về chất lượng của các thương hiệu xa xỉ Đức?

Các hãng sản xuất hàng cao cấp ở Đức như Rimowa có một điểm chung. Chúng tôi không hướng tới việc bán cho người tiêu dùng những sản phẩm rẻ nhất có thể mà là những sản phẩm tốt nhất có thể.

Như đã nói ở trên, mỗi chiếc vali của chúng tôi xuất xưởng đều đảm bảo chất lượng tốt nhất. Tại sao? Mặc dù 4 nhà máy của Rimowa đặt tại 4 nước khác nhau nhưng đều do trực tiếp các chuyên gia của hãng xây dựng và thiết kế quy trình hoạt động cũng như kiểm tra chất lượng. Vì thế chúng tôi luôn đảm bảo kiểm soát được sự thống nhất chất lượng sản phẩm trên toàn cầu.

Chúng tôi cũng định vị rõ các dòng sản phẩm hướng tới đối tượng sử dụng nào. Những chiếc vali sử dụng chất liệu polycarbonate có ưu điểm nhẹ và có thiết kế thời trang. Chúng hướng tới những đối tượng yêu thích các yếu tố này. Tuy nhiên dòng vali nhôm vẫn là sự khẳng định về đẳng cấp chất lượng của Rimowa. Đối tượng khách hàng của dòng sản phẩm này là những người có công việc đặc thù như nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ, phi công…

Với đối tượng khách hàng nào, khi đã chọn sử dụng Rimowa họ đã chọn sử dụng loại vali tốt nhất.

Di sản hơn 100 năm của Rimowa

Là CEO kiêm chủ tịch hãng, nhưng tôi thấy ông cũng tham gia khá sâu vào các vấn đề kỹ thuật và quá trình sản xuất các sản phẩm mới. Ông có thể giải thích điều đó?

Tôi là thế hệ thứ ba của gia đình gây dựng và duy trì thương hiệu này. Khởi nghiệp của ông tôi và bố tôi cũng là những người chế tạo trước khi là những doanh nhân. Và tôi cũng vậy.

Trước khi tiếp quản công việc này, tôi là một phi công và người làm phim. Vì thế việc đầu tiên tôi làm được khi về Rimowa là hoàn thiện và đưa ra thị trường chiếc túi đựng máy ảnh chống nước đầu tiên trên thế giới năm 1976 và cho tới nay dòng sản phẩm này của chúng tôi vẫn luôn trong danh sách bán chạy nhất cũng như đồng hành với những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp toàn cầu.

Thú thực là tôi rất thích trực tiếp tham gia vào công việc sản xuất. Vì điều đó bổ trợ rất nhiều cho phương diện quản lý. Năm 2000 chúng tôi chính thức bắt đầu ra mắt dòng vali Samba sử dụng chất liệu polycarbonate siêu nhẹ. Tôi và các cộng sự đã mất nhiều năm nghiên cứu và cuối cùng mới có được kết quả đó. Nhưng sự kiên trì theo đuổi cũng bắt nguồn từ trách nhiệm phải đáp ứng nhu cầu sử dụng những chiếc vali nhẹ hơn và đẹp hơn của khách hàng.

Câu hỏi cuối cùng, tôi rất tò mò tại sao các dòng sản phẩm của Rimowa lại lấy tên theo những điệu nhảy Brazil?

(cười) Ồ một câu hỏi tinh ý đấy. Tôi rất thích đất nước Brazil. Tôi đã từng sống ở đó một thời gian ngắn và thực sự tinh thần của đất nước Brazil khiến tôi bị mê hoặc. Tôi yêu thích niềm đam mê trong những vũ điệu Brazil và tinh thần làm việc ở Rimowa hiện nay cũng giống như vậy.

Tôi tự hào có được một đội ngũ nhân sự toàn cầu là những con người đam mê công việc họ đang làm. Và không bao giờ chúng tôi đặt lên họ những áp lực về doanh số hay tăng trưởng. Áp lực lớn nhất của họ là sáng tạo không ngừng nghỉ!

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

Hiếu Vân

 

No more articles