“Tứ bất tử” cà vạt

Hãy bắt đầu từ bốn kiểu thắt cà vạt phổ thông nhất và phù hợp với mọi loại sự kiện mà bạn tham dự. Hướng dẫn và hình vẽ các thao tác dành cho người thuận tay phải.

1. Nút thắt bốn thao tác (Four in hand)
Đây là kiểu thắt thích hợp nhất với những chiếc cà vạt to bản, vải dày và mọi loại áo sơ mi phổ biến. Người có một chiếc cổ ngắn thắt kiểu này trông cổ sẽ dài hơn. Bạn hãy chuẩn bị chiếc cà vạt của mình, đứng trước gương và làm theo các bước dưới đây:

four-in-hand

Video hướng dẫn kiểu bốn thao tác:

Nút đơn là kiểu thắt dễ học nhất. Nút thắt nhỏ, phù hợp loại sơ mi có cổ bẻ hẹp và phù hợp trong mọi khung cảnh. Tuy nhiên loại nút này không cân xứng và nhìn không được đẹp trên các sơ mi có cổ bẻ rộng.

2. Nút Windsor
Kiểu thắt này được vua Anh George V (1865-1936), cha của Edward VII hay còn gọi là Công tước xứ Windsor, ưa thích. Kiểu Windsor này sẽ tạo một nút thắt tam giác dày và to bản, thể hiện sự tự tin của chủ nhân.

Nếu bạn là một diễn giả, chuẩn bị nói trước công chúng hay là một ứng viên chuẩn bị cho một buổi phỏng vấn xin việc thì đây là kiểu thắt dành cho bạn.

Mặc dù cũng giống như kiểu thắt bốn thao tác, ai cũng có thể diện kiểu Windsor, nhưng trên thực tế những người có chiếc cổ dài trông sẽ hợp hơn với kiểu thắt cà vạt này. Windsor sẽ khiến cho chiếc cổ của bạn trông cân đối hơn, bớt đi cảm giác của một chú “sếu”.

windsor

Video hướng dẫn kiểu thắt Windsor:

Nút Windsor khá lớn và cân đối, dùng cho áo sơ mi cổ lớn, tạo cảm giác quý phái, thích hợp với các lễ nghi chính trị và các cuộc gặp gỡ làm ăn. Tuy nhiên loại nút này không phù hợp với sơ mi cổ bẻ nhỏ và nếu cà vạt của bạn làm từ chất liệu dày thì có thể nút này sẽ thành quá lớn.

3. Nút thắt Pratt

Kiểu nút này còn có tên gọi khác là “Shelby” hoặc “Pratt-Shelby”. Kiểu thắt được lấy theo tên người được cho là đã nghĩ ra cách thắt cà vạt kiểu này: Jerry Pratt, một nhân viên Phòng Thương mại Hoa Kỳ. Pratt đã thắt kiểu cà vạt này nhiều năm trước khi nó trở nên phổ biến nhờ phóng viên điều tra kỳ cựu Don Shelby trong series “Good to know” nổi tiếng.
Nút thắt Pratt nhìn chung phù hợp với mọi kiểu áo sơ mi.

pratt

Video hướng dẫn kiểu thắt Pratt:

4. Nút thắt “Half-Windsor”
Half-Windsor được cải tiến từ kiểu thắt cà vạt của nhà vua George V. Nó cũng “dễ tính” như kiểu Pratt phía trên, phù hợp với hầu hết các kiểu sơ mi và đem lại một nút thắt tam giác cân xứng, dễ chịu. Half-Windsor đặc biệt thích hợp với loại áo sơ mi cổ rộng.

half-windsor

Video hướng dẫn kiểu thắt Half-Windsor:

“Luyện” thành thục 4 kiểu thắt cơ bản này là bạn đã chuẩn bị sẵn sàng cho các kiểu thắt nâng cao, quyến rũ hơn mà LuxeVN sẽ giới thiệu tiếp sau. Nhưng trước hết hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vài điều thú vị về cà vạt ở trang tiếp theo.

1 2 3 4 5 6 7 8
No more articles