4 quy tắc phối hợp cà vạt và sơ mi

Nguyên tắc cơ bản là không “triệt tiêu” nhau trong phối màu và thể hiện các đường nét.

1. Lớn – Nhỏ

cavat00

Thường áp dụng cho những bộ sơ mi – cà vạt được may trên nền vải ca rô: Ô ca rô áo sơ mi phải nhỏ hơn ô ca rô cà vạt. Chú ý: không làm ngược lại! “Lưới” ca rô của áo sơ mi sẽ phải “mịn”, trong khi những “mắt lưới” trên cà vạt phải lớn.

2/ Điểm nhấn 

Điểm nhấn

Cà vạt cần có một tông màu đậm và tươi hơn màu áo sơ mi, để cà vạt có thể “nổi” trên nền màu áo sơ mi. Điểm nhấn được thể hiện trên chiếc cà vạt chính là những đường sọc chéo lớn và có màu sắc “trội” hơn so với nền vải của chính chiếc cà vạt và cả sơ mi. Có thể chọn một chiếc sơ mi và một chiếc cà vạt có gam màu gần với nhau, nhưng màu áo khi đó cần nhạt hơn màu nền của cà vạt. Chú ý: những đường kẻ sọc trên cà vạt sẽ phải đủ lớn để khi nhìn vào một tổng thể sơ mi – cà vạt, trước tiên ánh mắt người đối diện sẽ bị thu hút ngay bởi những đường sọc chéo nổi bật nhất trên cà vạt.

Ví dụ: sơ mi có màu nền xám nhạt sẽ được đi cùng với một chiếc cà vạt có màu nền xám đậm hơn, trên đó sẽ được trang trí bằng những đường sọc chéo in màu xanh dương đậm. Đó chính là điểm nhấn.

3/ Tương đồng 

Tương đồng

Đầu tiên, cần chọn màu cho chiếc áo sơ mi, có thể là một màu nổi bật tuỳ thích. Sau đó, căn cứ trên tông màu nền của áo mà chọn màu cho cà vạt. Quan trọng là cà vạt phải có được các họa tiết, những nét chấm phá hay hoa văn cùng màu với màu nền của sơ mi. Ví dụ: sơ mi màu nâu thẫm đi với một chiếc cà vạt màu hồng nhạt, nhưng trên cà vạt phải có được những đường nét hay họa tiết nhỏ màu nâu thẫm.

4/ Tương phản 

Tương phản

Quy tắc này lấy sự cầu kỳ của cà vạt (hoặc sơ mi) làm chủ đề cho sự phối màu. Sự cầu kỳ của cà vạt (hoặc sơ mi) khi đó sẽ là những họa tiết phức tạp và nhiều màu sắc. Sự tương phản sẽ được thể hiện khi các hoa văn – họa tiết có kích thước nhỏ của sơ mi kết hợp với hoa văn – họa tiết có kích thước lớn hơn của cà vạt (và ngược lại), nhằm cho ra hai phần nền tương phản nhau. Và để có thêm những phá cách khác, bạn có thể mặc sơ mi có túi lớn chẳng hạn. Quy tắc tương phản không đặt nặng về màu sắc, tùy theo cách nhìn của từng người có thể chọn lựa sự tương phản ở mức độ nhiều hay ít.

Nếu những quy tắc trên quá phức tạp, hãy sử dụng những chiếc cà vạt trơn không họa tiết và theo những cách đơn giản:

  • Cà vạt đen, trơn – áo veste đen – sơ mi trắng.
  • Cà vạt trắng hay màu kem – sơ mi trắng.
  • Cà vạt hồng – sơ mi trắng, xanh da trời hay veste màu ghi xám.
  • Cà vạt đỏ – sơ mi xanh, hồng, đen hay trắng.
  • Cà vạt vàng – sơ mi trơn xanh hay sọc xanh (màu xanh nước biển hay xanh phấn), sơ mi màu hạt dẻ. Tránh sử dụng cà vạt vàng với một chiếc sơ mi màu hồng. Trông sẽ như một con vẹt.
  • Cà vạt xanh da trời – sơ mi xanh cùng tông nhưng nhạt hơn, sơ mi trắng.
  • Tránh sử dụng cà vạt màu xanh lá cây vì rất khó phối màu. Nhưng có thể cà vạt xanh lá cây hợp với sơ mi đỏ, trắng, đen hay sơ mi cùng tông nhưng nhạt màu hơn.

Cà vạt ắt hẳn phản chiếu tính cách của người thắt nó. Một nghệ sĩ sẽ có kiểu diện cà vạt khác với một doanh nhân hay chính khách. Nhưng cũng như các quy tắc mặc áo vét, cà vạt cũng có các mẫu số chung cho việc làm sao để “ôm ấp” cổ áo một cách đáng yêu nhất. Hãy sang trang tiếp theo để biết 4 cách thắt cà vạt phổ thông nhất.

1 2 3 4 5 6 7 8