LuxeVN – What is Luxury? – “Xa xỉ là gì?” là tên cuộc triển lãm được tổ chức tại London từ 25.4 tới 27.8. Một cuộc triển lãm sẽ thách thức hiểu biết của bất cứ ai về khái niệm xa xỉ.

What-is-Luxury-VA-Museum-Body-1-Re-materialisation-of-systems-El-Ultimo-Grito

Jana Scholze, người phụ trách Khu trưng bày Nội thất hiện đại của bảo tàng Victoria & Albert giải thích: “Đây không phải cuộc triển lãm trưng bày chiếc túi nào đó của Hermès hay một chiếc đồng hồ của Patek Phillipe. Những hiện vật trưng bày tại sự kiện này đưa ra cho người xem trải nghiệm khác về khái niệm xa xỉ. Chắc chắn chúng sẽ mở rộng khái niệm xa xỉ của bạn và giúp bạn định hình một quan điểm mới nhưng vẫn của riêng bạn về xa xỉ.”

Từ một viên kim cương làm từ xác một con tatu bị xe đâm đến máy bán DNA tự động, một chiếc vương miện dành cho Giáo hoàng đến những trang phục may theo kiểu quân đội truyền thống. Hơn 100 vật phẩm được trưng bày với mục đích bóc tách và lý giải những đồ xa xỉ được làm như thế nào và làm sao hiểu ý nghĩa của “xa xỉ” cả về vật chất cũng như tinh thần.

What-is-Luxury-VA-Museum-Second-Space-Traveller-Watch-George-Daniels-about-1982

What-is-Luxury-VA-Museum-Necklace-Bubble-Bath-Nora-Fok-2001Hermès-Talaris-saddle

What-is-Luxury-VA-Museum-Studio-Drift-FF3-CCPhần mở đầu của triển lãm trưng bày các vật phẩm xa xỉ theo tiêu chí độ xuất sắc của thiết kế và sự tinh xảo của chúng. Những vật phẩm này đề cao sự đầu tư về mặt thời gian và kỹ năng của người thợ trong quá trình sản xuất. Ví như chiếc đồng hồ “Người du hành vũ trụ”, một chiếc đồng hồ hoàn toàn làm thủ công của người thợ đồng hồ nổi tiếng người Anh, George Daniels. Hay một chiếc váy cao cấp cắt bằng laser của nhà thiết kế Iris van Herpen, chiếc đèn chùm của Studio Drift với hoa bồ công anh gắn vào đèn LED bằng tay và chiếc vòng cổ Bubble Bath của Nora Fok, làm thủ công từ 1000 bong bóng nylon.

What-is-Luxury-VA-Museum-Time-for-Yourself-Marcin-Rusak-in-collaboration-with-Iona-Inglesby

“What is Luxury?” cũng xem thời gian và không gian như những khía cạnh căn bản làm nên sự sang trọng, nhất là trong thế kỉ 21. Những tác phẩm như “Time for Yourself”, một bộ công cụ thú vị cho việc nghịch ngợm với chiếc đồng hồ không có kim và một chiếc la bàn chỉ ngẫu nhiên sẽ cho người xem suy ngẫm về khái niệm của sự lạc lối và mối quan hệ của chúng tới sự xa xỉ của không gian và thời gian.

What-is-Luxury-VA-Museum-Combs-Hair-Highway-Studio-Swine-2014

What-is-Luxury-VA-Museum-Headphone-Jack-A-Comprehensive-Atlas-of-Gold-Fictions-Aram-Mooradian

Triển lãm dự đoán về tương lai của thị trường xa xỉ bằng việc trưng bày một loạt các tác phẩm nghệ thuật về mối liên hệ giữa sự xa xỉ, giá trị và nguyên liệu của chúng. Chẳng hạn với Hair Highway của Studio Swine, tóc người được đặt vào nhựa thông để tạo ra những đồ nội thất và phụ kiện mang tính thẩm mĩ cao. Hay bộ sưu tập của Aram Mooradian đặt lại vấn đề về vàng, một nguyên liệu quý và vẫn luôn được coi là xa xỉ. “Atlas toàn diện về viễn tưởng vàng” (tên của BST) gồm những vật dụng thường ngày được làm bằng vàng khia thác từ một mỏ vàng tại úc, bao gồm một đầu cắm tai nghe và một mặt dây chuyền khắc lịch sử của địa phương.

What-is-Luxury-VA-Museum-The-Boltham-Legacy-Henrik-Nieratschker-2014

“What is Luxury?” cũng sẽ kích thích tranh luận qua những kịch bản viễn tưởng về những vấn đề như sự riêng tư, nguồn tài nguyên và các quyền truy cập sẽ ảnh hưởng tới những ý tưởng của hiện tại và trong tương lai của sự xa xỉ.

Máy bán DNA tự động chứa các mẫu DNA được đóng gói của nghệ sĩ người Mỹ, Gabriel Barcia-Colombo sẽ kêu gọi mọi người xem xét về sự tăng trưởng của công nghệ sinh học. Nó cũng gợi ý về sự riêng tư và quyển sở hữu của DNA mỗi người sẽ trở thành một mặt hàng xa xỉ trong tương lai.

The Boltham Legacy của nghệ sĩ Henrik Nieratschker thì kể lại câu truyện viễn tưởng của một tỷ phú người Anh gửi vi khuẩn bị biến đổi vào vũ trụ với nỗ lực tìm kim loại có giá trị ở những hành tinh xa xôi. Bức tranh dự đoán về sự xa xỉ của việc có quyền truy cập duy nhất tới các nguồn tài nguyên.

Giám đốc của Hội đồng Thủ công mỹ nghệ Anh quốc, Rosy Greenlees phát biểu: “Với trên 100 vật phẩm nổi bật, triển lãm “What is Luxury?” sẽ cho mọi người thấy xa hơn những nhận thức thông thường của xa xỉ gồm kĩ năng, thời gian và sự hiếm có để tự đặt câu hỏi rằng sự sang trọng nghĩa là gì trong thế kỉ 21 và trong tương lai.”

Tiến Long