LuxeVN – Tác phẩm mới nhất lấy cảm hứng từ văn hóa Đông Sơn của bậc thầy Peter Speake-Marin đã có mặt tại Việt Nam: đồng hồ Speake-Marin Đông Sơn Tourbillon.

Trống đồng – biểu trưng của cả một nền văn minh quá khứ: Đông Sơn. Tourbillon – biểu tượng kỹ thuật đỉnh cao của một món nghề hiện đại: chế tác đồng hồ. Xuyên không gian và thời gian, cả hai thứ bảo vật ấy cùng hội tụ trên một vật phẩm để tôn vinh những gì là tinh hoa, trí tuệ từ bàn tay và khối óc con người.

DONG SON_38_RG_FRONT_WH_LQ

Speake-Marin Đông Sơn Tourbillon vừa có mặt tại Việt Nam

Bảo vật tinh hoa
Nguyên mẫu cảm hứng cho mẫu đồng hồ chính là trống đồng Đông Sơn – biểu tượng sáng tạo của nền văn hóa Đông Sơn, có niên đại trong khoảng 600 năm trước Công nguyên và 300 năm sau Công nguyên – được phát hiện ở khu vực Đồng bằng sông Hồng, miền Bắc Việt Nam. Những chiếc trống đồng là bằng chứng cho thấy cư dân Đông Sơn là những người thợ đúc đồng có trình độ đạt tới đỉnh cao, mà khó có một nền văn minh nào cùng thời đại có thể vươn tầm tương tự. Thân và mặt trống chạm những họa tiết đồng tâm, diễn họa cuộc sống sinh hoạt của cộng đồng cư dân bằng phương pháp tạo hình đầy tính nghệ thuật.

Sở hữu trọng lượng lên tới 100 kilogram, đòi hỏi người nghệ nhân Đông Sơn Việt Nam ở thời điểm đó phải đúc từ khoảng 1 – 7 tấn quặng đồng cho mỗi chiếc trống. Trống đồng Đông Sơn đóng một vai trò quan trọng trong đời sống của cư dân đất nước. Ngoài vai trò là thứ nhạc khí dùng cho dịp hội, lễ, trống đồng còn là đại diện, cầu nối cho thỉnh cầu của người dân tới đấng thần linh để mùa màng được thuận nắng lợi mưa. Có một vị trí tinh thần đặc biệt như thế nên trống đồng còn được dùng để người đứng đầu bộ tộc hiệu triệu trai tráng tòng quân hay làm khí cụ chứng thiêng cho việc hỉ, việc tang. Nếu hành trình lịch sử của một quốc gia là một quá trình tìm kiếm những biểu tượng đặc trưng thì trống đồng Đông Sơn xứng đáng là một biểu tượng, hay chính xác hơn, là thứ bảo vật quốc gia của Việt Nam.

Vật báu của nghề đồng hồ
Trong khi đó ở một tầng cấp khác, Tourbillon giữ vai trò là một biểu tượng đỉnh cao của nghề đồng hồ kể từ khi chính thức chào đời đầu thế kỷ 19. Tourbillon đồng thời đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp Haute Horology đã đưa Peter Speake-Marin đến với danh xưng Bậc thầy Tourbillon. Chiếc đồng hồ khởi nghiệp của thương hiệu mang tên ông, Foundation – một đồng hồ bỏ túi làm bằng tay, cùng sở hữu một lồng Tourbillon mang logo Speake-Marin (họa tiết cách điệu từ Topping Tool, một dụng cụ trong chế tác đồng hồ truyền thống), giống như lồng Tourbillon mà giờ đây chúng ta có thể thấy hiện diện trên chiếc đồng hồ Đông Sơn Tourbillon.

>>>>> Phức tạp như Tourbillon!
>>>>> Phức tạp như Tourbillon! (P.2): Độ hoàn thiện và hiệu chỉnh
>>>>> Tính tổng thể của một đồng hồ Tourbillon

“Tourbillon là thứ mà tôi yêu nhất trong nghề đồng hồ này bởi “sự sống” mà nó mang lại cho mặt số đồng hồ. Tourbillon trình diễn sự chuyển động của thời gian theo cái cách mà các chức năng như điểm chuông tính phút hay chuông hiệu (báo giờ tự động) không thể mang lại. Đối với tôi, Tourbillon là thứ gì đó thật sâu sắc.”, Peter Speake-Marin.

Cơ chế Tourbillon trên chiếc đồng hồ Speake-Marin Đông Sơn có kích thước chỉ bằng chiếc cúc áo, gồm 67 chi tiết siêu nhỏ, với trọng lượng chỉ 0,04 gram mỗi chi tiết, được Speake-Marin lắp ráp và hoàn thiện thủ công đặc biệt. Sau khi hiệu chỉnh, Tourbillon được đặt vào lồng thép bảo vệ kiên cố ở vị trí 6 giờ trên mặt số.

DONG SON_ART 03_LQ

Tourbillon được đặt vào lồng thép bảo vệ kiên cố ở vị trí 6 giờ

DONG SON_BACK ART 02_LQ

Cầu Tourbillon mái chèo và đế kim loại của bộ máy được Speake-Marin chọn chế tác từ bạc Đức, tráng phủ rhodium, tạo ra những hiệu hứng bắt sáng tuyệt đẹp. Toàn bộ những chi tiết này, bao gồm ốc vít và lỗ khoét ốc vít đều được xoa bóng tạo vân thủ công. Các chi tiết kỹ thuật khác của cầu máy rotor được chạm và tráng vàng ở cả hai mặt

Peter Speake-Marin chọn loại thép Durnico làm cầu Tourbillon, đây là một loại thép siêu cứng, rất khó chế tác và đánh bóng. Kỹ thuật chế tác bậc thầy cùng kinh nghiệm lắp ráp và hiệu chỉnh hàng trăm cỗ máy Tourbillon, điều đã làm lên danh tiếng Bậc thầy Tourbillon của Peter Speake-Marin trong giới mộ điệu, được trình diễn toàn vẹn ở mẫu đồng hồ này.

DONG SON_ART 04_LQ

Kim giờ mang hình tượng một trái tim, cũng như kim phút, đều được tạo hình, đánh bóng và đốt nhiệt thủ công mang màu xanh đặc trưng

DONG SON_BACK ART 03_LQ

Các chi tiết được đánh bóng thủ công hoàn hảo

Bộ kim xanh quyến rũ của đồng hồ Đông Sơn Tourbillon được lấy cảm hứng bộ kim xanh của mẫu đồng hồ Foundation, chiếc đồng hồ đánh dấu sự nghiệp chế tác đỉnh cao của Peter Speake-Marin. Kim giờ mang hình tượng một trái tim, cũng như kim phút, đều được tạo hình, đánh bóng và đốt nhiệt thủ công mang màu xanh đặc trưng nổi bật tại vị trí trung tâm đồng hồ. Mốc 12 giờ bằng số La Mã và các mốc dấu điểm giờ vòng quanh mặt số được khắc lên bề mặt vàng hồng 18K, sau đó phủ một lớp sơn mài, rồi xoa bóng tạo vân. Vòng đệm vàng (bezel) bao quanh bảo vệ mặt số cũng được đánh bóng thủ công tương phản sáng như gương.

DONG SON_ART 05_BK_LQ

Thân vỏ được đánh bóng thủ công, sáng như gương. Núm điều chỉnh nạm kim cương

Ở mặt sau của đồng hồ, Speake-Marin trình diễn một bộ máy với các chi tiết được đánh bóng thủ công hoàn hảo. Có thể dễ dàng quan sát thấy trên bề mặt trống dây cót là một micro-rotor bằng platinum (bạch kim) là kim loại quí và nặng nhất, nhằm đem lại nhiều năng lượng dự trữ cho bộ máy.

DONG SON_BACK ART 01_BK_LQ

Thiết kế micro rotor – quả văng nhỏ, tạo nên một bố cục tinh tế đơn giản, với ý đồ nhằm cho phép người đeo chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cơ cấu Tourbillon xuyên suốt từ trước ra sau

Từ góc nhìn phía sau, có thể thấy lồng Tourbillon được neo giữ bởi một cây cầu với thiết kế kiểu mái chèo, cho phép quan sát rõ ràng các chi tiết của Tourbillon hoạt động ra sao. Cầu Tourbillon mái chèo và đế kim loại của bộ máy được Speake-Marin chọn chế tác từ bạc Đức, tráng phủ rhodium, tạo ra những hiệu hứng bắt sáng tuyệt đẹp. Toàn bộ những chi tiết này, bao gồm ốc vít và lỗ khoét ốc vít đều được xoa bóng tạo vân thủ công. Các chi tiết kỹ thuật khác của cầu máy rotor được chạm và tráng vàng ở cả hai mặt.

Mặt số độc nhất vô nhị của Đông Sơn Tourbillon
Từ nguồn cảm hứng là trống đồng Hoàng Hạ, trống đồng Cổ Loa và tiêu biểu là trống đồng Ngọc Lũ, các hoa văn và họa tiết tiêu biểu được nghệ nhân diễn họa lại trên mặt số tuân theo mô-típ của trống đồng nguyên mẫu. Mặt của các trống đồng kể trên được trang trí với mặt trời và các tia sáng trung tâm, cùng các vòng tròn đồng tâm mà trong đó là hình tượng chiến binh và chim Lạc tung cánh… Mặt số Đông Sơn Tourbillon diễn họa lại mô-típ đó với sự thành kính dành cho một kiệt tác kim thuật tiền sử.

Sự sinh động không chỉ đến từ việc Speake-Marin tuân thủ mô-típ trang trí mặt trống nguyên mẫu mà còn đến từ đỉnh cao tay nghề điêu khắc, bằng việc mỗi nét chạm chỉ sâu chính xác 0,3 mimlimet trên bề mặt vàng 18K dày vẻn vẹn 1 milimet. Sau khi chạm chi tiết, mặt đồng hồ còn phải trải qua quá trình xử lý matte để tạo được sắc độ tương phản dưới ánh sáng.

DONG SON_ART 04_thumb

Mỗi nét chạm chỉ sâu chính xác 0,3 mimlimet trên bề mặt vàng 18K dày vẻn vẹn 1 milimet

Giá bán của Speake-Marin Đông Sơn Tourbillon hiện chưa được tiết lộ nhưng với những biểu tượng mà tác phẩm này mang trên mình, đây chắc chắn là mẫu đồng hồ giá trị nhất Việt Nam tính đến nay.

Thông số kỹ thuật
– Bộ máy sử dụng: SM/CDH Calibre SM3, Tourbillon 60 giây, tự động lên dây
– Hiển thị: Giờ, phút
– Dự trữ năng lượng: ~ 72 giờ
– Thân vỏ: Thân vỏ Piccadilly vàng hồng 18K. Mặt kính sapphire trước và sau, phủ chống lóa
– Kích thước mặt đồng hồ: 38 mm
– Chịu nước: ở độ sâu 30 mét (3 bar)
– Mặt số: Vàng 18K, khắc hóa chất, hoàn thiện và đánh bóng bằng tay
– Kim đồng hồ: Bộ kim “Foundation” đặc trưng Speake-Marin, kim xanh tạo màu từ xử lý nung nhiệt độ cao
– Dây đeo: Da cá sấu; khóa dây đeo làm từ vàng 18K
– Số lượng chế tác: 8 mẫu độc bản.

Phương Chi | Ảnh: Speake-Marin