LuxeVN – 14 tác phẩm hội hoạ do Adolf Hitler sáng tác đã được bán với giá gần 400 ngàn Euro trong một buổi đấu giá tổ chức tại Nuremberg, Đức cuối tuần trước. 

Trong đó, có giá bán cao nhất là bức vẽ lâu đài Neuschwanstein của vua Ludwig II tại Bavaria được mua bởi một nhà sưu tập Trung Quốc giấu tên với giá 100 ngàn Euro. Bức tranh Hitler vẽ tĩnh vật hoa cẩm chướng được bán với giá 73 ngàn Euro.

Nhà đấu giá Weidler ở Nuremberg cho biết những bức hoạ bán trong buổi đấu giá này được Hitler vẽ trong giai đoạn từ năm 1904 tới 1922. Trong đó có bức tranh khoả thân của một người phụ nữ và bức vẽ khung cảnh đường phố ở Vienna. Ngoài nhà sưu tập Trung Quốc, tham dự buổi đấu giá còn có các nhà sưu tập đến từ Brazil, Đức, Ả rập Saudi, Pháp.

epa04794969 The frame of the watercolour painting 'Neuschwanstein', that is inscribed 'To the 80th birthday of Kommerzienrat (lit. councillor of commerce) Otto von Steinbeis', is on display at an auction house in Nuremberg, Germany, 12 June 2015. The painting is attributed to Adolf Hitler and will go under the hammer at the auction house Weidler on 20 June 2015.  EPA/DANIEL KARMANN

Bức tranh của Hitler vừa được một nhà sưu tập Trung Quốc mua với giá 100 ngàn Euro

Được biết chính phủ Đức cho phép bán đấu giá tranh ảnh của Hitler nhưng với điều kiện là chúng không chứa các biểu tượng hoặc đề cập tới chủ nghĩa Phát-xit cực đoan của Hitler. Như năm ngoái, nhà đấu giá Weidler đã bán được một tác phẩm màu nước của Hitler với giá 130 ngàn Euro. Tuy nhiên, giới truyền thông và một số dư luận cho rằng việc “kiếm chác” của các nhà đấu giá với tác phẩm hội hoạ của trùm phát-xit là đáng lên án.

Hitler chưa bao giờ được giới phê bình đánh giá cao về năng lực nghệ thuật

Hitler chưa bao giờ được giới phê bình đánh giá cao về năng lực nghệ thuật

Đặt vấn đề đạo đức sang một bên, đa số các nhà phê bình cũng cho rằng tài năng nghệ thuật của Hitler thực sự chỉ ở mức xoàng. “Trên phương diện một nghệ sĩ, Hitler không tạo nên được phong cách riêng của mình mà chỉ ở mức bắt chước một số tác phẩm của một số nghệ sĩ trước và cùng thời ông ta. Đây là vấn đề rất lớn liên quan trực tiếp tới việc thẩm định tranh của Hitler,” nhà sử học nghệ thuật Burkitt Schwarz phát biểu trên tờ Le Monde năm ngoái.

H.V

 

No more articles