LuxeVN – Quỹ đầu tư L Capital Asia thuộc tập đoàn LVMH vừa đầu tư 100 triệu USD vào chuỗi cửa hàng bán đồ outlet của Sasseur Cayman Holding Ltd., một công ty tại Trung Quốc. Năm 1989, một giáo viên dạy nhiếp ảnh quyết định mở một cửa hàng cafe tại Đại học Tây Nam ở thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc và lấy tên công ty kinh doanh là Saseur. Tuy nhiên, sau thời gian hoạt động khá hiệu quả, quán cafe này phải đóng cửa do nằm trong khu vực quy hoạch của thành phố. Ông Vito Xu, người sáng lập và đồng thời là Chủ tịch của công ty quyết định chuyển hướng sang phát triển các cửa hàng chuyên bán đồ tồn kho và giảm giá của các thương hiệu trong và ngoài nước.

20120530054825811_Medium

Một cửa hàng outlet tại Thượng Hải

Thành công của chuỗi cửa hàng của Sasseur đã khiến LVMH quyết định đầu tư khoản tiền 100 triệu USD vào công ty này. Dự kiến trong năm nay, Sausseur sẽ mở tiếp 4 cửa hàng nữa để tạo nên một mạng lưới 20 cửa hàng trên khắp lãnh thổ Trung Quốc.

“Các cửa hàng outlet đi ngược lại quy luật chung của thị trường bán lẻ,” ông Vito Xu lý giải. “Khi mà sức mua nói chung giảm thì hàng tồn kho, hàng giảm giá với chất lượng đảm bảo, thương hiệu chuẩn lại tiêu thụ tốt.”

Hiện nay, giá của các sản phẩm xa xỉ tại Trung Quốc cao hơn ở Châu Âu khoảng 20% tới 30% do chính sách thuế và một số yếu tố khác. Bên cạnh đó, chính quyền siết chặt các biện pháp chống tham nhũng cũng khiến các thương hiệu điêu đứng ở thị trường lớn nhất thế giới này.

Động thái đầu tư của LVMH được cho là có thể sẽ tạo nên xu hướng mới của thị trường hàng hiệu trong tương lai gần đặc biệt ở Trung Quốc. Ít nhất, mô hình outlet sẽ kích cầu sức mua và giúp tiêu thụ lượng hàng tồn kho, quá mốt… của các thương hiệu. Hơn nữa, mô hình outlet cũng rất phù hợp với thói quen tiêu dùng của người châu Á.

Hiếu Vân