LuxeVN – Nếu đã từng xem qua bộ phim Harry Potter, chắc chắn bạn sẽ không thể quên những chiếc cầu thang liên tục thay đổi vị trí của trường Hogwarts. Ý tưởng độc đáo này đang được hiện thực tại một ngôi nhà ở Iran.

Ngôi nhà Sharifi-Ha sẽ được xây dựng tại thành phố Tehran, thủ đô Nước Cộng hoà Hồi giáo Iran. Tác giả của bản thiết kế ngôi nhà này là văn phòng kiến trúc Nextoffice cũng của Iran.

nha-xoay-1

Ngôi nhà xoay ở thành phố Tehran

Về cơ bản, công năng sử dụng cơ bản của ngôi nhà được chia đều trên diện tích 7 tầng. Hai tầng hầm sử dụng là kho chứa đồ, tầng trệt kiêm nhiệm gara ô-tô, 2 tầng dành cho khu sinh hoạt chung và tầng 3, 4 dành cho các không gian riêng tư của gia đình.

Tuy nhiên, điểm đặc biệt là thiết kế của ngôi nhà bổ dọc thành 2 phần và chỉ cần một động tác bấm nút, chủ nhà có thể thay đổi ngay không gian của các phòng tầng 2 và 3. “Bên trong các mảng tường sẽ có hệ thống khung điều khiển cho phép căn phòng có thể xoay 90 độ, trượt và thay đổi hoàn toàn diện mạo cũng như công năng sử dụng của phòng,” đại diện của Nextoffice giải thích.

nha-xoay-2

Không gian bên trong ngôi nhà

Theo các kiến trúc sư, ý tưởng này được ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng đa năng của chủ nhà. Trước hết, phòng khách có thể điều chỉnh sử dụng theo điều kiện có hay không có khách tới chơi. Ở tầng 3 là khu vực làm việc ở nhà của gia chủ, và khả năng xoay cũng sẽ thay đổi đáng kể diện mạo của căn phòng.  Ngoài ra, trong gia đình có người già và cách xử lý này sẽ giải quyết được nhu cầu sống trong phòng có điều kiện ánh sáng yếu.

Tất nhiên, khi không gian có thể xoay được thì các yếu tố ánh sáng và tác động của thời tiết đều có thể giải quyết một cách linh hoạt.

Hiếu Vân