LuxeVN – Mọi chiếc đồng hồ Sarpaneva đều được chế tác thủ công tại xưởng của anh, nằm trong khu nhà máy dây cáp điện cũ (giống như khu Zone 9 của Hà Nội trước đây) ở Helsinki.

LuxeVN-Stepan-Sarpaneva_15

Cảm hứng sáng tạo của Stepan Sarpaneva là ánh trăng lạnh lẽo và thiên nhiên có phần hoang dại, u tịch của đất nước Phần Lan. Mới đây, anh đã có cuộc trò chuyện với Laura Iisalo, biên tập viên trang creatinghelsinki.com, về công việc cũng như cái nhìn đầy triết lý về đồng hồ.

LuxeVN xin giới thiệu lại với quý độc giả phần tự bạch của nghệ nhân độc đáo này:

Về nghề đồng hồ

“Từ đầu, tôi định học nghề kim hoàn nhưng rồi thế nào lại chuyển hướng sang đồng hồ. Dù luôn đam mê cơ khí, từ ô tô đến mô tô, nhưng tôi lại chẳng biết tí gì về chế tác đồng hồ cả. Vì thế, chỉ đến khi đến Thụy Sĩ theo học chuyên sâu, tôi mới có khái niệm và bị cuốn theo.

Tôi là một người làm đồng hồ. Tự tay tôi thiết kế và làm chúng – cho chính tôi. Chỉ có vài người khác có cơ hội được cùng thưởng thức mà thôi. Mỗi năm, tôi làm khoảng 80 đến 100 chiếc, thường thì thời gian phát triển một mẫu mới tiêu tốn 2 đến 3 năm. Tôi có một nguyên tắc thế này, đồng hồ của tôi phải được hoàn thiện bằng tay bằng không tôi sẽ tự thỏa hiệp và đánh mất ‘phần hồn’.

Một chi tiết nhỏ cũng cần nguyên ngày để hoàn thiện. Tôi luôn nhìn mọi thứ qua kính lúp để có thể thấy được từng chi tiết một. Đối với đồng hồ, chi tiết – chính là thứ mà bạn quan tâm.”

LuxeVN-Stepan-Sarpaneva_12

Korona Moonshine

Tôi có một nguyên tắc thế này, đồng hồ của tôi phải được hoàn thiện bằng tay bằng không tôi sẽ tự thỏa hiệp và đánh mất ‘phần hồn’.

Tôi chẳng quan tâm đến việc làm cho người khác phát rồ lên với cái gọi là “số lượng giới hạn”. Tôi chỉ muốn khám phá và lúc nào cũng mới mẻ.”

LuxeVN-Stepan-Sarpaneva_11

Mặt trăng đang “đi vắng” trên Korona K0.3

Về Korona Moonshine

“Korona Moonshine chắc chắn không phải là chiếc đồng hồ bạn thường thấy. Nó hiển thị tuần trăng. Mặt trăng vừa là bạn vừa là thù của tôi. Nó mạnh mẽ, lãng mạn và sẽ chẳng có sự sống nếu không có trăng. Chúng ta phải tôn trọng trăng tròn vì tác động của nó đối với sự sống.

Còn đối với việc chế tác đồng hồ nghiêm túc, bạn phải tôn trọng kích thước, tỉ lệ và kế hoạch. Nhưng nếu chọn, tôi sẽ chọn không ngừng mầy mò và sáng tạo những thứ mới mẻ. Điều đó làm nên cuộc sống của tôi, tôi thực sự không biết làm gì khác cả.”

Phương Chi (theo creatinghelsinki.com/ảnh: Laura Iisalo)

No more articles