LuxeVN – Bức tượng đồng “Vác địa cầu” của nhà điêu khắc nổi tiếng Adriaen de Vries vừa đạt mức giá kỷ lục 27,88 triệu USD (khoảng 596,4 tỷ đồng).

11.12.2014 vừa qua, Christie’s đã tổ chức buổi đấu giá The Exceptional Sale đầu tiên tại New York. Bắt đầu tại Christie’s London vào năm 2008, The Exceptional Sale luôn là nơi cung cấp có tính chọn lọc cao những sản phẩm tốt nhất thời kỳ cổ điển như đồ gỗ, bạc, gốm sứ, đồng hồ và điêu khắc, cũng như các biểu tượng văn hóa thời hiện đại.

Bacchic Figure Supporting The Globe Leading Christie's Inaugural New York Exceptional Sale

Bức tượng “Vác Địa Cầu” của Adriaen de Vries

Dẫn đầu trong buổi đấu giá tại New York chính là The Bacchic Figure Supporting the Globe – Vác Địa Cầu của Adriaen de Vries.  Hoàn thiện vào khoảng năm 1626, “Vác Địa Cầu” có thể là sản phẩm cuối cùng Adriaen de Vries tự chế tác hoàn toàn, thể hiện kỹ thuật phức tạp đỉnh cao của ông. Bức tượng được tìm thấy năm 2010 trong buổi khảo giá thường niên của Christie’s tại một lâu đài ở Áo. Trước buổi đấu giá, “Vác Địa Cầu” được ước tính sẽ đạt khoảng từ 15 đến 25 triệu USD.

Bacchic Figure là những tác phẩm điêu khắc nhằm tôn vinh vị thần rượu nho Dionysus mà người La Mã gọi là thần Bacchus. Dionysus là con trai của thần Zeus và công chúa Semele (con gái vua Cadmus người sáng lập ra thành Thebes).

Buổi đấu giá đã diễn ra giữa ba bên qua điện thoại trong 4 phút nhưng đầy căng thẳng và thu hút mọi sự chú ý của thính giả tại Trung tâm đấu giá Rockefeller của Christie’s New York. Mức giá cuối cùng được đưa ra đã có phí bảo hiểm là 27,88 triệu USD (khoảng 596,4 tỷ đồng). Đây là một kỷ lục giá mới đối với bất cứ một tác phẩm nào của de Vries. Tác phẩm điêu khắc thời kỳ hậu phục hưng (Mannerism), tuyệt phẩm của “Michaelangelo Hà Lan” đã thuộc về bảo tàng Rijksmuseum (với sự trợ giúp tài chính của tổ chức Rembrandt Society, BankGiro Loterij, quỹ VSB, quỹ Mondriaan và các nhà tài trợ tư nhân khác). Lần cuối cùng một tác phẩm lớn của de Vries xuất hiện trên thị trường đấu giá là vào 7.12.1989, khi tượng Thần Rừng Nhảy Múa – The Dancing Faun được bán với giá 6,8 triệu bảng Anh (khoảng 229 tỷ đồng), kỷ lục bán đấu giá trước đó của nghệ sĩ này.

Bức tượng “The Dancing Faun”của Adriaen de Vries

Bức tượng “The Dancing Faun”của Adriaen de Vries

Sau buổi đấu giá, Taco Dibbits, Giám đốc bộ phận sưu tập của Rijksmuseum nhấn mạnh: “Chúng tôi vô cùng vui mừng khi đã thắng được tác phẩm nghệ thuật đặc biệt bởi Michelangelo Hà Lan, Adriaen de Vries. Cho tới tận bây giờ, tại Hà Lan chưa hề có một tác phẩm điêu khắc nào của ông”.

Christie’s Jussi Pylkkanen, chủ tịch toàn cầu của Christie’s đồng thời là người cầm búa trong buổi đấu giá: “Tác phẩm của de Vries thực sự là một tuyệt tác hiếm có bằng đồng điếu và nó đáng được nhận một cái giá đặc biệt. Tác phẩm này đã đi theo dòng những tuyệt tác đạt được mức giá nổi bật tại Christie’s trong suốt năm 2014”.

Mức giá đạt được của “Vác Địa Cầu” đã đánh dấu lần thứ hai trong mùa đấu giá Christie’s bán được một kiệt tác lớn cho một tổ chức công cộng. Vào tháng 11, Christie’s đã bán bức tranh Mùa Xuân – Le Printemps của Edouard Manet cho Bảo tàng J. Paul Getty ở Los Angeles, nơi mà bức tranh thuộc trường phái ấn tượng đã được đưa ra cho công chúng chiêm ngưỡng ngay trước kì nghỉ lễ.

Bức tranh “Le Printemps” của Edouard Manet

Bức tranh “Le Printemps” của Edouard Manet

Kết quả tuyệt vời của bức tượng “Vác Địa Cầu” đã tái khẳng định đà tăng liên tục của thị trường các tuyệt tác, thứ đang phát triển ngày càng mạnh mẽ trong suốt năm 2014 tại Christie’s.

Vài nét về Adriaen de Vries

Adriaen de Vries vốn là một thợ kim hoàn trước khi làm việc với Giambologna tại Florence, Pompeo Leoni tại Milan và cuối cùng là cho Rudolf II tại Prague. Ông là một trong những nhà điêu khắc thú vị nhất vào thế kỷ 17. Ban đầu được làm việc trong môi trường tỉ mỉ của nhà Medici Florence đã giúp phong cách của ông phát triển, nhất là sau khi được thả tự do sau các phán quyết của tòa án hoàng gia Prague. Ông bắt đầu thực hiện một chuỗi các tác phẩm điêu khắc hoành tráng cho các thương nhân.

Adriaen_de_Vries

De Vries phát triển theo hướng hoàn toàn khác biệt với phong cách theo trường phái ấn tượng trong những năm sau đó, giống các nghệ sĩ khác như Michelangelo, Titian và Rembrandt. Phong cách sau này của ông phản ánh sự gia tăng thích thú của ông đối với các đường nét mờ ảo và sự chơi đùa của ánh sáng trên bề mặt những bức tượng đồng và điều này đã đưa các tác phẩm của ông tới một chất lượng tức thì mà còn thiếu trong những tác phẩm trước đó ông hoàn thiện cho hoàng gia. Chính sự kết hợp của những xúc cảm mạnh mẽ trong hình thể đi cùng với mô hình biểu cảm của những chi tiết bề mặt đã làm cho những tác phẩm sau này trở nên rất hiện đại. Với những nét trừu tượng của ông trong hình thể của con người, tác phẩm của de Vries có thể sánh ngang với tác phẩm của người tiền bối, El Greco – người cũng đã loại bỏ rất nhiều các nguyên tắc nghệ thuật truyền thống ở thời kỳ phục hưng và hậu phục hưng.

 Huyền Ngân | Theo Christie’s

No more articles