LuxeVN – Bettina Graziani, một trong những siêu mẫu đầu tiên của ngành thời trang thế giới, đã từ trần hôm thứ Hai, 2.3.2015 tại Paris. Bà hưởng thọ 89 tuổi.

Được mệnh danh là “người phụ nữ được chụp ảnh nhiều nhất nước Pháp”, Bettina Graziani (tên thật Simone Micheline Bodin) là gương mặt không thể thiếu trên sàn diễn và các tạp chí thời trang thập niên 1940 – 1950. Graziani đã góp phần quan trọng trong việc phổ biến các thiết kế của những Chanel, Valentino, Givenchy, Jacques Fath hay Lucien Lelong đến với công chúng khắp hành tinh. Tạp chí Vogue phong bà là “nữ hoàng của thời trang cao cấp Paris” trong ấn phẩm năm 2009.

Bettina_07

Ảnh do Georges Dambier chụp, năm 1953

bettina-graziani-photo-jean-philippe-charbonnier-1953

Ảnh do Jean Philippe Charbonnier chụp, năm 1953

Với hình thể quyến rũ, bí ẩn và phong cách diễn mềm mại, bà nhanh chóng trở thành gương mặt biểu tượng của phong trào thời trang “New Look”. Những nhiếp ảnh gia lỗi lạc đã từng cộng tác với bà có thể kể đến Gordon Parks, Robert Capa, Irving Penn, Henri Cartier-Bresson…

Graziani chấm dứt sự nghiệp trên sàn catwalk vào giữa thập kỷ 1950 theo đòi hỏi của người tình nổi tiếng Hoàng tử Hồi giáo Ali Salma Aga Khan (Aly Khan). Kể từ đó, bà trở thành một nhân vật nổi bật trong xã hội Paris và tiếp tục gắn bó với thời trang qua lĩnh vực truyền thông. Năm 1960, một tai nạn giao thông trên đường dự tiệc ở ngoại ô Paris đã cướp mất của Graziani đứa con trong bụng và người chồng chưa cưới Aly Khan.

Bettina-Graziani

Bettina Graziani trong một sự kiện do Swarovski tổ chức, năm 2011

Năm 2010, bà được Chính phủ Pháp trao tặng Huân chương Văn học và Nghệ thuật (Commander of the Order of Arts and Letters) vì những đóng góp của mình. Trả lời câu hỏi điều gì đã làm nên sự khác biệt trong sự nghiệp người mẫu của bà, Graziani đã nói: “Nhìn lại thì tôi nghĩ là tôi có phong cách khác biệt. Vì tôi không thể nói tôi đẹp nhất. Vấn đề không phải ở chỗ đẹp hay không. Bạn cần phải có cá tính.”

Phương Chi