LuxeVN – Lịch sử của Cartier gắn liền với những mốc son của ngành chế tác đồng hồ và kim hoàn thế giới. Không chỉ là người bạn đồng hành tin cậy của chính khách, doanh nhân và những ngôi sao đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau, những mẫu thiết kế của Cartier còn ẩn chứa nhiều câu chuyện và cả văn hóa của mảnh đất sản sinh.

Với 167 năm phát triển, Cartier ghi dấu ấn với nhiều sản phẩm đỉnh cao đã đi vào huyền thoại như dòng đồng hồ “Tank”, bộ sưu tập (BST) trang sức đỉnh cao như “Caresse d’Orchidées par Cartier”. Hãy cùng LuxeVN điểm lại những mốc son trong lịch sử của Cartier qua dòng thời gian dưới đây:

Năm 1888 đánh dấu bước ngoặt trong lịch sử phát triển của hãng chế tác danh tiếng Cartier với việc ra mắt mẫu đồng hồ kiêm trang sức vòng tay đầu tiên dành cho nữ giới.

luxevn-cartier-history-1

 

Giai đoạn từ năm 1902 đến 1929 là khoảng thời gian hoàng kim khi nhà Cartier liên tục được ủy thác vai trò là nhà cung cấp chính cho gia đình hoàng tộc tại nhiều quốc gia trên thế giới như vua Edward VI và VIII – Vương Quốc Anh; vua Carlos I – Bồ Đào Nha; vua Maha Chulalongkorn – Vương quốc Xiêm (Thái Lan ngày nay); vua Peter I – đất nước Serbia; công tước Philippe của Orleans; vua Albert I – Vương Quốc Bỉ; vua Fouad I – Hy Lạp.

luxevn-cartier-history-2

Vua Edward VI – Vương quốc Anh

luxevn-cartier-history-4

Vua Maha Chulalongkorn – Vương quốc Thái

luxevn-cartier-history-3

Vua Albert I – Vương quốc Bỉ

Năm 1919 chứng kiến sự ra đời của dòng đồng hồ Tank trứ danh. Đây được coi là một trong những mẫu đồng hồ biểu tượng của Cartier. Thành công vang dội của Tank là động lực để Cartier cho ra đời hai phiên bản “Tank Louis Cartier” và “Tank Chinoise” vào năm 1922.

luxevn-cartier-history-5

Đồng hồ Cartier Tank ra đời năm 1919

luxevn-cartier-history-6

Đôi hoa tai từng được Nữ hoàng Pháp Marie-Antoinette đeo đã được vị khách hàng thân thiết của thương hiệu Marjorie Merriweather Post mua lại vào năm 1928.

luxevn-cartier-history-7

Chuyên gia chế tác trang sức Jeanne Toussaint (bên trái)

Chuyên gia chế tác Jeanne Toussaint chính thức được bổ nhiệm giữ vị trí Giám đốc Phân ngành Trang sức cao cấp vào năm 1933. Cũng trong thời gian này, Cartier đăng ký bằng sáng chế “Invisible mount” – kỹ thuật đột phá cho phép giấu đi phần khung gắn kim loại chỉ để lộ phần đá. 5 năm sau, hãng chế tác danh tiếng Cartier khai trương cửa hàng tại Cannes và trình làng mẫu đồng hồ đeo tay nhỏ nhất thế giới và sau đó tặng nó cho công chúa Elizabeth của Anh Quốc.

Năm 1953, cô đào điện ảnh Marilyn Monroe hát ca khúc “Cartier!” trong bộ phim “Gentlemen prefer blondes” (tạm dịch: Quý ông thích cô nàng tóc vàng hoe).

luxevn-cartier-history-8

Marilyn Monroe (1926-1962)

Năm 1970 đánh dấu một bước phát triển mới của Cartier khi hãng mở rộng thị trường sang các quốc gia Châu Á. “Xứ Cảng thơm” – Hồng Kông được lựa chọn làm điểm đến đầu tiên.

Dòng nước hoa “Panthère de Cartier” trứ danh được Cartier ra mắt vào năm 1987. Tính tới nay, Panthère de Cartier vẫn là một trong những dòng nước hoa bán chạy nhất của Cartier. Triển lãm “l’Art of Cartier” (“The Art of Cartier”) được Cartier khai trương lần đầu tiên tại viện bảo tàng Petit Palais, Paris năm 1989.

luxevn-cartier-history-9

Caresse d’Orchidées par Cartier

Năm 2005, BST trang sức cao cấp “Caresse d’Orchidées par Cartier” giàu tính nghệ thuật của Cartier được chính thức ra mắt.

Năm 2008 đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực chế tác đồng hồ khi hãng trình làng dòng đồng hồ 9452 MC calibre. Đây cũng là mẫu đồng hồ đầu tiên được đóng dấu bảo đảm Geneva Seal.

luxevn-cartier-history-10

Tank Anglaise

Tiếp nối thành công của những phiên bản trước, nhà mốt Cartier tiếp tục trình làng phiên bản “Tank Anglaise” vào năm 2012.

luxevn-cartier-history-11

Triển lãm “Cartier Time Art” đang Cartier tổ chức tại Thượng Hải

Gần đây nhất, để kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Trung Quốc – Pháp Triển lãm “Cartier Time Art” đang được nhà Cartier tổ chức tại Thượng Hải từ ngày 19.7 – 12.10.2014.

Bài: Thanhhuysing
Ảnh: Cartier

No more articles