LuxeVN – Có lẽ không cần phải nói nhiều về Reuge, một tên tuổi đã quá quen thuộc với những ai đam mê hai chữ “Swiss Made“. Nhân chuyến công tác tại Việt Nam của bà Melissa Mihalik, Giám đốc Khách hàng phụ trách khu vực Châu Á của Reuge, LuxeVN đã có dịp được chia sẻ về “con tàu không gian” MusicMachine 2, chiếc đồng hồ The Duet, hộp nhạc Quốc ca Việt Nam và sự khác biệt của hai thị trường xa xỉ Việt Nam – Trung Quốc.

luxevn-melissa-reuge-int

Bà Melissa Mihalik (trái) là Giám đốc Khách hàng khu vực Châu Á, Châu Mỹ, Úc và New Zealand của Reuge.

Xin chào bà Melissa, bà có thể cho độc giả LuxeVN biết rõ hơn về sự kiện Baselworld 2014 vừa rồi với sự tham gia của nhiều thương hiệu hàng đầu trong đó có Reuge?

Ở kỳ Baselworld  vừa rồi, không gian trưng bày của Reuge nằm bên ngoài khu triển lãm chính. Đó là một căn phòng riêng biệt cách lối ra vào chính của sự kiện độ 100 mét. Lý do chính của việc này là tạo một không gian phù hợp để thưởng thức các hộp nhạc. Đó là mô hình một cửa hàng mang tính nghệ thuật (art boutique) nơi mà chúng tôi có thể trình diễn ý tưởng cho từng tác phẩm.

Bản thân Baselworld là một sự kiện liên tục vận động với những cuộc gặp gỡ, tiếp xúc của những người hoạt động trong lĩnh vực xa xỉ. Uy tín và kinh nghiệm trong ngành này giúp chúng tôi xếp lịch cho từng khách hàng, đặc biệt là những người làm trong ngành công nghiệp đồng hồ luôn có ý thức rất cao về thời gian, có thể cảm thấy thoải mái khi đến với không gian Reuge.

Sau những cuộc gặp gỡ, khách có thể ngồi xuống, thư giãn và trò chuyện thân mật cùng  thanh âm phát ra từ hộp nhạc Reuge. Chúng tôi tin đó sẽ là một trải nghiệm đáng giá với khách hàng nhưng thực sự để làm được như vậy, đội ngũ nhân viên của chúng tôi phải làm việc khá vất vả (cười).

Đã có bao nhiêu hộp nhạc được Reuge trình diễn tại Baselworld?

Theo tôi nhớ là khoảng 20 chiếc.

Tôi được biết là Reuge cũng đã trình diễn MusicMachine tại Baselworld phải không (Reuge ra mắt MusicMachine tại Baselworld 2013 – LuxeVN)?

Chiếc MusicMachine tại Baselworld năm nay là chiếc nguyên mẫu vì MusicMachine đã được bán hết từ trước. Tôi sẽ tiết lộ với bạn một điều thú vị là Reuge chuẩn bị ra mắt chiếc MusicMachine 2 vào tháng 8 năm nay. Tại sao lại là tháng 8? Trong khi mọi người kể cả giới truyền thông chỉ nói đến Baselworld thì chúng tôi muốn đem đến một chủ đề thật mới cho tất cả chúng ta. Chúng tôi đã bàn bạc với Max (Maximilian Büsser của MB&F – LuxeVN) và thống nhất chọn thời điểm cho MusicMachine 2 ra mắt là vào tháng 8.

Liệu MusicMachine 2 có xuất hiện tại Việt Nam hay không thưa bà?

Hiện tại thì tôi chưa thể khẳng định điều này. Nhưng cá nhân tôi hi vọng bạn và những người yêu Reuge tại Việt Nam sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng MusicMachine 2 ở đây vì nó thực sự rất đẹp.

Có vẻ như MusicMachine là một sự kết hợp thành công của Reuge và Maximilian Büsser?

Đúng vậy. 33 chiếc MusicMachine đen và 33 chiếc trắng, tất cả đều được bán hết trong Baselworld 2013. Cũng trong năm ngoái, khi Lancôme ra mắt dòng nước hoa La Vie est Belle vào tháng 12, họ đã gõ cửa Reuge. Lancôme muốn chai nước hoa La Vie est Belle phải được trưng bày thật khác biệt. Và cuối cùng, chúng tôi đã thiết kế một trong những hộp nhạc đặc biệt nhất lịch sử.

reuge-lancome-creation-la-vie-est-belleLancôme La Vie est Belle (Cuộc sống tươi đẹp) đẹp thực sự với hộp nhạc Reuge.

Chai nước hoa được đặt trên đĩa quay bằng pha lê Swarovski, bên ngoài là hai chụp xoay thủy tinh hình quả chuông được nhuộm màu bằng hệ thống LED, bên dưới là bộ chuyển động cơ khí chơi 144 nốt nhạc. Vì Lancôme trưng bày chai nước hoa ở cửa hàng miễn thuế của hãng nên đó là lần đầu tiên Reuge đưa thêm loa vào trong một hộp nhạc cơ khí.

Hay như vừa rồi tại Baselworld, Reuge cùng hợp tác với L’Epée trong tác phẩm The Duet – máy đồng hồ dự trữ năng lượng 40 ngày, bộ chuyển động nhạc cơ khí chơi được 72 nốt, 12 giai điệu.

the-duet-reuge-lepee

Duet – Tác phẩm hợp tác giữa Reuge và L’Epée.

Châu Á vẫn là một trong những thị trường tốt nhất của Reuge, trong đó dẫn đầu là Nhật Bản. Reuge cũng đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc. Bà nhận xét thề nào về thị trường xa xỉ giữa Trung Quốc và Việt Nam?

Có những điểm giống nhưng vẫn có sự khác biệt khá cơ bản. Ở Trung Quốc, chúng tôi thực tế phải đi từng bước thật chậm để tìm đối tác phù hợp. Còn ở Việt Nam, nếu bạn có một đối tác, đối tác sẽ gắn bó lâu dài với bạn trong một mối quan hệ tốt đẹp. Ở đây, một cái bắt tay có tất cả ý nghĩa của một cái bắt tay. Thị trường Trung Quốc có rất nhiều công ty đến rồi đi, rất nhiều sự hứa hẹn nhưng rốt cuộc lại không có hành động cụ thể nào được tiến hành…

Có phải vì tôi là người Việt Nam nên bà nói thế không vậy?

(Cười) Ôi, không! Đó hoàn toàn là kinh nghiệm thực tế của Reuge và không có sự phán xét chủ quan nào đâu. Nhiều khách hàng Trung Quốc đến và nói “Chúng ta sẽ làm cái này, chúng ta sẽ làm cái kia…”, rất nhiều lời hứa hẹn nhưng cuối cùng thì không có kết quả cụ thể gì. Vì thế chúng tôi phải rất cẩn thận khi lựa chọn đối tác ở Trung Quốc.

Hiện Reuge đang tiếp tục tìm kiếm nhà phân phối ở thị trường này, một đối tác có khả năng tập trung vào nhóm sản phẩm Classic – hộp nhạc cơ khí truyền thống cũng như dòng sản phẩm đương đại và dòng hộp nhạc chế tác theo yêu cầu… Với những sản phẩm như MusicMachine, chúng tôi muốn hợp tác với những nhà phân phối tốt nhất.

Năm 2008, có 4 cửa hàng của Reuge được mở tại Trung Quốc, con số hiện nay là 11 (tính cả 2 cửa hàng tại Đài Loan). Ở Việt Nam, hiện nay Reuge cũng đã có 3 cửa hàng.

Tôi đã từng được nghe Quốc ca Việt Nam chơi trên hộp nhạc Reuge, đó thực sự là một cảm giác khó tả. Tôi cũng được biết Reuge đã từng cho ra đời hơn một hộp nhạc quốc ca các nước. Với dòng sản phẩm đặc biệt này, triết lý sáng tạo của Reuge là gì?

Hộp nhạc cơ khí vốn là một món quà tặng của cảm xúc. Nếu bạn tặng người khác một chiếc đồng hồ hay một món trang sức, món quà dừng lại ở giá trị vật chất. Ví dụ bạn nhận được một chiếc Rolex, bạn tặc lưỡi “OK, một món quà đắt tiền, 15.000 đô-la cơ đấy”. Với một hộp nhạc, bạn sẽ không có suy nghĩ như thế bởi vì nó vô giá.

Một hộp nhạc cơ khí không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp mà còn chứa đựng từng cung bậc của cảm xúc, một giá trị vô hình. Khi đưa bản Quốc ca vào hộp nhạc, nó trở thành món quà ngoại giao tuyệt vời. Những nốt nhạc sẽ chạm vào trái tim và tâm hồn người nhận và kể câu chuyện rung động nhất về đất nước và con người của người tặng.

1

Nếu đặt Reuge chế tác hộp nhạc, tôi có thể đặt hàng bất cứ giai điệu nào phải không?

Đúng vậy, bất cứ giai điệu nào có thể chơi được trên đàn dương cầm và ghi-ta đều có thể được trình diễn trên hộp nhạc Reuge. Từ nhạc Cổ điển đến nhạc Pop, Rock, thậm chí… nhạc Rap. Chỉ có điều đến giờ vẫn chưa có đặt hàng nào liên quan đến nhạc Rap thôi (cười).

Bà có thể chia sẻ về kế hoạch của Reuge ở thị trường Việt Nam trong nửa cuối năm nay và năm 2015 không?

Năm tới Reuge sẽ kỷ niệm 150 năm lịch sử chế tác hộp nhạc và singing-bird và chúng tôi sẽ có những hoạt động cụ thể tại từng quốc gia Reuge có mặt. Kế hoạch tại đây của chúng tôi là tiếp tục, thông qua đối tác, phát triển dòng sản phẩm chế tác dựa trên yêu cầu của khách hàng (custom-made gift). Điểm đặc biệt của Reuge là chúng tôi không đặt bất kỳ giới hạn nào cho khách hàng, bạn có thể đặt Reuge làm duy nhất một hộp nhạc và chúng tôi sẽ làm điều đó cho bạn.

Xin cảm ơn bà!